I. Kiến thức cơ bản
1. Định nghĩa
Giảsửhàmsốy = f(x) xác địnhtrên K:
+ Hàmsốy = f(x) đượcgọi đồngbiếntrên khoảngK nếu:
1 2 1 2 1 2
, , ( ) ( ) x x K x x f x f x
+ Hàmsốy = f(x) đượcgọilànghịchbiếntrên khoảngK nếu:
1 2 1 2 1 2
, , ( ) ( ) x x K x x f x f x
2. Qui tắc xét tính đơn điệu
a. Định lí
Cho hàmsốy = f(x) có đạohàmtrên K:
+ Nếuf’(x) > 0 vớimọix thuộcK thìhàmsố đồngbiến
+ Nếuf’(x) < 0 vớimọix thuộcK thìhàmsốnghịch biến
b. Qui tắc
39 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 539 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 12 - Hàm số, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1HÀM SỐ
1. TÍNH ĐƠN ĐIỆU CỦA HÀM SỐ
Dạng 1: Tính đơn điệu của hàm số
I. Kiến thức cơ bản
1. Định nghĩa
Giả sử hàm số y = f(x) xác định trên K:
+ Hàm số y = f(x) được gọi đồng biến trên khoảng K nếu:
1 2 1 2 1 2, , ( ) ( )x x K x x f x f x
+ Hàm số y = f(x) được gọi là nghịch biến trên khoảng K nếu:
1 2 1 2 1 2, , ( ) ( )x x K x x f x f x
2. Qui tắc xét tính đơn điệu
a. Định lí
Cho hàm số y = f(x) có đạo hàm trên K:
+ Nếu f’(x) > 0 với mọi x thuộc K thì hàm số đồng biến
+ Nếu f’(x) < 0 với mọi x thuộc K thì hàm số nghịch biến
b. Qui tắc
B1: Tìm tập xác định của hàm số
B2: Tính đạo hàm của hàm số. Tìm các điểm xi (i = 1, 2,,n) mà tại đó đạo hàm bằng 0 hoặc không
xác định.
B3: Sắp xếp các điểm xi theo thứ tự tăng dần và lập bảng biến thiên.
B4: Nêu kết luận về các khoảng đồng biến, nghịch biến.
II. Các ví dụ
Loại 1: Xét sự biến thiên của hàm số
Ví dụ 1. Xét sự đồng biến và nghịc biến của hàm số:
3 2 2
4 2
1 1
. y = 2 2 b. y = -x 3 4 e. y = x ( 3), (x > 0)
3 2
x - 1
c. y = x 2 3 . y =
x +1
a x x x x x
x d
Ví dụ 2. Xét sự biến thiên của các hàm số sau:
2 3 4 2 3 2
2
2
. y = 3x 8 b. y = x 8 5 c. y = x 6 9
3- 2x x 2 3
. y = e. y = f. y = 25-x
x + 7 1
a x x x x
xd
x
Loại 2: Chứng minh hàm số đồng biến hoặc nghịch biến trên khoảng xác định.
Phương pháp
+ Dựa vào định lí.
Ví dụ 3.
Chứng minh hàm số 22y x x nghịch biến trên đoạn [1; 2]
Ví dụ 4
a. Chứng minh hàm số 2 9y x đồng biến trên nửa khoảng [3; + ).
b. Hàm số 4y x
x
nghịc biến trên mỗi nửa khoảng [-2; 0) và (0;2]
Ví dụ 5. Chứng minh rằng
a. Hàm số 3
2 1
xy
x
nghịch biến trên mỗi khoảng xác định của nó.
b. Hàm số
22 3
2 1
x xy
x
đồng biến trên mỗi khoảng xác định của nó.
c. Hàm số 2 8y x x nghịch biến trên R.
Dạng 2. Tìm giá trị của tham số để một hàm số cho trước đồng biến, nghịch biến trên khoảng xác định cho
trước
Phương pháp:
+ Sử dụng qui tắc xét tính đơn điêu của hàm số.
2+ Sử dụng định lí dấu của tam thức bậc hai
Ví dụ 6.
Tìm giá trị của tham số a để hàm số 3 21( ) ax 4 3
3
f x x x đồng biến trên R.
Ví dụ 7.
Tìm m để hàm số
2 25 6( )
3
x x mf x
x
đồng biến trên khoảng (1; )
Ví dụ 8. Với giá trị nào của m, hàm số: 2
1
my x
x
đồng biến trên mỗi khoảng xác định của nó.
Ví dụ 9
Xác định m để hàm số
3
2( 1) ( 3)
3
xy m x m x đồng biến trên khoảng (0; 3)
Ví dụ 10
Cho hàm số 4mxy
x m
a. Tìm m để hàm số tăng trên từng khoảng xác định
b. Tìm m để hàm số tăng trên (2; )
c. Tìm m để hàm số giảm trên ( ;1)
Ví dụ 11
Cho hàm số 3 23(2 1) (12 5) 2y x m x m x . Tìm m để hàm số:
a. Liên tục trên R
b. Tăng trên khoảng (2; )
Ví dụ 12 (ĐH KTQD 1997)
Cho hàm số 3 2 2ax (2 7 7) 2( 1)(2 3)y x a a x a a đồng biến trên [2:+ )
Dạng 3. Sử dụng chiều biến thiên để chứng minh BĐT
Phương pháp
Sử dụng các kiến thức sau:
+ Dấu hiệu để hàm số đơn điệu trên một đoạn.
