Bài giảng môn Tin học 6 - Tiết : 11: Học gõ mười ngón

A- MỤC TIÊU

 Về kiến thức: nhận biết được các khu vực của bàn phím, biết ích lợi của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón

 Về kỹ năng: đặt đúng ngón tay ở hàng phím cơ sở. Sử dụng cả 10 ngón để gõ, yêu cầu gõ đúng không cần gõ nhanh.

 Về thái độ: nghiêm túc.

B- CHUẨN BỊ

 GV: Thước, phấn màu.

 HS: Sách vở, dụng cụ học tập.

C- TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC

 

doc11 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 791 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Tin học 6 - Tiết : 11: Học gõ mười ngón, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/9/2011 Tiết : 11 HỌC GÕ MƯỜI NGÓN MỤC TIÊU Về kiến thức: nhận biết được các khu vực của bàn phím, biết ích lợi của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón Về kỹ năng: đặt đúng ngón tay ở hàng phím cơ sở. Sử dụng cả 10 ngón để gõ, yêu cầu gõ đúng không cần gõ nhanh. Về thái độ: nghiêm túc. CHUẨN BỊ GV: Thước, phấn màu. HS: Sách vở, dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC I - Ổn định tổ chức (1 phút) Kiểm tra sĩ số lớp II – Kiểm tra bài cũ (5 phút) Nêu các thao tác chính với chuột máy tính? III - Dạy bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: bàn phím máy tính (15-20 phút) GV giới thiệu cho HS biết bàn phím và các khu vực của bàn phím Khu vực chính: vùng rộng nhất có 5 hàng phím: Hàng phím số. Hàng phím trên Hàng phím cơ sở Hàng phím dưới Hàng phím chứa phím cách Ngoài ra còn có các phím điều khiển, phím đặc biệt như: tab, ctril, alt, shift, enter, .. HS chú ý quan sát. HS lắng nghe và ghi chép. 1. bàn phím máy tính Khu vực chính: vùng rộng nhất có 5 hàng phím: Hàng phím số. Hàng phím trên Hàng phím cơ sở Hàng phím dưới Hàng phím chứa phím cách Ngoài ra còn có các phím điều khiển, phím đặc biệt như: tab, ctril, alt, shift, enter, .. Hoạt động 2: ích lợi của việc gõ bàn phím bằng mười ngón(15-20 phút) GV so sánh 2 cách gõ: gõ bằng bàn phím và gõ 10 ngón Cách nào nhanh hơn?chính xác hơn? GV tóm tắt: Gõ mười ngón có lợi ích: Tốc độ gõ nhanh hơn Gõ chính xác hơn Tác phong làm việc chuyên nghiệp hơn với máy tính. HS trả lời HS trả lời 2. ích lợi của việc gõ bàn phím bằng mười ngón Gõ mười ngón có lợi ích: Tốc độ gõ nhanh hơn Gõ chính xác hơn Tác phong làm việc chuyên nghiệp hơn với máy tính IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút) Học bài và xem trước phần sau của bài RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Ngày soạn:18/9/2011 Tiết : 12 HỌC GÕ MƯỜI NGÓN (tt) MỤC TIÊU Về kiến thức: luyện tập cho HS tư thế ngồi, luyện gõ bằng 10 ngón Về kỹ năng: đặt đúng ngón tay ở hàng phím cơ sở. Sử dụng cả 10 ngón để gõ, yêu cầu gõ đúng không cần gõ nhanh. Về thái độ: nghiêm túc. CHUẨN BỊ GV: Thước, phấn màu. HS: Sách vở, dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC I - Ổn định tổ chức (1 phút) Kiểm tra sĩ số lớp II – Kiểm tra bài cũ (5 phút) Bàn phím có những phím cơ bản nào? Ích lợi của việc gõ 10 ngón? III - Dạy bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Tư thế ngồi(7-10 p hút) GV : Theo em khi ngồi làm việc với máy tính ngồi như thế nào mới đúng ? GV hướng dẫn HS ngồi đúng tư thế khi sử dụng máy tính. HS : Ngồi thẳng, mắt hướng lên màn hình, có thể chếch xuống một chút. 3. tư thế ngồi Ngồi thẳng, mắt hướng lên màn hình, có thể chếch xuống một chút. Hoạt động 2: luyện tập(30-35 phút) GV hướng dẫn cách đặt tay và gõ phím: Đặt các ngón tay lên hàng phím cơ sở. Nhìn thẳng vào màn hình và không nhìn xuống bàn phím. Gõ phím nhẹ nhưng dứt khóat. Mỗi ngón tay chỉ gõ 1 phím. Làm mẫu cho HS quan sát. Mõi ngón tay chỉ được phép gõ 1 số phím nhất định: Bàn tay trái: + ngón trỏ: 4, 5, R, T, F, G, V, B + ngón giữa: 3, E, D, C + ngón áp út: 2, W, S, X + ngón út: 1, Q,A,Z Và các phím còn lại. Bàn tay phải: + ngón cái: phím cách + ngón trỏ: 6,7,Y,U,H,J,N,M + ngón giữa: 8, I ,K + ngón áp út: 9, O, L + ngón út: 0, P và các phím còn lại HS thực hiện 4. luyện tập a. cách đặt tay và gõ phím: sgk IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút) Xem lại bài. