Bài giảng môn toán lớp 6 - Bài 8: Khi nào thì am + mb = ab (tiếp)

Cho hình vẽ:

1) Trên hình có những đoạn thẳng nào? Kể tên?

2) Đo các đoạn thẳng trên hình vẽ.

 So sánh độ dài AM + MB với độ dài AB.

 

ppt15 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 695 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 6 - Bài 8: Khi nào thì am + mb = ab (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1) Trên hình có những đoạn thẳng nào? Kể tên?2) Đo các đoạn thẳng trên hình vẽ. So sánh độ dài AM + MB với độ dài AB.Cho hình vẽ: AMBKIỂM TRA BÀI CŨAMBGiải:1) Trên hình vẽ có ba đoạn thẳng: AM ; MB ; AB2) AM = 3 cm MB = 5 cmAB = 8 cm AM + MB = ABKhi Nào Thì AM + MB = AB ?AMBBài 8 : 1) Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB??1.Cho điểm M nằm giữa hai điểm A và B. Đo độ dài các đoạn thẳng AM, MB, AB. So sánh AM + MB với AB ở hình 48a và 48b (độ dài đoạn thẳng AB không đổi)MBAAMBa)b)AMBGiải: AM = 2 cm MB = 3 cmAB = 5 cm AM + MB = ABa)MBAGiải:b) AM = 1.5 cm MB = 3.5 cmAB = 5 cm AM + MB = AB - Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. - Ngược lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B.AMBNhận XétVí dụ: Gọi M là một điểm nằm gữa A và B. Biết AM = 3cm, AB = 8cm. Tính độ dài đoạn thẳng MB.MABTa có: M nằm giữa hai điểm A và B  AM + MB = ABThay AM = 3cm; MB = 8cm.  3 + MB = 8  MB = 8 - 3Vậy: MB = 5 (cm)Cho ba điểm thẳng hàng, ta chỉ cần đo mấy đoạn thẳng mà biết được độ dài của cả ba đoạn thẳng?Biết AN + NB = AB, kết luận gì về vị trí của N đối với A, B?2) Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất: SGK/120; 121.Thước dâyThước cuộn Thước gấp Thước chữ ACho hình vẽ:AMNPBHãy giải thích vì sao: AM + MN + NP + PB = AB?Vì N nằm giữa A và B nên AN + NB = ABVì M nằm giữa A và N nên AM + MN = ANVì P nằm giữa N và B nên: NP + PB = NBDo đó: AM + MN + NP + PB = AB

File đính kèm:

  • pptBai 8 Khi nao thi AM MB AB.ppt