+ f ( x) đồng biến trên [a; b] thì ( ) ( ) ()f a f x f
+ f(x) nghịch biến trên [a; b] thì ( ) ( ) ( )f a f x f b
Ví dụ 1. Chứng minh các bất đẳng thức sau:
2
2 3
1 1
. tanx > sinx, 0< x < b. 1 + 1 1 , 0 < x < +
2 2 8 2
x x
. cosx > 1 - , 0 d. sinx > x - , x > 0
2 6
x
a x x x
c x
Ví dụ 2.
Chohàm số f(x) = 2sinx + tanx – 3x
a. Chứng minh rằng hàm số đồng biến trên nửa khoảng 0;
2
b. Chứng minh rằng 2sin tan 3 , (0; )
2
x x x x
Ví dụ 3
Cho hàm số ( ) t anx - xf x
a.Chứng minh hàm số đồng biến trên nửa khoảng 0;
2
b. Chứng minh
3
tan , (0; )
3 2
x
x x x
Ví dụ 3
Cho hàm số 4( ) t anx, x [0; ]
4
f x x
3a. Xét chiều biến thiên của hàm số trên [0; ]
4
b. Chứng minh rằng 4tan , [0; ]
4
x x x
CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ
Dạng 1. Tìm cực trị của hàm số
Phương pháp:
Dựa vào 2 qui tắc để tìm cực trị của hàm số y = f(x)
Qui tắc I.
B1: Tìm tập xác định.
B2: Tính f’(x). Tìm các điểm tại đó f’(x) = 0 hoặc
f’(x) không xác định.
B3. Lập bảng biến thiên.
B4: Từ bảng biến thiên suy ra các cực trị
Qui tắc II.
B1: Tìm tập xác định.
B2: Tính f’(x). Giải phương trình f’(x) = 0 và kí hiệu
là xi là các nghiệm của nó.
B3: Tính f ”(xi)
B4: Dựa vào dấu của f ” (xi) suy ra cực trị
( f ”(xi) > 0 thì hàm số có cực tiểu tại xi; ( f ”(xi) < 0
thì hàm số có cực đại tại xi)
* Chú ý: Qui tắc 2 thường dùng với hàm số lượng giác hoặc việc giải phương trình f’(x) = 0 phức tạp.
Ví dụ 1. Tìm cực trị của hàm số 3 22 3 36 10y x x x
Qui tắc I.
TXĐ: R
2
2
' 6 6 36
' 0 6 6 36 0
2
3
y x x
y x x
x
x
+
- - 54
71
++ - 00
2-3 +-
y
y'
x
Vậy x = -3 là điểm cực đại và ycđ =71
x= 2 là điểm cực tiểu và yct = - 54
Qui tắc II
TXĐ: R
2
2
' 6 6 36
' 0 6 6 36 0
2
3
y x x
y x x
x
x
y”= 12x + 6
y’’(2) = 30 > 0 nên hàm số đạt cực tiểu tại x = 2 và
yct = - 54
y’’(-3) = -30 < 0 nên hàm số đạt cực đại tại x = -3 và
ycđ =71
Bài1. Tìm cực trị của các hàm số sau:
2 3 4 3
3 2 4 2
3 2
. y = 10 + 15x + 6x b. y = x 8 432
. y = x 3 24 7 d. y = x - 5x + 4
e. y = -5x + 3x - 4x + 5
a x x
c x x
3
f. y = - x - 5x
Bài 2. Tìm cực trị của các hàm số sau:
2 2
2 2
2
2
x+1 x 5 (x - 4)
. y = b. y = c. y =
x 8 1 2 5
9 x 3 3 x
. y = x - 3 + e. y = f. y =
x - 2 1 x 4
x
a
x x x
xd
x
Bài 3. Tìm cực trị các hàm số
42
2 2
3
2 2
x+1 5 - 3x
. y = x 4 - x b. y = c. y =
x 1 1 - x
x x
. y = e. y = f. y = x 3 - x
10 - x 6
a
d
x
Bài 4. Tìm cực trị các hàm số:
. y = x - sin2x + 2 b. y = 3 - 2cosx - cos2x c. y = sinx + cosx
1d. y = sin2x e. y = cosx + os2x f.2
a
c y = 2sinx + cos2x víi x [0; ]
Dạng 2. Xác lập hàm số khi biết cực trị
Để tìm điều kiện sao cho hàm số y = f(x) đạt cực trị tại x = a
B1: Tính y’ = f’(x)
B2: Giải phương trình f’(a) = 0 tìm được m
B3: Thử lại giá trị a có thoả mãn điều kiện đã nêu không ( vì hàm số đạt cực trị tại a thì f’(a)
= 0 không kể CĐ hay CT)
Ví dụ 1. Tìm m để hàm số y = x3 – 3mx2 + ( m - 1)x + 2 đạt cực tiểu tại x = 2
LG
2' 3 6 1y x mx m .