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Ngày soạn:25/9/2011 Tiết : 13 HỌC GÕ MƯỜI NGÓN (tt) MỤC TIÊU Về kiến thức: luyện tập cho HS tư thế ngồi, luyện gõ bằng 10 ngón Về kỹ năng: đặt đúng ngón tay ở hàng phím cơ sở. Sử dụng cả 10 ngón để gõ, yêu cầu gõ đúng không cần gõ nhanh. Về thái độ: nghiêm túc. CHUẨN BỊ GV: Thước, phấn màu. HS: Sách vở, dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC I - Ổn định tổ chức (1 phút) Kiểm tra sĩ số lớp II – Kiểm tra bài cũ (5 phút) III - Dạy bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: luyện gõ theo các hàng phím(10-15 phút) hàng phím cơ sở: GV thực hành mẫu hàng phím trên: GV thực hành mẫu hàng phím dưới: GV thực hành mẫu gõ kết hợp các phím: GV thực hành mẫu hàng phím số: GV thực hành mẫu gõ kết hợp các phím kí tự trên toàn bàn phím GV thực hành mẫu g. gõ kết hợp với phím shift GV thực hành mẫu HS thực hành theo sự chỉ dẫn của GV. Hoạt động 2: Thực hành(20-25 phút) HS tự thực hành IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút) RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Ngày soạn: 25/9/2011 Tiết : 14 SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO LUYỆN GÕ PHÍM A- MỤC TIÊU Về kiến thức: HS làm quen với máy tính, sử dụng phần mềm mario. Về kỹ năng: luyện cho HS thói quen gõ bàn phím bằng mười ngón tay. Về thái độ: Nghiêm túc trong giờ thực hành, có ý thức bảo vệ máy tính. CHUẨN BỊ GV: Thước, phấn màu. HS: Sách vở, dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC I - Ổn định tổ chức (1 phút) Kiểm tra sĩ số lớp II – Kiểm tra bài cũ (5 phút) III - Dạy bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: giới thiệu phần mềm mario(15-20 phút) Bảng chọn file các lệnh hệ thống Bảng chọn student cài đặt thông tin Bảng chọn lesson lựa chọn các bài gõ Các mức luyện tâp: dễ trung bình khó luyện tập tự do Hoạt động 2: bảng chọn lesson cho phép chọn các bài luyện tập(15-20 phút) - Home row only: luyện gõ hàng phím cơ sở. - Add top row: luyện gõ hàng phím trên. - Add bottom row: luyện gõ hàng phím dưới. - Ađ numbers: luyện gõ hàng phím số. - Ađ symbols: luyện gõ các ký hiệu. - Add key board: gõ kết hợp toàn bàn phím HS theo dõi GV hướng dẫn 2: bảng chọn lesson cho phép chọn các bài luyện tập SGK IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút) Ôn lại bài. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Ngày soạn:30/9/2011 Tiết : 15 SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO LUYỆN GÕ PHÍM (tt) MỤC TIÊU Về kiến thức: HS làm quen với máy tính, sử dụng phần mềm mario. Về kỹ năng: luyện cho HS thói quen gõ bàn phím bằng mười ngón tay. Về thái độ: Nghiêm túc trong giờ thực hành, có ý thức bảo vệ máy tính. CHUẨN BỊ GV: Thước, phấn màu. HS: Sách vở, dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC I - Ổn định tổ chức (1 phút) Kiểm tra sĩ số lớp II – Kiểm tra bài cũ (5 phút) Nêu Công dụng của phần mềm mario? III - Dạy bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: luyện tập(30-35 phút) - GV hướng dẫn HS khởi động phần mềm mario bằng cách nhấy đúp chuột vào biểu tượng mario trên màn hình - Đăng ký người luyện tập Vào student/new hoặc gõ phím W-> Tại New student name: gõ tên Nhấn done - Nạp tên người luyện tập Vào student/load hoặc gõ L. Nhấn chuột chọn tên