Bài giảng môn Toán học lớp 11 - Bài 1: Quy tắc đếm

Một công việc được hoàn thành bởi một trong hai hành động .

 Nếu hành động thứ nhất có m cách thực hiện, hành động thứ hai có n cách thực hiện không trùng với bất kì cách nào của hành động thứ nhất thì công việc đó có m+n cách thực hiện.

 

ppt11 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 341 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 11 - Bài 1: Quy tắc đếm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một công việc được hoàn thành bởi một trong hai hành động .  Nếu hành động thứ nhất có m cách thực hiện, hành động thứ hai có n cách thực hiện không trùng với bất kì cách nào của hành động thứ nhất thì công việc đó có m+n cách thực hiện.Bài cũ Quy tắc cộng ?Bạn Duyên có hai áo màu khác nhau và ba quần kiểu khác nhau. Hỏi Duyên có bao nhiêu cách chọn một cái áo hoặc quần trong số đó?Bài cũGiải:ÁoÁoQuầnQuầnQuầnCách chọn quần:Cách chọn một cái trong số đĩ là:Cách chọn áo:232+3=5 (cách)GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ: ĐẠI SỐ & GIẢI TÍCH 11TRƯỜNG THPT DTNT KỲ SƠNCHƯƠNG 2TỔ HỢP VÀ XÁC SUẤTBÀI 1: QUY TẮC ĐẾMCHƯƠNG 2BÀI 1: QUY TẮC ĐẾMBạn Duyên có hai áo màu khác nhau và ba quần kiểu khác nhau. Hỏi Duyên có bao nhiêu cách chọn một bộ quần áo?ÁoÁoQuầnQuầnQuần1234 5Vậy số cách chọn một bộ quần áo là:6HD:Để chọn được một bộ quần áo ta phải thực hiện liên tiếp hai hành động:Hành động 1: -Chọn áocĩ 2 cách chọnHành động 2: -Chọn quần Ứng với mỗi cách chọn áo cĩ 3 cách chọn quần= 2 .36Quy tắc nhân:Một cơng việc được hồn thành bởi hai hành động liên tiếpNếu cĩ m cách thực hiện hành động thứ nhất và ứng với nĩ cĩ n cách thực hiện hành động thứ hai thì cĩ m.n cách hồn thành cơng việc.Chú ý:Các bài tốn sử dụng qui tắc nhân cơng việc chỉ hồn thành ta thực hiện cả hai hành động liên tiếp.??? Từ thành phố A đến thành phố B cĩ ba con đường. Từ B đến C cĩ bốn con đường. Hỏi cĩ bao nhiêu cách đi từ A đến C, qua B?Đi từ A đến C, ta phải thực hiện những hành động nào?Thực hiện bởi 2 hành độngHành động 1: Chọn đường đi từ A đến B:Cĩ 3 đường điHành động 2: Chọn đường đi từ B đến C.Ứng với mỗi cách đi từ A đến B ta cĩ 4 cách lựa chọn đường đi từ B đến C.Như vậy đi từ A đến C ta cĩ thể đi bằng:3 . 4 = 12 (cách)Đi từ A đến B ta cĩ bao nhiêu đường đi?Sau khi chọn đường đi tới B ta cĩ mấy cách để đi đến C?Cĩ bao nhiêu đường đi từ A đến C, qua B?Ví dụ: Cĩ bao nhiêu biển số xe máy gồm:a) Bốn chữ số bất kỳ?b) Bốn chữ số chẵn?HDĐể lập một biển số xe, ta thực hiện những hành động nào ?a) Vì mỗi biển số xe là một dãy gồm 4 chữ số nên để lập một biển số xe, ta cần thực hiện bốn hành động lựa chọn liên tiếp các chữ số từ 10 chữ số 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9.Hành động 1: Chọn số thứ 1Hành động 2: Chọn số thứ 2Hành động 3: Chọn số thứ 3Hành động 4: Chọn số thứ 4cĩ 10 cáchcĩ 10 cáchcĩ 10 cáchcĩ 10 cáchVậy theo quy tắc nhân, số các biển số xe gồm bốn chữ số bất kỳ là:10 . 10 . 10 . 10 = 10 000 (số)Mỗi hành động nghư vậy cĩ mấy cách lựa chọn số?Vậy cĩ bao nhiêu biển số xe thoả mãn yêu cầu đặt ra?Chú ý:Quy tắc nhân cĩ thể mở rộng cho cho nhiều hành động liên tiếp.Một bài tập gồm hai câu, hai câu này cĩ các cách giải khơng liên quan đến nhau. Câu 1 cĩ 3 cách giải, câu 2 cĩ 4 cách giải. Số cách giải để thực hiện các câu trong bì tốn trên là:A. 5;B. 6;C. 7;D. 12;Em trả lời chưa đúng! Hãy suy nghĩ lại đi.Hoan hơ! Em trả lời đúng rồi!Em trả lời chưa đúng! Hãy suy nghĩ lại đi.Em trả lời chưa đúng! Hãy suy nghĩ lại đi.Để giải một bài tốn ta cần phải giải hai bài tập nhỏ. bài tập 1 cĩ 3 cách giải , bài tập 2 cĩ 4 cách giải. Số các cách giải để hồn thành bài tập trên là:A. 5;B. 6;C. 7;D. 12;Em trả lời chưa đúng! Hãy suy nghĩ lại đi.Hoan hơ! Em trả lời đúng rồi!Em trả lời chưa đúng! Hãy suy nghĩ lại đi.Em trả lời chưa đúng! Hãy suy nghĩ lại đi.H·y nhí!Quy t¾c céngQuy t¾c nh©nBài tập về nhàCác bài tập trong SGK trang 45 - 46.

File đính kèm:

  • pptBai 1_Quy tac nhan.ppt