Hàm số đạt cực trị tại x = 2 thì y’(2) = 0 23.(2) 6 .2 1 0 1m m m
Với m = 1 ta được hàm số: y = x3 – 3x2 + 2 có : 2
0' 3 6 ' 0 2
xy x x y x
tại x = 2 hàm số đạt giá trị
cực tiểu
Vậy m = 1 là giá trị cần tìm
Bài 1. Xác định m để hàm số 3 23 5 2 ®¹t cùc ®¹i t¹i x = 2y mx x x
Bài 2. Tìm m để hàm số 3 2 2( ) 5 cã cùc trÞ t¹i x = 1. Khi ®ã hµm sè cã C§ hay CT3y x mx m x
Bài 3. Tìm m để hàm số
2 1 ®¹t cùc ®¹i t¹i x = 2x mxy x m
Bài 4. Tìm m để hàm số 3 2 22 2 ®¹t cùc tiÓu t¹i x = 1y x mx m x
Bài 5. Tìm các hệ số a, b, c sao cho hàm số: 3 2( ) axf x x bx c đạt cực tiểu tại điểm x = 1, f(1) = -3 và
đồ thị cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 2
Bài 6. Tìm các số thực q, p sao cho hàm số ( ) 1
qf x xp x đạt cực đại tại điểm x = -2 và f(-2) = -2
Hướng dẫn: 2'( ) 1 , x -1( 1)
qf x x
+ Nếu 0 th× f'(x) > 0 víi x -1. Do ®ã hµm sè lu«n ®ång biÕn . Hµm sè kh«ng cã cùc trÞ.q
+ Nếu q > 0 thì:
2
2
12 1'( ) 0( 1) 1
x qx x qf x x x q
Lập bảng biến thiên để xem hàm đạt cực tại tại giá trị x nào.
Dạng 3. Tìm điều kiện để hàm số có cực trị
Bài toán: ‘Tìm m để hàm số có cực trị và cực trị thoả mãn một tính chất nào đó.’
Phương pháp
B1: Tìm m để hàm số có cực trị.
B2: Vận dụng các kiến thức khác Chú ý:
Hàm số 3 2ax ( 0)y bx cx d a có cực trị khi và chỉ khi phương trình y’ = 0 có hai nghiệm
phân biệt.
5 Cực trị của hàm phân thức ( )( )
p xy Q x . Giả sử x0 là điểm cực trị của y, thì giá trị của y(x0) có thể được
tính bằng hai cách: hoặc 0 00 0
0 0
( ) '( )( ) hoÆc y(x )( ) '( )
P x P xy x Q x Q x
Ví dụ . Xác định m để các hàm số sau có cực đại và cực tiểu
2
3 21 x 2 4. y = ( 6) 1 . y =3 2
mx ma x mx m x b x
Hướng dẫn.
a. TXĐ: R
2' 2 6y x mx m .
Để hàm số có cực trị thì phương trình: 2 2 6 0 cã 2 nghiÖm ph©n biÖtx mx m
2 3' 6 0 2
mm m m
b. TXĐ: \ 2
2 2
2 2
2
(2 )( 2) ( 2 4) 4 4 4' ( 2) ( 2)
µm sè cã cùc ®¹i, cùc tiÓu khi ' 0 ã hai nghiÖm ph©n biÖt kh¸c -2 4 4 4 0
' 0 4 4 4 0 04 8 4 4 0 0
x m x x mx m x x my x x
H y c x x m
m mm m
Bài 1. Tìm m để hàm số 3 23 2. Víi gi¸ trÞ nµo cña m th× hµm sè cã C§, CT?y x mx
Bài 2. Tìm m để hàm sô
2 3( 1) 1x m m x my x m
luôn có cực đại và cực tiểu.
Bài 3. Cho hàm số 3 22 · 12 13y x x . Tìm a để hàm số có cực đại, cực tiểu và các điểm cực tiểu của đồ
thị cách đều trục tung.
Bài 4. Hàm số 3 22( 1) 4 13
my x m x mx . Tìm m để hàm số có cực đại cực tiểu.
Bài 5. Cho hàm
2
1
x mxy x
. Tìm m để hàm số có cực trị
Bài 6. Cho hàm số
2 2 4
2
x mx my x
. Xác định m để hàm số có cực đại và cực tiểu.
Dạng 4. Tìm tham số để các cực trị thoả mãn tính chất cho trước.
Phương pháp
+ Tìm điều kiện để hàm số có cực trị
+ Vận dụng các kiến thức về tam thức, hệ thức Viet để thoả mãn tính chất.
Ví dụ .