Nhấn done - Thiết đặt các lựa chọn để luyện tập HS xem sách và tự lựa chọn - lựa chọn bài học và tự luyện tập Vào lesson và chọn bài luyện Chọn mức luyện tập rồi thực hành * chú ý trên màn hình: + key type: số kí tự đã gõ + errors : số lỗi + Word/min: Wpm đã đạt + Goal WPM: số WPM cần đạt + Accuracy: tỉ lệ gõ đúng + lesson time: thời gian luyện tập HS khởi động theo sự hướng dẫn 1: khởi động mario: Nháy đúp chuột lên biểu tượng mario trên màn hình - đăng ký người luyện tập Vào student/new hoặc gõ phím W-> Tại New student name: gõ tên Nhấn done - Nạp tên người luyện tập Vào student/load hoặc gõ L. Nhấn chuột chọn tên Nhấn done * chú ý trên màn hình: + key type: số kí tự đã gõ + errors : số lỗi + Word/min: Wpm đã đạt + Goal WPM: số WPM cần đạt + Accuracy: tỉ lệ gõ đúng + lesson time: thời gian luyện tập Hoạt động 2: thoát khỏi phần mềm(5 phút) Nhấn phím Q hoặc và File/ quit 2. thoát khỏi phần mềm. Nhấn Q hoặc và File/ quit IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút) Về nhà luyện tập lại (nếu có máy tính) RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Ngày soạn:30/9/2011 Tiết : 16 SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO LUYỆN GÕ PHÍM (tt) MỤC TIÊU Về kiến thức: HS làm quen với máy tính, sử dụng phần mềm mario. Về kỹ năng: luyện cho HS thói quen gõ bàn phím bằng mười ngón tay. Về thái độ: Nghiêm túc trong giờ thực hành, có ý thức bảo vệ máy tính. CHUẨN BỊ GV: Thước, phấn màu. HS: Sách vở, dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC I - Ổn định tổ chức (1 phút) Kiểm tra sĩ số lớp II – Kiểm tra bài cũ (5 phút) III - Dạy bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: luyện tập (30-35 phút) Cho HS tự luyện tập theo sự hướng dẫn ở tiết trước. IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút) Về nhà luyện tập lại (nếu có máy tính) Xem trước bài Tìm hiểu phần mềm quan sát trái đất và các hành tinh trong hệ mặt trời (Phần mềm Solar System 3D). RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Ngày soạn: Tiết : 17 QUAN SÁT TRÁI ĐẤT VÀ CÁC VÌ SAO TRONG HỆ MẶT TRỜI MỤC TIÊU Về kiến thức: Về kỹ năng: Về thái độ: CHUẨN BỊ GV: Thước, phấn màu. HS: Sách vở, dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC I - Ổn định tổ chức (1 phút) Kiểm tra sĩ số lớp II – Kiểm tra bài cũ (5 phút) III - Dạy bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút) RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Ngày soạn: Tiết : 18 QUAN SÁT TRÁI ĐẤT VÀ CÁC VÌ SAO TRONG HỆ MẶT TRỜI (tt) MỤC TIÊU Về kiến thức: Về kỹ năng: Về thái độ: CHUẨN BỊ GV: Thước, phấn màu. HS: Sách vở, dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC I - Ổn định tổ chức (1 phút) Kiểm tra sĩ số lớp II – Kiểm tra bài cũ (5 phút) III - Dạy bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút) RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Ngày soạn: Tiết : 19 BÀI TẬP MỤC TIÊU Về kiến thức: Về kỹ năng: Về thái độ: CHUẨN BỊ GV: Thước, phấn màu. HS: Sách vở, dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC I - Ổn định tổ chức (1 phút) Kiểm tra sĩ số lớp II – Kiểm tra bài cũ (5 phút) III - Dạy bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút) RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Ngày soạn: Tiết : 20 KIỂM TRA 1 TIẾT MỤC TIÊU Về kiến thức: Về kỹ năng: Về thái độ: CHUẨN BỊ GV: Thước, phấn màu. HS: Sách vở, dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC I - Ổn định tổ chức (1 phút) Kiểm tra sĩ số lớp II – Kiểm tra bài cũ (5 phút) III - Dạy bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng IV – Hướng dẫn về nhà (2-3 phút) RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

File đính kèm:

  • docTiết 11-20.doc