Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Tiết 49 - Đồ thị hàm số y = ax2 ( a≠0 ) (Tiếp)

-MỤC TIÊU :

 - Kiến thức : Biết được dạng đồ thị của hàm số y=ax2(a≠0)trong hai trường hợp a<0 và a>0 .

 - Kỉ năng :

* Hiểu được tính chất của đồ thị y=ax2(a≠0)và liên hệ được tính chất của đồ thị và tính chất của hàm số

* Biết vẽ đồ thị y=ax2(a≠0)

 - Thái độ : cẩn trọng trong tính toán và vẽ hình

 II- PHƯƠNG PHÁP :

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 627 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Tiết 49 - Đồ thị hàm số y = ax2 ( a≠0 ) (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở giáo dục và đào tạo BìNH DƯƠNG Phòng GD&ĐT Thị Xã TDM Trường THCS PHÚ CƯỜNG Giáo viên soạn: Nguyễn Trí Huợ̀ Tiết 49 - Đại số 9 Đồ Thị Hàm Số y = ax2 ( a≠0 ) I-Mục tiêu : - Kiến thức : Biết được dạng đồ thị của hàm số y=ax2(a≠0)trong hai trường hợp a0 . - Kỉ năng : * Hiểu được tính chất của đồ thị y=ax2(a≠0)và liên hệ được tính chất của đồ thị và tính chất của hàm số * Biết vẽ đồ thị y=ax2(a≠0) - Thái độ : cẩn trọng trong tính toán và vẽ hình II- PHƯƠNG PHáP : Thuyết trình , pháp vấn , trực quan , phát hiện và giải quyết vấn đề . III- Chuẩn bị của thầy và trò : - GV : SGK , SGV , SBT toán 9 . Máy vi tính , máy chiếu , màn hình , bài soạn nội dung bài dạy trên nền phần mềm Powerpoint và phần mềm vẽ hình Geometer’s Sketchpad - HS : SGK toán 9 . Ôn tập định nghĩa đồ thị hàm số y=f(x). Chuẩn bị giấy ô li hoặc vở có kẻ sẳn ô li . IV- TIếN TRìNH dạy HọC Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Màn Hình Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Kiểm tra bài cũ : Nêu tính chất của hàm số y=ax2(a≠0) Thế nào là đồ thị hàm số y=f(x) ? Đáp án từng câu hỏi xuất hiện - Viết trên bảng : x -2 -1 0 1/2 1 2 y=2x2 x -4 -2 -1 0 1 2 4 y= GV nêu 2 câu hỏi kiểm tra và gọi 2 hs trả lời ( đứng tại chổ ) Nhận xét từng nội dung trả lời câu hỏi và cho điểm học sinh . GV và học sinh còn lại theo dõi trên màn hình. 2 học sinh lên bảng tính giá trị y tương ứng cho 2 bảng HS đượcgọi lần lượt trả lời hai câu hỏi Giáo viên chuyển bài mới qua nội dung các câu hỏi 1 – 2 Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh vẽ đồ thị 2 hàm số y=2x2 và y=-1/2x2 Màn Hình Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò GV nêu tên bài học HS ghi vở Hiện tiêu đề bài dạy Ví dụ 1 – sgk trang 33 - Bảng giá trị - Biểu diễn các điểm - Nối các điểm – vẽ đồ thị Yêu cầu 1 hs lên bảng biểu diễn các điểm ở bảng giá trị của hàm số y=2x2 , những học sinh còn lại vẽ vào vở . Nối các điểm vừa biểu diễn để có đồ thị y=2x2 Yêu cầu hs làm ?1 Nối các điểm vừa biểu diễn để có đồ thị y=2x2 Yêu cầu hs làm ?1 Học sinh thực hiện 2 ví dụ vẽ đồ thị qua hướng dẫn của GV ( trên bảng và tập ) Ví dụ 2 – sgk trang 34 - Bảng giá trị - Biểu diễn các điểm - Nối các điểm – vẽ đồ thị Học sinh thực hiện 2 ví dụ vẽ đồ thị qua hướng dẫn của GV Lập lại quá trình tương tự như trên , yêu cầu học sinh vẽ đồ thị y=-1/2x2 Nối các điểm vừa biểu diễn để có đồ thị y=-1/2x2 Yêu cầu hs làm ?2 Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh rút ra nhận xét tổng quát Màn Hình Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Đồ thị 2 hàm số vẽ trờn cựng hệ trục . Kết luận về đồ thị của hàm số y=ax2 (a≠0) Trường hợp a>0 và a<0 SGK / tr 35 GV : Hướng dẫn học sinh nhận xột về đường biểu diễn đồ thị của hàm số y=ax2 . Trường hợp a>0 và a<0 nhận xột vị trớ đồ thị và đỉnh Học sinh dựa vào 2 vớ dụ trờn và đồng thời quan sỏt tổng quỏt màn hỡnh trả lời qua cõu hỏi của GV , rỳt ra nhận xột tổng quỏt về đồ thị hàm số y=ax2 (a≠0) Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh làm ?3 – Giới thiệu phần chú ý Màn Hình Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Sử dụng phần mềm vẽ hình minh họa trực quan bài tập ?3 (file GSP) Hướng dẫn học sinh làm bài tập ?3 và giới thiệu phần chú ý. Yêu cầu học sinh làm bài tập ?3 - Làm BT ?3 trang 35 SGK - Dựa và hình trực quan và pp tính toán . - Nêu t/c đối xứng thông qua bài tập. Bảng giá trị của hàm số y= 1/3x2 . Trình bày tính đồng biến và nghịch biến của hàm số y= ax2 ( a≠0 ) . ( file GSP) GV : cho học sinh làm bài trắc nghiệm theo nhóm . Nhận xét bài làm của nhóm - Qua bảng giá trị của hàm số y= 1/3x2 trên màn hình học sinh điền những giá trị y bên trái không cần tính toán (t/c đ.xứng) - Học sinh theo dõi sự chuyển động của đồ thị để xác định được tính chât đồng biến và nghịch biến của hàm số y= ax2 (a≠0) Hoạt động 5 : Củng cố – Nhấn mạnh tính chất đồ thị hàm số y=ax2 (a≠0) Màn Hình Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung bài tập trắc nghiệm – đáp án Học sinh thực hành nhóm . Hướng dẫn về nhà : Học kỉ tính chất đồ thị y=ax2(a≠0) . Đọc bài đọc thêm tr 38 SGK và làm các bài tập : 4,5 trang 36,37 SGK .

File đính kèm:

  • docGIAO AN DIEN TU.doc