Bài giảng môn tiếng việt - Tiết 1: Tập đọc trong quán ăn " ba cá bống"

Mục tiêu:

- Biết đọc đúng tên riêng nước ngoài ( Bu-ra-ti-nô; Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-rê-ma,A-li-xa, A-đi-li-ô); bước đầu đọc phân biệt rõ người dẫn chuyện với lời của nhân vật

- Hiểu ND: Chú bé người gỗ Bu-ra-ti-nô thông minh đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình.

II. Đồ dùng:

- Tranh trong SGK

- Bảng phụ viết đoạn văn cần luyện đọc

III. Hoạt động dạy và học :

 

doc5 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 905 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn tiếng việt - Tiết 1: Tập đọc trong quán ăn " ba cá bống", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 7 tháng 12 năm 2011 Ngày soạn:30/11/2011 Ngày dạy:7/12/2011 Tiết 1:Tập đọc Trong quán ăn " Ba cá bống" I. Mục tiêu: - Biết đọc đúng tên riêng nước ngoài ( Bu-ra-ti-nô; Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-rê-ma,A-li-xa, A-đi-li-ô); bước đầu đọc phân biệt rõ người dẫn chuyện với lời của nhân vật - Hiểu ND: Chú bé người gỗ Bu-ra-ti-nô thông minh đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình. II. Đồ dùng: - Tranh trong SGK - Bảng phụ viết đoạn văn cần luyện đọc III. Hoạt động dạy và học : GV HS 1.KTBài cũ: - Gọi 2 em đọc tiếp nối bài Kéo co, trả lời câu hỏi SGK - Nhận xét 2. Bài mới: * GT bài: a) HD Luyện đọc - Gọi HS đọc phần giới thiệu truyện - Gọi 3 HS đọc tiếp nối đoạn, kết hợp sửa sai phát âm, ngắt nghỉ hơi, giải nghĩa từ khó - HD quan sát tranh minh họa để nhận biết các nhân vật - GV ghi tên các nhân vật lên bảng, HD phát âm - GV đọc mẫu : Giọng nhanh bất ngờ, hấp dẫn; đọc rõ giọng kể và lời nhân vật b)Tìm hiểu bài - Yêu cầu đọc thầm từ đầu đến nhà bỏc Cỏc-lụ ạ và TLCH : + Cõu 1/sgk + Cõu 2/sgk -HS đọc phần cũn lại và TLCH + Cõu 3/sgk + Những hình ảnh chi tiết nào trong bài, em cho là ngộ nghĩnh và lí thú? + Truyện nói lên điều gì? - GV ghi bảng, gọi 2 em nhắc lại c) HD Đọc diễn cảm - Gọi 4 HS đọc phân vai - HD đọc diễn cảm đoạn " cáo lễ phép...mũi tên" - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm đoạn văn và cả bài - Nhận xét, cho điểm 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét - CB bài Rất nhiều mặt trăng - 2 em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi - Lắng nghe - 1 em đọc-lớp đọc thầm 3hs đọc nối tiếp Luyện đọc:Ba-ra- ba,Bu-ra-ti-nụ.cầm cập,nốc rượu,Đu-rờ-ma,..... - 4 em đọc nối tiếp 1hs đọc chỳ giải HS giải nghĩa từ Hs đọc nhúm 2 - Lắng HS trả lời câu hỏi: + ...cần biết kho báu ở đâu + ..chui vào một cái bình bằng đất trên bàn ăn... + Cáo A-li-xa và mèo A-di-li-ô biết chú bé gỗ đang ở trong bình đất, đã báo cho Ba-ra-ha ném bình xuống sàn vỡ tan...chú lao ra ngoài - Tiếp nối nhau phát biểu +Ynghĩa: Nhờ trí thông minh, Bu-ra-ti-nô đã biết được điều bí mật về nơi cất kho báu - 