6Bài1. Tìm cực trị của các hàm số sau:
2 3 4 3
3 2 4 2
3 2
. y = 10 + 15x + 6x b. y = x 8 432
. y = x 3 24 7 d. y = x - 5x + 4
e. y = -5x + 3x - 4x + 5
a x x
c x x
3
f. y = - x - 5x
Bài 2. Tìm cực trị của các hàm số sau:
2 2
2 2
2
2
x+1 x 5 (x - 4)
. y = b. y = c. y =
x 8 1 2 5
9 x 3 3 x
. y = x - 3 + e. y = f. y =
x - 2 1 x 4
x
a
x x x
xd
x
Bài 3. Tìm cực trị các hàm số
2
2 2
3
2 2
x+1 5 - 3x
. y = x 4 - x b. y = c. y =
x 1 1 - x
x x
. y = e. y = f. y = x 3 - x
10 - x 6
a
d
x
Bài 4. Tìm cực trị các hàm số:
. y = x - sin2x + 2 b. y = 3 - 2cosx - cos2x c. y = sinx + cosx
1d. y = sin2x e. y = cosx + os2x f.2
a
c y = 2sinx + cos2x víi x [0; ]
Bài 5. Xác định m để hàm số 3 23 5 2 ®¹t cùc ®¹i t¹i x = 2y mx x x
Bài 6. Tìm m để hàm số 3 2 2( ) 5 cã cùc trÞ t¹i x = 1. Khi ®ã hµm sè cã C§ hay CT3y x mx m x
Bài 7. Tìm m để hàm số
2 1 ®¹t cùc ®¹i t¹i x = 2x mxy x m
Bài 8. Tìm m để hàm số 3 2 22 2 ®¹t cùc tiÓu t¹i x = 1y x mx m x
Bài 9. Tìm các hệ số a, b, c sao cho hàm số: 3 2( ) axf x x bx c đạt cực tiểu tại điểm x = 1, f(1) = -3 và
đồ thị cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 2
Bài 10. Tìm các số thực q, p sao cho hàm số ( ) 1
qf x xp x đạt cực đại tại điểm x = -2 và f(-2) = -2
Bài 11. Tìm m để hàm số 3 23 2. Víi gi¸ trÞ nµo cña m th× hµm sè cã C§, CT?y x mx
Bài 12. Tìm m để hàm sô
2 3( 1) 1x m m x my x m
luôn có cực đại và cực tiểu.
Bài 13. Cho hàm số 3 22 · 12 13y x x . Tìm a để hàm số có cực đại, cực tiểu và các điểm cực tiểu của
đồ thị cách đều trục tung.
Bài 14. Hàm số 3 22( 1) 4 13
my x m x mx . Tìm m để hàm số có cực đại cực tiểu.
Bài 15. Cho hàm
2
1
x mxy x
. Tìm m để hàm số có cực trị
Bài 16. Cho hàm số
2 2 4
2
x mx my x
. Xác định m để hàm số có cực đại và cực tiểu.
GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ
DẠNG 1. Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số
7 Để tìm GTLN, GTNN của hàm số y = f(x) trên ;a b :
+B1: Tính đạo hàm của hàm số y’ = f’(x)
+ B2: Xét dấu đạo hàm f’(x), lập bảng biến thiên
Trong đó tại x0 thì f’(x0) bằng 0 hoặc không xác định
Để tìm GTLN, GTNN của hàm số y = f(x) trên [a; b]:
B1: Tìm caùc giaù trò xi ;a b (i = 1, 2, ..., n) laøm cho ñaïo haøm baèng 0 hoaëc khoâng xaùc ñònh .
B2: Tính 1 2( ), ( ), ( ),..., ( ), ( )nf a f x f x f x f b
B3: GTLN = max{ 1 2( ), ( ), ( ),..., ( ), ( )nf a f x f x f x f b }
GTNN = Min{ 1 2( ), ( ), ( ),..., ( ), ( )nf a f x f x f x f b }
Ví dụ 1. Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số 1y x x trên khoảng (0; )
Hướng dẫn:
Dễ thầy h àm số liên tục trên (0; )
2
2
2 2
1 1' 1 ' 0 1 0 1xy y x xx x
.
Dễ thấy 1 (0; )x
Vậy Minf(x) = 2 khi x = 1 và hàm số không có giá trị lớn nhất.
Ví dụ 2.
Tính GTLN, GTNN của hàm số
3
22 3 43
xy x x trên đoạn [-4; 0]
Hướng dẫn
Hàm số liên tục trên [-4; 0],
2 2
[-4;0]
[-4;0]
1'( ) 4 3 '( ) 0 4 3 0 3
16 16( 4) , ( 3) 4, ( 1) , (0) 43 3
Ëy Max 4 x = -3 hoÆc x = 0
16Min khi x = -4 hoÆc x = -13
x
x
xf x x x f x x x x
f f f f
V y khi
y
Bài 1. Tìm GTLN, GTNN của hàm số (nếu có):
3 2 3
4 2 3 2
. f(x) = x 3 9 1 trªn [-4; 4] b. f(x) = x 5 4 trªn ®o¹n [-3; 1]
c. f(x) = x 8 16 trªn ®o¹n [-1; 3] d. f(x) = x 3 9 7 trªn ®o¹n [-4; 3]
a x x x
x x x
Bài 2. Tìm GTLN, GTNN của hàm số (nếu có):
2
x 1. f(x) = trªn nöa kho¶ng (-2; 4] b. f(x) = x +2 + trªn kho¶ng (1; + )x + 2 x- 1
c. f(x) = x 1 - x d. f(x)
a
1 3 = trªn kho¶ng ( ; )cosx 2 2
TIỆM CẬN CỦA HÀM SỐ
I. Kiến thức cần nắm
Cho hàm số y = f(x) có đồ thị là (C)
y = y0 là tiệm cận ngang của nếu một trong hai điệu kiên sau được thoả mãn:
0 0lim ( ) ,hoÆc lim ( )x xf x y f x y
G T L N
-+
y
y '
bx 0ax
G T NN
+-
y
y '
bx 0ax
++
0
2
+-
y
y'
+10x
8 x = x0 là tiệm cận đứng của (C) nếu một trong các điều kiện sau đựơc thoả mãn:
0 0 0 0
lim , lim , lim , lim
x x x x x x x x
Đường thẳng y = ax + b ( 0a ) được gọi là tiệm cận xiên nếu một trong hai điều kiện sau thoả mãn:
lim [ ( ) (ax + b)] = 0 hoÆc lim [ ( ) (ax+b)]=0
x x
f x f x
II. Các dạng toán
Dạng 1: Tiệm cận hàm số hữu tỉ ( )( )
P xy Q x
Phương pháp
Tiệm cận đứng: Nghiệm của mẫu không phải là nghiệm của tử cho phép xác định tiệm cận đứng.
