Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 51: Giá trị của một biểu thức đại số

 

- HS hiểu thế nào là giá trị của một biểu thức đại số.

- HS biết cách tính giá trị của một biểu thức đại số, biết cách trỡnh bày lời giải của bài toỏn này. GD tớnh cẩn thận, kiờn trỡ trong học tập.

- HS thấy được mối liên hệ giữa toán học với thực tế.

II. Phương tiện thực hiện.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 737 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 51: Giá trị của một biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: / /2011 Tiết 51 GIÁ TRỊ CỦA MỘT BIỂU THỨC ĐẠI SỐ I. Mục tiờu - HS hiểu thế nào là giỏ trị của một biểu thức đại số. - HS biết cỏch tớnh giỏ trị của một biểu thức đại số, biết cỏch trỡnh bày lời giải của bài toỏn này. GD tớnh cẩn thận, kiờn trỡ trong học tập. - HS thấy được mối liờn hệ giữa toỏn học với thực tế. II. Phương tiện thực hiện. * HS: MTBT. *GV: MTBT - Bảng phụ ghi cỏc bài tập III. Tiến trỡnh dạy học. 1. Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số. 1' 2. Kiểm tra. 9' HS1: Chữa bài tập 4(27 SGK) HS2; Chữa bài tập 5( 27 SGK) a. Số tiền người đú nhận trong một quớ lao động, đảm bảo đủ ngày cụng và làm việc cú hiệu suất cao được thưởng là: 3a+m ( đồng ) b. Số tiền người đú nhận được sau 2 quớ lao động và bị trừ vỡ nghỉ một ngày khụng phộp là: 6a-n (đồng ) GV: Nếu a=500 000 đ m=100 000 n=100 000 tớnh số tiền người đú nhận được ở cõu a,b trờn? ( a. 1 600 000 b. 2 950 000 ) GV: Ta núi 1 600 000 là giỏ trị của biểu thức 3a+m tại a= 500 000; m = 100 000 3. Bài mới. 30' HĐ1. Giỏ trị của 1 BTĐS 10’ GV Cho HS đọc vớ dụ 1- SGK. GV Ta núi 18,5 là giỏ trị của biểu thức 2m + n .Tại m =9; n =0,5 hay tại m =9 và n =0,5 thỡ giỏ trị của biểu thức 2m +n là 18,5. GV cho HS làm vớ dụ 2. - Tớnh giỏ trị của biểu thức tại x =-1 - GV gọi 1 HS tớnh GTBT tại x= Vậy muốn tớnh giỏ trị của BTĐS khi biết giỏ trị của cỏc biến trong biểu thức đó cho, ta làm như thế nào? HĐ2. Áp dụng: 10’ - Y/c HS thực hiện theo nhúm. - GV kiểm tra kết quả 1 nhúm, nhúm khỏc theo dừi , nhận xột, bổ sung. - GV cho HS làm cỏ nhõn SGK/28 - 2HS lờn bảng. 4. Củng cố. 8’ - GV cho HS làm bài tập 6(28/SGK) ( cú thể cho HS chơi trũ chơi- chia làm 2 đội) Sau đú GV giới thiệu về thầy Lờ văn Thiờm. 5. HDVN 2’ - Làm bài tập 7, 8, 9.(29- SGK) Bài tập 8- 12(10, 11-SBT) - Đọc phần “cú thể em chưa biết”. 1. Giỏ trị của 1 BTĐS Vớ dụ 1 SGK. Vớ dụ 2. Tớnh giỏ trị biểu thức. 3x2-5x+1 Tại x=-1 và x= Giải. + Thay x=-1 vào biểu thức 3x2-5x+1 Ta cú 3(-1)2- 5(-1)+1= 9 Vậy giỏ trị biểu thức tại x =-1 là 9 + Thay x= vào biểu thức 3x2-5x+1 Ta cú. 3()2-5() +1 =3. Vậy giỏ trị biểu thức tại x= là Kết luận (GSG/28) 2. ỏp dụng Tớnh giỏ trị biểu thức 3x2- 9x tại x=1; x= Thay x=1 vào biểu thức ta cú. 3x2- 9x = 3.12-9.1 =3-9=-6 Thay x= vào biểu thức ta cú. 3x2- 9x= 3()2-9. =3.- .9 =2. Giỏ trị biểu thức x2y tại x =-4 và y= 3 là (-4)2.3 =48

File đính kèm:

  • docTiet 51 GIA TRỊ CỦA MOT BIEU THUC DAI SO.doc