A- MỤC TIÊU
Về kiến thức: nhận biết được các khu vực của bàn phím, biết ích lợi của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón
Về kỹ năng: đặt đúng ngón tay ở hàng phím cơ sở. Sử dụng cả 10 ngón để gõ, yêu cầu gõ đúng không cần gõ nhanh.
Về thái độ: nghiêm túc.
B- CHUẨN BỊ
GV: Thước, phấn màu.
HS: Sách vở, dụng cụ học tập.
C- TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
11 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 791 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Tin học 6 - Tiết : 11: Học gõ mười ngón, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/9/2011
Tiết : 11 HỌC GÕ MƯỜI NGÓN
MỤC TIÊU
Về kiến thức: nhận biết được các khu vực của bàn phím, biết ích lợi của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón
Về kỹ năng: đặt đúng ngón tay ở hàng phím cơ sở. Sử dụng cả 10 ngón để gõ, yêu cầu gõ đúng không cần gõ nhanh.
Về thái độ: nghiêm túc.
CHUẨN BỊ
GV: Thước, phấn màu.
HS: Sách vở, dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
I - Ổn định tổ chức (1 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp
II – Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Nêu các thao tác chính với chuột máy tính?
III - Dạy bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: bàn phím máy tính (15-20 phút)
GV giới thiệu cho HS biết bàn phím và các khu vực của bàn phím
Khu vực chính: vùng rộng nhất có 5 hàng phím:
Hàng phím số.
Hàng phím trên
Hàng phím cơ sở
Hàng phím dưới
Hàng phím chứa phím cách
Ngoài ra còn có các phím điều khiển, phím đặc biệt như: tab, ctril, alt, shift, enter, ..
HS chú ý quan sát.
HS lắng nghe và ghi chép.
1. bàn phím máy tính
Khu vực chính: vùng rộng nhất có 5 hàng phím:
Hàng phím số.
Hàng phím trên
Hàng phím cơ sở
Hàng phím dưới
Hàng phím chứa phím cách
Ngoài ra còn có các phím điều khiển, phím đặc biệt như: tab, ctril, alt, shift, enter, ..
Hoạt động 2: ích lợi của việc gõ bàn phím bằng mười ngón(15-20 phút)
GV so sánh 2 cách gõ: gõ bằng bàn phím và gõ 10 ngón
Cách nào nhanh hơn?chính xác hơn?
GV tóm tắt:
Gõ mười ngón có lợi ích:
Tốc độ gõ nhanh hơn
Gõ chính xác hơn
Tác phong làm việc chuyên nghiệp hơn với máy tính.
HS trả lời
HS trả lời
2. ích lợi của việc gõ bàn phím bằng mười ngón
Gõ mười ngón có lợi ích:
Tốc độ gõ nhanh hơn
Gõ chính xác hơn
Tác phong làm việc chuyên nghiệp hơn với máy tính
IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút)
Học bài và xem trước phần sau của bài
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày soạn:18/9/2011
Tiết : 12 HỌC GÕ MƯỜI NGÓN (tt)
MỤC TIÊU
Về kiến thức: luyện tập cho HS tư thế ngồi, luyện gõ bằng 10 ngón
Về kỹ năng: đặt đúng ngón tay ở hàng phím cơ sở. Sử dụng cả 10 ngón để gõ, yêu cầu gõ đúng không cần gõ nhanh.
Về thái độ: nghiêm túc.
CHUẨN BỊ
GV: Thước, phấn màu.
HS: Sách vở, dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
I - Ổn định tổ chức (1 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp
II – Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Bàn phím có những phím cơ bản nào? Ích lợi của việc gõ 10 ngón?
III - Dạy bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tư thế ngồi(7-10 p hút)
GV : Theo em khi ngồi làm việc với máy tính ngồi như thế nào mới đúng ?
GV hướng dẫn HS ngồi đúng tư thế khi sử dụng máy tính.
HS : Ngồi thẳng, mắt hướng lên màn hình, có thể chếch xuống một chút.
3. tư thế ngồi
Ngồi thẳng, mắt hướng lên màn hình, có thể chếch xuống một chút.
Hoạt động 2: luyện tập(30-35 phút)
GV hướng dẫn cách đặt tay và gõ phím:
Đặt các ngón tay lên hàng phím cơ sở.
Nhìn thẳng vào màn hình và không nhìn xuống bàn phím.
Gõ phím nhẹ nhưng dứt khóat.
Mỗi ngón tay chỉ gõ 1 phím.