Tiệm cận ngang, xiên:
+ Det(P(x)) < Det (Q(x)): Tiệm cận ngang y = 0
+ Det(P(x)) = Det(Q(x)): Tiệm cận ngang là tỉ số hai hệ số bậc cao nhất của tử và mẫu.
+ Det (P(x)) = Det(Q(x)) + 1: Không có tiệm cận ngang; Tiệm cận xiên được xác định bằng
cách phân tích hàm số thành dạng: f(x) = ax + b + ( )x với lim ( ) 0
x
x thì y = ax + b là tiệm cận xiên.
Ví dụ 1. Tìm các tiệm cận của các hàm số:
2
2
2x- 1 x 7 x + 2. y = b. y = c. y =x + 2 3 x 1
xa x
Hướng dẫn
a. Ta thấy
2 2
2 1 2 1lim ; lim2 2x x
x x
x x
nên đường thẳng x= 2 là tiệm cận đứng.
Vì
122 1lim lim 222 1x x
x x
x
x
nên y = 2 là tiệm cận ngang của đồ thị hàm số.
b.
+
2
3
7lim 3x
x x
x
. Nên x = 3 là tiệm cận đứng của đồ thị hàm số.
+
12 3y x x . Ta thấy
1lim[y - (x + 2)]= lim 03x x x
Vậy y = x+ 2 là tiệm cân xiên của đồ thị hàm số.
c. Ta thấy 21
2lim .1x
x
x
Nên x = 1 là đường tiệm cận đứng.
+ 21
2lim 1x
x
x
. Nên x = -1 là tiệm cận đứng.
+
2
2
2
1 2
2lim 011 1x
x x x
x
x
. Nên y = 0 là tiệm cận ngang của đồ thị hàm số.
Dạng 2. Tiệm cận của hàm vô tỉ 2ax ( 0)y bx c a
Phương pháp
Ta phân tích 2ax ( )2
bbx c a x xa
Với lim ( ) 0
x
x khi đó ( )2
by a x a có tiệm cận xiên bên phải
Với lim ( ) 0
x
x khi đó ( )2
by a x a có tiệm cận xiên bên tr ái
VÝ dô
9T×m tiÖm cËn cña hµm sè: 29 18 20y x x
Híng dÉn
29( 2) 6y x
10
C¸c tÝnh giíi h¹n v« cùc cña hµm sè ( )( )
f xy g x
lim ( )
0
f xx x lim ( )0
g xx x DÊu cña g(x) ( )lim ( )0
f x
x x g x
L Tuú ý 0
+ +L > 0 0 - -
- +L < 0 0 + -
Bµi 1. T×m tiÖm cËn c¸c hµm sè sau:
2x - 1 3 - 2x 5 -4. y = b. y = c. y = d. y =x + 2 3x + 1 2 - 3x x + 1
x+ 1 1e. y = f. y = 4 +2x + 1 x- 2
a
-x + 3 4 - xg. y = h. y =x 3x + 1
Bµi 2. T×m tiÖm cËn cña c¸c hµm sè sau:
2 2 2
2 2 2 2
2
x 12 27 x 2 x 3 2- x. y = b. y = c. y = d. y =4 5 ( 1) 4 x 4 3
1 x 2. y = 2x -1 + f. y =x 3
x x xa x x x x x
xe x
3 2
2 2
1 2x g. y = x- 3 + h. y =2(x- 1) 1
x
x
Bµi 3. T×m tiÖm cËn c¸c hµm sè
2
2
x. y = 1
x+ 3b. y = x+ 1
1.
4
xa x
xc y
x
Bµi 4. X¸c ®Þnh m ®Ó ®å thÞ hµm sè: 2 2
3
2( 2) 1
xy x m x m
cã ®óng 2 tiÖm cËn ®øng.
Bµi 5. TÝnh diÖn tÝch cña tam gi¸c t¹o bëi tiÖm cËn xiªn cña ®å thÞ t¹o víi hai trôc to¹ ®é cña c¸c hµm sè:
2 23x 1 -3x 4. y = b. y =1 2
x xa x x
Bµi 6.(§HSP 2000). T×m m ®Ó tiÖm cËn xiªn cña ®å thÞ hµm sè
2 2( 1) 4 3
2
x m x my x
t¹o víi hai trôc
to¹ ®é mét tam gi¸c cã diÖn tÝch b»ng 8 (®vdt)
Bµi 7. Cho hµm sè:
2 (3 2) 3 3
1
x x m my x
(1)
a. T×m m ®Ó tiÖm cËn xiªn cña ®å thÞ ®i qua ®iÓm (4; 3)A
b. T×m m ®Ó ®êng tiÖm cËn xiªn cña (1) c¾t Parabol 2y x t¹i hai ®iÓm ph©n biÖt.
