Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Tiết 28: Trường hợp bằng nhau góc - cạnh - góc
Cho hình vẽ
Nêu thêm một điều kiện để ?ABC = ? ADC theo các trường hợp đã học?
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Tiết 28: Trường hợp bằng nhau góc - cạnh - góc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS CẦU DIỄNTHI ĐUA DẠY TỐT HỌC TỐT kiểm tra bài cũABCDCho hình vẽNêu thêm một điều kiện để ABC = ADC theo các trường hợp đã học?Chương II: Tam giác- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - Thêm một cách nữa để nhận biết 2 tam giác bằng nhau ?CBABAC?Tiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gBài toána) Vẽ ABC có: BC = 4cm; B =600; C= 400b) Vẽ A’B’C’ có: B’C’ = 4cm; B’ = 600; C’= 400xybài toán A600400BC4cmA600400BC4cmVẽ đoạn BC = 4cmTrên cùng một nửa mặt phẳng bờ BC, vẽ các tia Bx và Cy sao cho góc CBx bằng 600, góc BCy bằng 400.Tia Bx cắt tia Cy tại A. Ta được ABC.xyABCTiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gBài toána) Vẽ ABC có: BC = 4cm; B =600; C= 400b) Vẽ A’B’C’ có: B’C’ = 4cm; B’ = 600; C’= 400c) Đo và so sánh AB và A’B’ Tiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gBài toána) Vẽ ABC có: BC = 4cm; B =600; C= 400b) Vẽ A’B’C’ có: B’C’ = 4cm; B’ = 600; C’= 400c) Đo và so sánh AB và A’B’ d) Dựa vào các trường hợp bằng nhau của tam giác đã học, có kết luận được ABC = A’B’C’ không? Vì sao?Đáp án câu dTiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gABCA’B’C’Xét ABC và A’B’C’ có: BC = B’C’ (gt) B = B’ (gt) AB = A’B’ (thực nghiệm) Suy ra ABC = A’B’C’ (c-g-c) * Nếu một cạnh và hai góc kề của tam giác này bằng một cạnh và hai góc kề của tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau. Tiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gTiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gABCA’B’C’ABCA’B’C’ABCA’B’C’BACEFD? * Nếu một cạnh và hai góc kề của tam giác này bằng một cạnh và hai góc kề của tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau. Tiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gTiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gBài tập: Tìm các tam giác bằng nhau ở mỗi hình 94,95,96H1H2H31221Tiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gH11221Xét ABD và CDB có: D1 = B1 (gt) BD chung B2 = D2 (gt)Suy ra ABD = CDB (g.c.g) Tiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gH2* Ta có: F = H (gt) EF // HG (1 cặp góc slt bằng nhau) E = G (slt)* Xét OEF và OGH có: E = G (cmt) EF = HG (gt) F = H (gt)Suy ra OEF = OGH (g.c.g) Tiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gTiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gH96Xét ABC và EDF có: A = E = 900 (gt) AC = EF (gt) C = F (gt)Suy ra ABC = EDF (g.c.g) hệ quả 1: * Nếu một cạnh góc vuông và một góc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuông này bằng một cạnh góc vuông và một góc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuông kia thì hai tam giác vuông đó bằng nhau. Tiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gBài toánCho tam giác ABCvà tam giác DEFcó : A = D = 900; BC =EF; B = E.Chứng minh ABC = DEFGTKLABC và DEF A=D=900; B = EBC =EFABC = DEFChứng minh hệ quả 2Tiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.g ABC có: A = 900 =>C = 900 - B DEF có: D = 900 => F = 900 – E Mà B = E (gt) Suy ra: C = FXét ABC và DEF có: B = E (gt) BC = EF (gt) C = F (cmt)ABC = DEF (g.c.g) MD.MB = MH. ME hệ quả 2: * Nếu cạnh huyền và một góc nhọn của tam giác vuông này bằng cạnh huyền và một góc nhọn của tam giác vuông kia thì hai tam giác vuông đó bằng nhau. Tiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gc.c.cc.g.cg.c.gTiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gtrò chơi dán hoaCách chơi Cho 4 hình vẽ. Trong mỗi hình hãy tìm các tam giác bằng nhau (nếu có). Hãy dán hoa cùng màu lên các tam giác bằng nhau. 3340080080060080080030030033h1h3h2h4nnmmKhông bằng nhau đâu!Không bằng nhau đâu!3380040080060080080030030033h1h3h2h4nnmmnnmm8003003003380038004008006003Tiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gHướng dẫn về nhà Tổng kết các trường hợp bằng nhau đã học của tam giác thường và tam giác vuông.* Chứng minh lại hệ quả 1, bài tập ?2 vào vở bài tập về nhà. BTVN: 33, 34b, 35,37c ( SGK-123 ) 49, 51 ( SBT-104 )* Ôn các định lí và tính chất đã học trong chương II A! Thế là chúng ta đã biết hết các trường hợp bằng nhau của hai tam giác!Tiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gADBCE0cm65432178Tiết 28: trường hợp bằng nhau g.c.gBài toána) Vẽ ABC có: BC = 4cm; B =600; C= 400b) Vẽ A’B’C’ có: B’C’ = 4cm; B’ = 600; C’= 400c) ABC và A’B’C’ có những yếu tố nào bằng nhaud) Đo và so sánh AB và A’B’e) ABC và A’B’C’ có bằng nhau không? Vì sao?a Vẽ ABC có: BC = 4cm; B =600; C= 400 b) Vẽ A’B’C’ có: B’C’ = 4cm; B’ = 600; C’= 400c) ABC và A’B’C’ có những yếu tố nào bằng nhaud) Đo và so sánh AB và A’B’e) ABC và A’B’C’ có bằng nhau không? Vì sao?
File đính kèm:
- TH=nhau GCG.ppt