Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Tiết 47: Hàm số y = ax2 (a ≠ 0)

1) Ví dụ mở đầu.

Trong đó:

 s: quãng đường chuyển động (mét).

 t: thời gian (giây).

Bài tập 1: Điền vào ô trống.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Tiết 47: Hàm số y = ax2 (a ≠ 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Phan Trọng TuệĐơn vị: Trường THCS Đồng HướngKim Sơn – Ninh Bình Tiết 47: Hàm số y = ax2 (a ≠ 0)Phòng GD & Đt Kim sơn1) Ví dụ mở đầu.Bài tập 1: Điền vào ô trống.t1234S = 5t2Trong đó: s: quãng đường chuyển động (mét). t: thời gian (giây).s = 5t25204580Bài tập2:a) Đánh dấu “ X” vào ô trống thích hợp. Hàm sốDạngy = ax2 (a ≠ 0)Hệ số acủa hàm sốy = ax2XXXx-3-2-10123y = - 2x2-18-82) Tính chất của hàm số y = a x2( a 0)?1 Điền vào những ô trống các giá trị tương ứng của y trong hai bảng sau:Ví dụ:Xét hai hàm số: y = 2x2 và y = - 2x2- Khi x tăng nhưng luôn luôn âm thì giá trị tương ứng của y tăng hay giảm?20218-8-20-2-18- Khi x tăng nhưng luôn luôn dương thì giá trị tương ứng của y tăng hay giảm? ?2 Đối với hàm số y = 2x2, hãy cho biết: Nhận xét tương tự đối với hàm số y = - 2x28x-3-2-10123y = 2x2188* Bài tập: Điền giá trị thích hợp của biến x vào chỗ “.......”.+ Nếu a > 0 thì hàm số nghịch biến khi .......và đồng biến khi........+ Nếu a 0x 0* Tính chất:+ Nếu a > 0 thì hàm số nghịch biến khi x 0.+ Nếu a 0.Bài tập 2:b) Cho biết hệ số a và nêu tính chất của các hàm số trên. Hàm sốDạngy = ax2 (a ≠ 0)Hệ số aSo sánh hệ số a với số 0Đồng biếnNghịch biến XXXx-3-2-10123y = - 2x2-18-8x-3-2-10123y = 2x218820218-8-20-2-188?3 Đối với hàm số y = 2x2, khi x ≠ 0 giá trị của y dương hay âm ?Khi x = 0 thì sao?Tương tự đối với hàm số y = - 2x2.* Nhận xét:+ Nếu a > 0 thì y > 0 với mọi x 0; y = 0 khi x = 0. Giá trị nhỏ nhất của hàm số là y = 0.+ Nếu a < 0 thì y < 0 với mọi x 0; y = 0 khi x = 0. Giá trị lớn nhất của hàm số là y = 0.?4 Cho hai hàm số và . Tính các giá trị tươngứng của y rồi điền vào ô trống tương ứng ở hai bảng sau; kiểm nghiệm lại nhận xét nói trên:-3-2-10123 -3-2-10123 4,5 2 0,5 0 0,5 2 4,5- 4,5 - 2 - 0,5 0 - 0,5 - 2 - 4,5Bài tập2:c) Điền giá trị lớn nhất hoặc nhỏ nhất vào ô trống thích hợp. Hàm sốDạngy = ax2 (a ≠ 0)Hệ số aSo sánh hệ số a với số 0Đồng biếnNghịch biếnGiá trị lớn nhấtGiá trị nhỏ nhất XXXHướng dẫn bài 3 (SGK/31):Công thức F = av2Tính a, biết: v = 2m/s. F = 120 Nb) Tính F, biết: v1 = 10 m/s; v2 = 20 m/s c) Tính v, biết Fmax = 12000 NTừ F = av2So sánh vmax với vgió bão?Hướng dẫn về nhà:- Nhận biết được hàm số có dạng y = ax2 (a 0). Nắm vững tính chất của hàm số y = ax2 (a 0). Làm bài tập 1, 2, 3 SGK/31; bài 1, 2 SBT/36. Đọc phần “Có thể em chưa biết” và “Bài đọc thêm” SGK/31,32. 

File đính kèm:

  • pptHAM SO Y AX2(1).ppt