2
-2
-4
-5 5
2
-2
-4
-5 5
2
-2
-4
-5 5
11
4. kh¶o s¸t vµ vÏ hµm bËc ba
D¹ng 1: Kh¶o s¸t vµ vÏ hµm sè 3 2 (a 0)y ax bx cx d
Ph¬ng ph¸p
1. T×m tËp x¸c ®Þnh.
2. XÐt sù biÕn thiªn cña hµm sè
a. T×m c¸c giíi h¹n t¹i v« cùc vµ c¸c giíi h¹n t¹i v« cùc (nÕu cã). T×m c¸c ®êng tiÖm cËn.
b. LËp b¶ng biÕn thiªn cña hµm sè, bao gåm:
+ T×m ®¹o hµm, xÐt dÊu ®¹o hµm, xÐt chiÒu biÕn thiªn vµ t×m cùc trÞ.
+ §iÒn c¸c kÕt qu¶ vµo b¶ng.
3. VÏ ®å thÞ cña hµm sè.
+ VÏ ®êng tiÖm cËn nÕu cã.
+ X¸c ®Þnh mét sè ®iÓm ®Æc biÖt: Giao víi Ox, Oy, ®iÓm uèn.
+ NhËn xÐt ®å thÞ: ChØ ra t©m ®èi xøng, trôc ®èi xøng (kh«ng cÇn chøng minh)
VÝ dô 1. Cho hµm sè: 3 23 1y x x
a. Kh¶o s¸t sù biÕn thiªn vµ vÏ ®å thÞ cña hµm sè.
b. Tuú theo gi¸ trÞ cña m, biÖn luËn sè nghiÖm cña ph¬ng tr×nh: 3 23 1x x m
Híng dÉn
a.
1. TX§: D
2. Sù biÕn thiªn cña hµm sè
a. Giíi h¹n t¹i v« cùc
3 3
2 3
3 3
2 3
3 1lim ( 3 1) lim (1 )
3 1lim ( 3 1) lim (1 )
x x
x x
x x x x x
x x x x x
c. B¶ng biÕn thiªn
2 2 0' 3 6 ' 0 3 6 0 2
xy x x y x x x
Hµm sè ®ång biÕn trªn c¸c kho¶ng ( ;0) vµ (2; + )
Vµ nghÞch biÕn trªn kho¶ng (0; 2).
Hµm sè ®¹t cùc ®¹i t¹i ®iÓm x= 2 ; vµ yC§=y(2)= 3
Hµm sè ®¹t cùc tiÓu t¹i ®iÓm x =0 vµ yCT = y(1) = -1
3. §å thÞ
+ Giao víi Oy: cho x = 0 0y . Vëy giao víi Oy t¹i ®iÓm O(0; -1)
+ '' 0 6 6 0 1y x x . §iÓm A (1; 1)
+ NhËn ®iÓm A lµm t©m ®èi xøng.
b.
Sè nghiÖm cña ph¬ng tr×nh lµ sè giao ®iÓm cña 2 ®å thÞ 3 23 1y x x vµ y =m
Dùa vµo ®å thÞ ta cã kÕt qu¶ biÖn luËn:
m > 3: Ph¬ng tr×nh cã 1 nghiÖm.
3 ph¬ng tr×nh cã 2 nghiÖm
-1< m < 3: Ph¬ng tr×nh cã 3 nghiÖm.
m = -1: Ph¬ng tr×nh cã 2 nghiÖm
m < -1: Ph¬ng tr×nh cã 1nghiÖm
m
C¸c bµi to¸n vÒ hµm bËc ba
Bµi 1(TNTHPT – 2008)
Cho hµm sè 3 22 3 1y x x
a. Kh¶o s¸t sù biÕn thiªn vµ vÏ ®å thÞ cña hµm sè.
3
-
+
-1
-- + 00
20
+-
y
y'
x
2
-2
-5 5
12
b. BiÖm luËn theo m sè nghiÖm cña ph¬ng tr×nh 3 22 3 1x x m
Bµi 2 (TN THPT- lÇn 2 – 2008)
Cho hµm sè y = x3 - 3x2
a. Kh¶o s¸t sù biÕn thiªn vµ vÏ ®å thÞ hµm sè ®· cho.
b. T×m c¸c gi¸ trÞ cña m ®Ó ph¬ng tr×nh 3 23 0x x m cã 3 nghiÖm ph©n biÖt.
Bài 3 (TNTHPT - 2007)
Cho hàm số y= 3 3 2x x có đồ thị là (C) .
a/ Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số .
b/ Viết phương trình tiếp tuyến tại điểm A(2 ;4) .
Bài 4 (TNTHPT - 2006)
Cho hàm số y= 3 23x x có đồ thị (C) .
a/ Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số .
b/ Dựa vào đồ thị biện luận số nghiệm phương trình : 3 23x x -m=0 .
Bài 5 (TNTHPT – 2004- PB)
Cho hàm số y= 3 26 9x x x có đồ thị là (C) .
a/ Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số .
b/ Viết phương trình tiếp tuyến tại điểm cã hoµnh ®é lµ nghiÖm cña ph¬ng tr×nh y’’=0 .
c/ Với giá trị nào của m thì đường thẳng y=x+m2-m đi qua trung điểm của đoạn thẳng nối cực đại vào
cực tiểu .
