Bài giảng môn Toán lớp 6 - Tiết 41: Tập hợp các số nguyên (tiếp theo)
HS I: Vẽ một trục số và vẽ những điểm nằm cách điểm 0 ba đơn vị?
HSII: Vẽ một trục số và vẽ ba cặp điểm biểu diễn số nguyên cách đều điểm 0?
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 6 - Tiết 41: Tập hợp các số nguyên (tiếp theo), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ TIẾT41 ĐẠI SỐLỚP 6;Gv:Trần văn Phương,THCS Trần PhúKiỂM TRA BÀI CŨ:HS I: Vẽ một trục số và vẽ những điểm nằm cách điểm 0 ba đơn vị?HSII: Vẽ một trục số và vẽ ba cặp điểm biểu diễn số nguyên cách đều điểm 0?TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊNTIẾT 41-2-1-5-3-4...21345...0Tập hợp các số nguyên âmTập hợp các số tự nhiên NZ = ; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; Tập hợp các số nguyên dương432104321-4-3-2-143210ZNN* N ZN*N*NZ1)Bài tập 6 (sgk/70) :§äc nh÷ng ®iÒu ghi sau ®©y vµ cho biÕt ®iÒu ®ã cã ®óng kh«ng ?ĐÚNGSAI- 4 N4 N0 Z 5 N- 1 N 1 NXXXXXX- 4 Z- 1 ZH·y chØ ra c¸c sè nguyªn d¬ng, c¸c sè nguyªn ©m .Trong c¸c sè sau:sè nguyªn d¬ng. c¸c sè nguyªn ©m. - 3,- 7,- 11+ 12,25 ,0,+ 4,Số 0 không phải số nguyên âm cũng không phải số nguyên dươngĐiểm biểu diễn số nguyên 3 trên trục số gäi lµ ®iÓm 30Điểm biểu diễn số nguyên -2 trên trục số gäi lµ ®iÓm -23 -2 Biểu diễn số nguyên a trên trục số gäi lµ ®iÓm aSố nguyên thường được sử dụng để biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhau nhưthế nào,điền ô trống?Nhiệt độ trên 0 độ C Nhiệt độ dưới 0 độ C Độ cao dưới mực nước biển Độ cao trên mực nước biển Số tiền có Độ cận thịĐộ viễn thị Thời gian trước công nguyên . . . . . . Thời gian sau công nguyênSố tiền nợED Nếu điểm A cách điểm mốc M về phía Bắc 3km được biểu thị là +3kmC?1:Đọc số biểu thị các điểm C trong hình bên.M-1Nam+4-4-3-2+3+2+10(Km) BắcAB điểm B cách M về phía Nam 2km sẽ được biểu thị là -2km.Đọc số biểu thị các điểm D trong hình bên.Đọc số biểu thị các điểm E trong hình bên.?2Trường hợp aA1m Một chú ốc sên sáng sớm ở vị trí điểm A trên cây cột cách mặt đất 2m. Ban ngày chú ốc sên bò lên được 3m. Đêm đó chú ta mệt quá “ngủ quên” nên bị “tuột” xuống dưới : a) 2m; 1m3m2mHỏi sáng hôm sau chú ốc sên cách A bao nhiêu mét ? Một chú ốc sên sáng sớm ở vị trí điểm A trên cây cột cách mặt đất 2m. Ban ngày chú ốc sên bò lên được 3m. Đêm đó chú ta mệt quá “ngủ quên” nên bị “tuột” xuống dưới :b) 4m; ?2Trường hợp bA1m1m3 m4 mHỏi sáng hôm sau chú ốc sên cách A bao nhiêu mét ?Trường hợp a)Trường hợp b)?3a) Ta có nhận xét gì về kết quả của ?2 trên đây ? A1mA1m b) Nếu coi điểm A là gốc và các vị trí phía trên điểm A được biểu thị bằng số dương (mét) và các vị trí nằm phía dưới điểm A được biểu thị bằng số âm (mét) thì các đáp số của ?2 bằng bao nhiêu ?Trường hợp a)Trường hợp b)?30A1mA1m-1+1+1-1mm|||||||||-101-11- NhËn xÐt kho¶ng c¸ch tõ ®iÓm0 tíi mçi ®iÓm 1 vµ -1 ?1 vµ -1 gäi lµ hai sè ®èi nhau. mçi ®iÓm 1 vµ -1 cã vÞ trÝ ntn so víi ®iÓm 0?4|||||||||0123-1-2-3-4ChØ ra c¸c cÆp sè ®èi4|||||||||0123-1-2-3-41 vµ -12 vµ -23 vµ -3NhËn xÐt vÒ dÊucña hai sè ®èi nhauMçi sè nguyên kh¸c 0cã mÊy sè ®èi?TËp Z cã tÊt c¶ baonhiªu cÆp sè ®èi?ChØ ra sè ®èi của số 04 vµ -4* Chó ýHai số đối nhau(khác 0) chỉ khác nhau về dấu Tập Z có vô số cặp số đối Số đối của 0 là 0 Mỗi số nguyên khác 0 có duy nhất một số đốiSố đối của - 2012 là 2012 Do đó x + 2 = 2012 x = 2012 - 2 x = 2010 Bài tập :2)Tìm x biết:b) x + 2 là số đối của -2012 a) x là số đối của - 2011 ?Số đối của -2011 là 2011 Do đó x = 20111) §iÒn sè thÝch hîp vµo « trèng:a7-3+2-1Sè ®èi cña a0-56-730-25-61 Trên hình vẽ điểm A cách mốc M về phía tây 3km ta quy ước : “ Điểm A được biểu thị là -3 km ” ta có : Câu 1: Số biểu thị điểm B a. -3km b. -1km c. 0 d. 2kmCâu2 : Số biểu thị điểm C a. -3km b. -1km c. 0 d. 2kmĐông (km) MA-3CBTây 0Bµi 10/SGK ( 71 )R.Đề-Các (Rene Descartes :1596 – 1650).Ông là người Pháp, sinh tại Hà Lan, thuộc một gia đình quý tộc. Đề-Các là nhà toán học đầu tiên của nhân loại đưa ra phương pháp xác định tọa độ của một điểm bằng hệ trục vuông góc mà các em sẽ được làm quen trong chương trình toán – 7, đó là “hệ tọa độ Đề-Các”. Nói đến số nguyên âm, từ TK III trước Công Nguyên các số âm xuất hiện trong bộ sách “Toán thư cửu chương” của Trung Quốc. Khi đó số dương được hiểu như số “tiền lãi”, số “tiền có” còn số âm được hiểu như số “tiền lỗ”, số “tiền nợ”. Khi đó còn chưa có dấu “-”, người Trung Quốc dùng màu mực khác để viết các số chỉ số tiền nợ, tiền lỗ để phân biệt với các số tiền có, tiền lãi. Đến TK XVII Đề-Các mới đề nghị biểu diễn số âm trên trục số vào bên trái điểm 0 và từ đó số âm dần có quyền bình đẳng với số dương.Tãm t¾t kiÕn thøcHƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:Làm BT7,8,9/70SGK;soạn bài 3:Thứ tự trong ZLàm thêm:BT9,10,11,12,13/68SBTHD:BT7,8sgk:Xem và áp dụng các vd ở mục 1BT9sgk:Áp dụng khái niệm số đối
File đính kèm:
- Tiet 41.ppt