Làm mẫu cho HS quan sát.
Mõi ngón tay chỉ được phép gõ 1 số phím nhất định:
Bàn tay trái:
+ ngón trỏ: 4, 5, R, T, F, G, V, B
+ ngón giữa: 3, E, D, C
+ ngón áp út: 2, W, S, X
+ ngón út: 1, Q,A,Z Và các phím còn lại.
Bàn tay phải:
+ ngón cái: phím cách
+ ngón trỏ: 6,7,Y,U,H,J,N,M
+ ngón giữa: 8, I ,K
+ ngón áp út: 9, O, L
+ ngón út: 0, P và các phím còn lại
HS thực hiện
4. luyện tập
a. cách đặt tay và gõ phím: sgk
IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút)
Xem lại bài.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày soạn:25/9/2011
Tiết : 13 HỌC GÕ MƯỜI NGÓN (tt)
MỤC TIÊU
Về kiến thức: luyện tập cho HS tư thế ngồi, luyện gõ bằng 10 ngón
Về kỹ năng: đặt đúng ngón tay ở hàng phím cơ sở. Sử dụng cả 10 ngón để gõ, yêu cầu gõ đúng không cần gõ nhanh.
Về thái độ: nghiêm túc.
CHUẨN BỊ
GV: Thước, phấn màu.
HS: Sách vở, dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
I - Ổn định tổ chức (1 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp
II – Kiểm tra bài cũ (5 phút)
III - Dạy bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: luyện gõ theo các hàng phím(10-15 phút)
hàng phím cơ sở:
GV thực hành mẫu
hàng phím trên:
GV thực hành mẫu
hàng phím dưới:
GV thực hành mẫu
gõ kết hợp các phím:
GV thực hành mẫu
hàng phím số:
GV thực hành mẫu
gõ kết hợp các phím kí tự trên toàn bàn phím
GV thực hành mẫu
g. gõ kết hợp với phím shift
GV thực hành mẫu
HS thực hành theo sự chỉ dẫn của GV.
Hoạt động 2: Thực hành(20-25 phút)
HS tự thực hành
IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút)
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày soạn: 25/9/2011
Tiết : 14 SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO LUYỆN GÕ PHÍM
A- MỤC TIÊU
Về kiến thức: HS làm quen với máy tính, sử dụng phần mềm mario.
Về kỹ năng: luyện cho HS thói quen gõ bàn phím bằng mười ngón tay.
Về thái độ: Nghiêm túc trong giờ thực hành, có ý thức bảo vệ máy tính.
CHUẨN BỊ
GV: Thước, phấn màu.
HS: Sách vở, dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
I - Ổn định tổ chức (1 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp
II – Kiểm tra bài cũ (5 phút)
III - Dạy bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: giới thiệu phần mềm mario(15-20 phút)
Bảng chọn file các lệnh hệ thống
Bảng chọn student cài đặt thông tin
Bảng chọn lesson lựa chọn các bài gõ
Các mức luyện tâp:
dễ
trung bình
khó
luyện tập tự do
Hoạt động 2: bảng chọn lesson cho phép chọn các bài luyện tập(15-20 phút)
- Home row only: luyện gõ hàng phím cơ sở.
- Add top row: luyện gõ hàng phím trên.
- Add bottom row: luyện gõ hàng phím dưới.
- Ađ numbers: luyện gõ hàng phím số.
- Ađ symbols: luyện gõ các ký hiệu.
- Add key board: gõ kết hợp toàn bàn phím
HS theo dõi GV hướng dẫn
2: bảng chọn lesson cho phép chọn các bài luyện tập
SGK
IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút)
Ôn lại bài.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày soạn:30/9/2011
Tiết : 15 SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO LUYỆN GÕ PHÍM (tt)
MỤC TIÊU
Về kiến thức: HS làm quen với máy tính, sử dụng phần mềm mario.
Về kỹ năng: luyện cho HS thói quen gõ bàn phím bằng mười ngón tay.
Về thái độ: Nghiêm túc trong giờ thực hành, có ý thức bảo vệ máy tính.
CHUẨN BỊ
GV: Thước, phấn màu.
HS: Sách vở, dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
I - Ổn định tổ chức (1 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp
II – Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Nêu Công dụng của phần mềm mario?
III - Dạy bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: luyện tập(30-35 phút)
- GV hướng dẫn HS khởi động phần mềm mario bằng cách nhấy đúp chuột vào biểu tượng mario trên màn hình
- Đăng ký người luyện tập
Vào student/new hoặc gõ phím W->
Tại New student name: gõ tên
Nhấn done
- Nạp tên người luyện tập
Vào student/load hoặc gõ L.