Bài 6 (TNTHPT – 2004 - KPB)
Cho hàm số y= 3 2 33 4x mx m .
a/ Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số khi m=1 .
b/ Viết phương trình tiếp tuyến tại điểm có hoành độ x=1 .
Bµi 7 (§H- A- 2002)
Cho hµm sè 3 2 2 3 23 3(1 )y x mx m x m m
a. Kh¶o s¸t sù biÕn thiªn vµ vÏ ®å thÞ hµm sè víi m= 1
b. T×m k ®Ó ph¬ng tr×nh: 3 2 3 23 3 0x x k k cã 3 nghiÖm ph©n biÖt.
c. ViÕt ph¬ng tr×nh ®êng th¼ng qua 2 ®iÓm cùc trÞ cña ®å thÞ hµm sè (1).
Bµi 8 (C§ SP MGTW- 2004)
Cho hµm sè y = x3 - 3x2 + 4m
a. Chøng minh ®å thÞ hµm sè lu«n cã 2 cùc trÞ.
b. Kh¶o s¸t vµ vÏ ®å thÞ hµm sè khi m = 1
Bµi 9 (§H-B- 2007)
Cho hµm sè 3 2 2 23 3( 1) 3 1y x x m x m
a. Kh¶o s¸t sù biÕn thiªn vµ vÏ ®å thÞ hµm sè víi m =1
b. T×m m ®Ó hµm sè cã cùc ®¹i cùc tiÓu vµ c¸c ®iÓm cùc trÞ c¸ch ®Òu ®iÓm O.
Bµi 10 (§H - D - 2004)
Cho hµm sè y = x3 – 3mx2 + 9x + 1
a. Kh¶o s¸t vµ vÏ ®å thÞ hµm sè víi m = 2
b. T×m m ®Ó nghiÖm cña ph¬ng tr×nh y’’= 0 thuéc ®êng th¼ng y = x+ 1
Bµi 8
Cho hµm sè y = (x -1)(x2 + mx + m)
a. T×m m ®Ó ®å thÞ hµm sè c¾t trôc hoµnh t¹i 3 ®iÓm ph©n biÖt
b. Kh¶o s¸t sù biÕn thiªn vµ vÏ ®å thÞ cña hµm sè víi m= 4
13
Bµi 3
Cho hµm sè 3 22 3( 1) 6( 2) 1y x m x m x
a. Kh¶o s¸t vµ vÏ ®å thÞ hµm sè víi m =2
b. Víi gi¸ trÞ nµo cña m hµm sè cã cùc ®¹i, cùc tiÓu.
Bµi 5 (§H 2006- D)
Cho hµm sè 3 3 2y x x
a. Kh¶o s¸t sù biÕn thiªn vµ vÏ ®å thÞ (C) cña hµm sè.
b. Gäi d lµ ®êng th¼ng qua ®iÓm A(3; 20) vµ cã hÖ sè gãc m. T×m m ®Ó ®êng th¼ng d c¾t (C ) t¹i 3
®iÓm phÇn biÖt. (Gîi ý ®êng th¼ng d qua M(x0;y0) cã hÖ sè gãc m cã d¹ng: y = m(x - x0) + y 0)
Bµi 7
Cho hµm sè y = (x - m)3 - 3x
a. Kh¶o s¸t vµ vÏ ®å thÞ hµm sè víi m = 1
b. T×m m ®Ó hµm sè ®· cho ®¹t cùc tiÓu t¹i ®iÓm cã hoµnh ®é x = 0
Bµi 8
Cho hµm sè y = (x -1)(x2 + mx + m)
c. T×m m ®Ó ®å thÞ hµm sè c¾t trôc hoµnh t¹i 3 ®iÓm ph©n biÖt
d. Kh¶o s¸t sù biÕn thiªn vµ vÏ ®å thÞ cña hµm sè víi m= 4
Bµi 11
Cho hµm sè y = 3 2 22 2x mx m x
a. Kh¶o s¸t vµ vÏ ®å thÞ hµm sè khi m =1
b. T×m m ®Ó hµm sè ®¹t cùc tiÓu t¹i x = 1
14
Hµm bËc bèn trïng ph¬ng vµ mét sè bµi tËp cã liªn quan
I. Mét sè tÝnh chÊt cña hµm trïng ph¬ng
Hµm sè lu«n cã cùc trÞ víi mäi gi¸ trÞ cña tham sè sao cho 0a
Hµm sè ®¹t gi¸ trÞ cùc ®¹i, cùc tiÓu 2' 0 2 (2 ) 0y x ax b cã ba nghiÖm ph©n biÖt 02
b
a
§å thÞ hµm sè lu«n nhËn Oy lµ trôc ®èi xøng.
NÕu hµm sè cã ba cùc trÞ trÞ chóng t¹o thµnh mét tam gi¸c c©n.
