Cho tam giác ABC có AB bằng 6cm.Trên AB lấy các điểm M,N sao cho AM=MN=NB.Qua M,N kẻ các đường thẳng song song với AC.Chứng minh rằng đoạn thẳng BC bị chia ra làm ba phần bằng nhau.
11 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Tiết 19: Luyện tập đường thẳng song song với một đoạn thẳng cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1/Kiểm tra bài cũ Cho tam giác ABC có AB bằng 6cm.Trên AB lấy các điểm M,N sao cho AM=MN=NB.Qua M,N kẻ các đường thẳng song song với AC.Chứng minh rằng đoạn thẳng BC bị chia ra làm ba phần bằng nhau.’Hãy hoàn thành vào chỗ trống của lời giải sau:Xét hình thang ANHC có: AM= . (gt) MK//.. //.. (gt)=>.(định lý đường trung bình của hình thang) (1)Xét tam giác BMK có: ..=MN(gt) ..//.(gt)=>HB=HK(....................................................................) (2)Từ (1) và (2)=>CK=HK=HBMNAC NHCK=KHNBNHMKĐịnh lý đường trung bình của tam giácGTKLABC, AB=6cmAM=MN=NBAC//MK//NHchứng minh:CK=KH=HBTiết 19: Luyện tập đường thẳng song song với một đoạn thẳng cho trước1/bài tập 1(bài tập kiểm tra bài cũ) Vẽ d qua B song song với ACTa có: AM=MN=NB(gt) d//AC/MK//NH (cách vẽ) =>CK=KH=HB(định lý đường thẳng song song cách đều)dđịnh lý:-Nếu các đường thẳng song song cách đều cắt một đường thẳng thì chúng chắn trên đường thẳng đó các đoạn thẳng liên tiếp bằng nhau.- Nếu các đường thẳng song song cắt một đường thẳng và chúng chắn trên đường thẳng đó các đoạn thẳng liên tiếp bằng nhau thì chúng song song cách đều. “Bài toán :Chia đoạn thẳng ra thành n đoạn thẳng liên tiếp bằng nhau” cho đoạn thẳng AB.Kẻ tia Ax bất kì.Trên tia Ax lấy các điểm ,C1,C2,C3.,Cn (n thuộc tập hợp số nguyên và 3≤n) sao cho AC1=C1C2=C2C3=....=Cn-1Cn.Kẻ đoạn thẳng CnB.Qua các điểm C1,C2,C3.,Cn kẻ các đường thẳng song song với EB.Chứng minh rằng đoạn thẳng AB bị chia ra n phần bằng nhau 2/ bài 71 (SGK-103):Cho tam giác ABC vuông tại A .Lấy M là một điểm bất kỳ thuộc BC.Gọi MD là đường vuông góc kẻ từ M đến AB ,ME là đường vuông góc kẻ từ M đến AC,O là trung điểm của DEa/Chứng minh rằng ba điểm A,O,M thẳng hàngb/Khi M di chuyển trên cạnh BC thì O di chuyển trên đường nàoc/Điểm M ở vị trí nào trên cạnh BC thì AM có độ dài nhỏ nhấtGTKLABC, =90OM BCa/ Chứng minh :A,O,M thẳng hàngb/Khi M di chuyển trên BC thì O di chuyển trên đường nào?c/Điểm M ở vị trí nào trên cạnh AB thì AM có độ dài nhỏ nhất?;OD=OEa/Xét tứ giác ADME có : (gt) => tứ giác ADME là hình chữ nhật .Vì O là trung điểm của DE nên O cũng là trung điểm của AM(tính chất hình chữ nhật)=>A,O,M thẳng hàng Xét MHA có: OK là đường trung bình của MHA =>OK//=1/2AH.Vì AH không đổi khi M di chuyển trên BC nên OK không đổi => O chuyển động trên đường thẳng song song với BC và cách BC một khoảng bằng 1/2AH-khi M trùng B thì O trùng Q (Q là trung điểm của AB)-khi M trùng C thì O trùng P (P là trung điểm của AC)Vậy khi M di chuyển trên BC thì O di chuyển trên PQ là đường trung bình của ABCb/kẻ QP 3/Bài tập 3 Bác thợ mộc đặt bút chì CD dàì 10cm vuông góc với ngón tay trỏ chạy dọc theo mép gỗ AB làm cữ (hình vẽ)Hỏi : a/đầu chì vạch trên mặt gỗ đường gì?hãy giải thích? b/Căn cứ vào kiến thức nào mà em lập luận được như vậy ? CDa/Đầu chì vạch trên mặt gỗ một đường thẳng song song với mép gỗ.Vì CD không đổi nên khi D di chuyển trên mép gỗ thì C cũng di chuyển và luôncách D 10cmb/Dựa vào tính chát của các điểm cách đều một đường thẳng cho trướcdụng cụ vạch đường thẳng song song trunsquinNMDBACDụng cụ gồm một thước AB, ở đầu A gắn chì. Thước AB có thể đẩy đi đẩy lại qua lỗ của một tấm chắn C làm cữ(AB luôn vuông góc với tấm chắn), tấm chắn này có chốt để giữ cho thước AB gắn chặt với tấm chắn C.Gỉa sử đầu chì A chỉ vào vạch số 0 cm, còn chốt chặn thước AB tại D chỉ vào vạch 12cm.Khi ta đẩy tơ-ruýt-canh sao cho tấm gỗ làm cữ luôn áp sát với mép MN của tấm gỗ thì đầu chì A vạch đường thẳng song song MN và cách MN một khoảng 12cmHướng dẫn về nhà-Xem lại phần lý thuyết của bài-Xem lại các bài đã làm ở lớp-Làm bài 70,71c (103-SGK)chúc các em học tốt
File đính kèm:
- Tiet 19(1).ppt