Nhấn chuột chọn tên
Nhấn done
- Thiết đặt các lựa chọn để luyện tập
HS xem sách và tự lựa chọn
- lựa chọn bài học và tự luyện tập
Vào lesson và chọn bài luyện
Chọn mức luyện tập rồi thực hành
* chú ý trên màn hình:
+ key type: số kí tự đã gõ
+ errors : số lỗi
+ Word/min: Wpm đã đạt
+ Goal WPM: số WPM cần đạt
+ Accuracy: tỉ lệ gõ đúng
+ lesson time: thời gian luyện tập
HS khởi động theo sự hướng dẫn
1: khởi động mario:
Nháy đúp chuột lên biểu tượng mario trên màn hình
- đăng ký người luyện tập
Vào student/new hoặc gõ phím W->
Tại New student name: gõ tên
Nhấn done
- Nạp tên người luyện tập
Vào student/load hoặc gõ L.
Nhấn chuột chọn tên
Nhấn done
* chú ý trên màn hình:
+ key type: số kí tự đã gõ
+ errors : số lỗi
+ Word/min: Wpm đã đạt
+ Goal WPM: số WPM cần đạt
+ Accuracy: tỉ lệ gõ đúng
+ lesson time: thời gian luyện tập
Hoạt động 2: thoát khỏi phần mềm(5 phút)
Nhấn phím Q hoặc và File/ quit
2. thoát khỏi phần mềm.
Nhấn Q hoặc và File/ quit
IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút)
Về nhà luyện tập lại (nếu có máy tính)
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày soạn:30/9/2011
Tiết : 16 SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO LUYỆN GÕ PHÍM (tt)
MỤC TIÊU
Về kiến thức: HS làm quen với máy tính, sử dụng phần mềm mario.
Về kỹ năng: luyện cho HS thói quen gõ bàn phím bằng mười ngón tay.
Về thái độ: Nghiêm túc trong giờ thực hành, có ý thức bảo vệ máy tính.
CHUẨN BỊ
GV: Thước, phấn màu.
HS: Sách vở, dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
I - Ổn định tổ chức (1 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp
II – Kiểm tra bài cũ (5 phút)
III - Dạy bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: luyện tập (30-35 phút)
Cho HS tự luyện tập theo sự hướng dẫn ở tiết trước.
IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút)
Về nhà luyện tập lại (nếu có máy tính)
Xem trước bài Tìm hiểu phần mềm quan sát trái đất và các hành tinh trong hệ mặt trời (Phần mềm Solar System 3D).
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày soạn:
Tiết : 17 QUAN SÁT TRÁI ĐẤT VÀ CÁC VÌ SAO TRONG HỆ MẶT TRỜI
MỤC TIÊU
Về kiến thức:
Về kỹ năng:
Về thái độ:
CHUẨN BỊ
GV: Thước, phấn màu.
HS: Sách vở, dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
I - Ổn định tổ chức (1 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp
II – Kiểm tra bài cũ (5 phút)
III - Dạy bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút)
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày soạn:
Tiết : 18 QUAN SÁT TRÁI ĐẤT VÀ CÁC VÌ SAO TRONG HỆ MẶT TRỜI (tt)
MỤC TIÊU
Về kiến thức:
Về kỹ năng:
Về thái độ:
CHUẨN BỊ
GV: Thước, phấn màu.
HS: Sách vở, dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
I - Ổn định tổ chức (1 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp
II – Kiểm tra bài cũ (5 phút)
III - Dạy bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút)
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày soạn:
Tiết : 19 BÀI TẬP
MỤC TIÊU
Về kiến thức:
Về kỹ năng:
Về thái độ:
CHUẨN BỊ
GV: Thước, phấn màu.
HS: Sách vở, dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
I - Ổn định tổ chức (1 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp
II – Kiểm tra bài cũ (5 phút)
III - Dạy bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút)
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày soạn:
Tiết : 20 KIỂM TRA 1 TIẾT
MỤC TIÊU
Về kiến thức:
Về kỹ năng:
Về thái độ:
CHUẨN BỊ
GV: Thước, phấn màu.
HS: Sách vở, dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
I - Ổn định tổ chức (1 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp
II – Kiểm tra bài cũ (5 phút)
III - Dạy bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút)
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- Tiết 11-20.doc