D¹ng to¸n: Kh¶o s¸t vµ vÏ ®å thÞ cña hµm sè
VÝ dô 1 (TNTHPT-2008)
Cho hµm sè 4 22y x x
a. Kh¶o s¸t sù biÕn thiªn vµ vÏ ®å thÞ cña hµm sè.
b. ViÕt ph¬ng tr×nh tiÕp tuyÕn cña ®å thÞ hµm sè t¹i ®iÓm cã hoµnh ®é x = -2
VÝ dô 2. Cho hµm sè 4 3 24 3( 1) 1y x mx m x
a. Kh¶o s¸t sù biÕn thiªn vµ vÏ ®å thÞ hµm sè víi m =0
b. Víi gi¸ trÞ nµo cña m hµm sè cã 3 cùc trÞ
15
Bµi tËp hµm sè trïng ph¬ng
Bµi 1. Kh¶o s¸t vµ vÏ ®å thÞ c¸c hµm sè sau:
4 2 4 2 4 2
4 2 4 2 4 2
. y= -x 2 b. y = x 2 c. y = x 6 1
1 5. y = 3 e.y = -x +2x +3 f. y = x +2x +2 2
a x x x
d x x
1
Bµi 2.
Cho hµm sè 4 2 22 1y x m x
a. Kh¶o s¸t vµ vÏ ®å thÞ hµm sè víi m =1
b. T×m m ®Ó ®å thÞ hµm sè cã ba cùc trÞ lµ ba ®Ønh cña tam gi¸c vu«ng c©n.
Bµi 3 (§H §µ L¹t - 2002)
a. Gi¶i ph¬ng tr×nh 4 22 1 0x x
b. Kh¶o s¸t vµ vÏ ®å thÞ hµm sè y = 4 22 1x x
c. BiÖn luËn theo m sè nghiÖm cña ph¬ng tr×nh 4 22 1 0x x m
Bµi 4 (§H Th¸i Nguyªn - 2002)
Cho hµm sè 4 2 m2 (C )y x mx
a. Kh¶o s¸t vµ vÏ ®å thÞ hµm sè víi m = 1
b. H·y x¸c ®Þnh m ®Ó hµm sè ®å thÞ hµm sè cã 3 cùc trÞ
Bµi 5. (§H Vinh - 2002)
1. Kh¶o s¸t vµ vÏ ®å thÞ hµm sè 4 25 4y x x
2. X¸c ®Þnh m ®Ó ph¬ng tr×nh 4 2 25 3 0x x m cã 4 nghiÖm ph©n biÖt.
Bµi 6
Cho hµm sè
4
2 924 4
xy x
a. Kh¶o s¸t sù biÕn thiªn vµ vÏ ®å thÞ (C) cña hµm sè
b. BiÖn luËn theo k sè giao ®iÓm cña (C) víi ®å thÞ (P) cña hµm sè 22y k x
Bµi 7
Cho hµm sè 4 2 3 22y x mx m m
a. Kh¶o s¸t sù biÕn thiªn vµ vÏ ®å thÞ cña hµm sè khi m = 1
b. X¸c ®Þnh m ®Ó ®å thÞ ( )mC cña hµm sè ®· cho tiÕp xóc víi trôc hoµnh t¹i 2 ®iÓm
Bµi 8. (§H CÇn th¬ - 2002)
Cho hµm sè 4 22 2y x x m (Cm)
a. Kh¶o s¸t sù biÕn thiªn vµ vÏ ®å thÞ hµm sè víi m = 0
b. T×m c¸c gi¸ trÞ cña m ®Ó ®å thÞ (Cm) cña hµm sè chØ cã hai ®iÓm chung víi Ox
c. Chøng minh víi mäi m tam gi¸c cã 3 ®Ønh lµ ba cùc trÞ lµ mét tam gi¸c vu«ng c©n.
16
HỌ ĐƯỜNG CONG
BÀI TOÁN TỔNG QUÁT:
Cho họ đường cong ),(:)( mxfyCm ( m là tham số )
Biện luận theo m số đường cong của họ )( mC đi qua điểm );( 000 yxM cho trước.
PHƯƠNG PHÁP GIẢI:
Ta có :
Họ đường cong )( mC đi qua điểm );( 000 yxM ),( 00 mxfy (1)
Xem (1) là phương trình theo ẩn m.
Tùy theo số nghiệm của phương trình (1) ta suy ra số đường cong của họ (Cm) đi qua M0
Cụ thể:
Nếu phương trình (1) có n nghiệm phân biệt thì có n đường cong của họ (Cm) đi qua M0
Nếu phương trình (1) vô nghiệm thì mọi đường cong của họ (Cm) đều không đi qua M0
Nếu phương trình (1) nghiệm đúng với mọi m thì mọi đường cong của họ (Cm) đều đi qua M0
Trong trường hợp này ta nói rằng M0 là điểm cố định của họ đường cong )( mC
D¹ng 1:
TÌM ĐIỂM CỐ ĐỊNH CỦA HỌ ĐƯỜNG CONG
BÀI TOÁN TỔNG QUÁT:
Cho họ đường cong ),(:)( mxfyCm ( m là tham số )
Tìm điểm cố định của họ đường cong (Cm)
PHƯƠNG PHÁP GIẢI
Bước 1: Gọi );( 000 yxM là điểm cố định (nếu có) mà họ (Cm) đi qua. Khi đó phương trình:
),( 00 mxfy ng
File đính kèm:
- [ToanHocTHPT]ChuyenDeToan12-NguyenThanhDo.pdf