Thời gian hoàn thành cùng một loại sản phẩm ( tính bằng phút) của 35 công nhân trong một xưởng sản xuất được ghi trong bảng sau
a, Dấu hiệu ở đây là gì? Có bao nhiêu giá trị khác nhau của dấu hiệu?
b, Lập bảng “Tần số” và rút ra nhận xét.
11 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 833 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 45: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUÝ THẦY, CÔ VỀ DỰ TIẾT HỌCTIẾT 45: BIỂU ĐỒ.NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG Giáo viên: Phạm Đắc Tuyến.KIỂM TRA BÀI CŨThời gian hoàn thành cùng một loại sản phẩm ( tính bằng phút) của 35 công nhân trong một xưởng sản xuất được ghi trong bảng sau35454634755544545756655664556367558a, Dấu hiệu ở đây là gì? Có bao nhiêu giá trị khác nhau của dấu hiệu?b, Lập bảng “Tần số” và rút ra nhận xét.KIỂM TRA BÀI CŨa, Dấu hiệu: Thời gian hoàn thành cùng một loại sản phẩm ( tính bằng phút) của mỗi công nhân. Có 6 giá trị khác nhau của dấu hiệu là: 3;4;5;6;7;8Thời gian hoàn thành một sản phẩm ( x)Tần số ( n)b, Bảng “tần số” .Nhận xét: - Thời gian hoàn thành một sản phẩm ngắn nhất là: 3 phút- Thời gian hoàn thành một sản phẩm dài nhất là: 8 phút- Đa số các công nhân hoàn thành một sản phẩm trong 5 phút35454634755544545756655664556367558Đáp án: 3 6 7 3 8 1N=35 14 77 4 5 3 oTIẾT 45 BIỂU ĐỒ1. Biểu đồ đoạn thẳng.? Hãy dựng biểu đồ đoạn thẳng theo các bước sau:a, Dựng hệ trục tọa độ, trục hoành biểu diễn các giá tri x, trục tung biểu diễn tần số n ( độ dài đơn vị trên hai trục có thể khác nhau )b, Xác định các điểm có tọa độ là cặp số gồm giá trị và tần số của nó: (3;3); (4;7);. ( Lưu ý giá trị viết trước, tần số viết sau ).c, Nối mỗi điểm đó với điểm trên trục hoành có cùng hoành độ. Chẳng hạn điểm(3;3) được nối với điểm (3;0)a, Ví dụ:Xét bảng tần số. Thời gian hoàn thành cùng một loại sản phẩm ( tính bằng phút) của 35 công nhân trong một xưởng sản xuất N=35 Tần số ( n)Thời gian ( x)3 6 7 3 8 114 77 4 5 3 x187435629745111213141n108362TIẾT 45 BIỂU ĐỒ1. Biểu đồ đoạn thẳng.a, Ví dụ:b, Các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng:+ Lập bảng tần số.+ Dựng hệ trục tọa độ.+ Vẽ các điểm có tọa độ đã cho trong bảng.+ Vẽ các đoạn thẳng.Gía trị (x)012345678910Tần số(n)0002810127641N=50Điểm kiểm tra Toán ( học kì I ) của học sinh lớp 7C được cho ở bảng 15:Bảng 15Bài 10 ( SGK/ 14)a, Dấu hiệu ở đây là gì? Số các giá trị là bao nhiêu?b, Biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng.213548761091211xnO21354876109TIẾT 45 BIỂU ĐỒ1. Biểu đồ đoạn thẳng.a, Ví dụ:b, Biểu đồ đoạn thẳng.a, + Dấu hiệu: Điểm kiểm tra Toán ( học kì I ) của mỗi học sinh lớp 7C+Số các giá trị là: 50Bài 10 ( SGK/ 14)b, Các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng:TIẾT 45 BIỂU ĐỒ1. Biểu đồ đoạn thẳng.a, Ví dụ:b, Các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng:2. Chú ý. Ngoài biểu đồ đoạn thẳng thì còn có dạng biểu đồ hình chữ nhật 1995 1996 1997 1998 201510 5 0Hình 2 Hình 2 biểu diễn diện tích rừng nước ta bị phá, được thốngkê từng năm, từ 1995 đến 1998( đơn vị trục tung: nghìn ha ) TIẾT 45 BIỂU ĐỒ1. Biểu đồ đoạn thẳng.a, Ví dụ:b, Các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng:2. Chú ý. Ngoài các biểu đồ vừa giới thiệu thì còn có nhiều biểu đồ khác như: Biểu đồ hình đường- Biểu đồ hình quạt- Biểu đồ hình tháp Ôn tập lại cách lập bảng “tần số” Hướng dẫn về nhà Nghiên cứu lại cách lập biểu đồ đoạn thẳng Làm các bài tập: 11, 12,13 SGK/14+15 Đọc “bài đọc thêm” Giê häc ®Õn ®©y kÕt thóc. Xin tr©n träng c¶m ¬n c¸c thÇy c« gi¸o vµ c¸c em!
File đính kèm:
- tiet 44 bieu do toan 7.ppt