4 em đọc, lớp theo dõi tìm ra giọng đọc đúng. HS đọc tỡm từ nhấn giọng - Nhóm 4 em luyện đọc. - 3 em thi đọc trước lớp. - HS nhận xét, uốn nắn - Lắng nghe Rỳt kinh nghiệm Tiết 2:Mĩ thuật Tiết 3:Toán Chia cho số có ba chữ số I. Mục tiêu : Giúp HS biết thực hiện phép chia số có 4 chữ số cho số có 3 chữ số( chia hết và chia có dư) BTCL:Bài 1b II. Đồ dùng: - Bảng phụ viết quy trình thực hiện phép chia III. Hoạt động dạy và học : GV HS 1. KTBài cũ: - Gọi 1 em lên bảng giải bài 1 SGK/85 - Nhận xét, sửa sai 2. Bài mới: a)Trường hợp chia hết - GV nêu phép tính: 1944 : 162 = ? - HDHS đặt tính và tính từ trái sang phải - Giúp ước lượng tìm thương: + 194:162 lấy 1:1=1 + 324:162 lấy 300:150=2 b)Trường hợp có dư - Nêu phép tính: 8469 : 241 = ? - HDHS đặt tính và tính từ trái sang phải - Giúp ước lượng tìm thương: + 846 : 241 lấy 8 : 2 = 4 nhưng vì 241 x 4 = 964 > 846 nên lấy 8 : 2 đựơc 3 + 1239 : 241 lấy 12 : 2 = 6 nhưng vì 241 x 6 = 1446 > 1239 nên lấy 12 : 2 được 5 c)Luyện tập Bài 1b : - HDHS đặt tính rồi tính - Lưu ý: Không đặt tính trừ mà phải trừ nhẩm - Gọi HS nhận xét, chữa bài cho điểm 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét - VN: Bài 1a,2a,3( Dành cho HS khá, giỏi ) - Chuẩn bị bài 79 - 1 em lên bảng làm bài. - HS theo dõi, nhận xét. - Đọc phép tính 1944 162 0324 12 000 - 1 em đọc phép chia, HS làm vở nháp 8469 241 1239 35 034 - 2 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT b/20 3(dư 7) - HS nhận xét Rỳt kinh nghiệm. Tiet4:Khoa học Không khí có những tính chất gì? I. Mục tiêu: GiúpHS : - Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của không khí: trong suốt, không màu, không mùi, không có hình dạng nhất định; không khí có thể bị nén lại và giãn ra. - Nêu 1 số ví dụ về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống: bơm xe, *Lồng ghộp GDBVMT theo phương thức tớch hợp: bộ phận. II. Đồ dùng: - Chuẩn bị theo nhóm: Một số quả bóng bay có hình dạng khác, bơm tiêm, bơm xe đạp III. Hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KTBài cũ: - Em hiểu thế nào là khí quyển? - Kể ra những ví dụ khác chứng tỏ xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí? 2. Bài mới: a/HĐ1: Phát hiện màu, mùi, vị của không khí: + Em có nhìn thấy không khí không? Vì sao? + Dùng mũi ngửi, dùng lưỡi nếm, em nhận thấy không khí có mùi vị gì? + Đôi khi ta ngửi thấy mùi thơm hay một mùi khó chịu, đó có phải là mùi của không khí không? Cho ví dụ? *GDBVMT: chỳng ta cần giữ gỡn bầu khụng khớ trong sạch để bảo vệ sức khỏe. b/HĐ2: Chơi thổi bóng phát hiện hình dạng của không khí: - Chia nhóm 4 em và yêu cầu KT đồ dùng học tập - Tổ chức thi Thổi bong bóng: Cùng số lượng bóng, thổi cùng thời điểm. - Yêu cầu đại diện nhóm mô tả hình dạng của các quả bóng vừa thổi + Cái gì có trong quả bóng và làm chúng có hình dạng như vậy? + Qua đó rút ra: không khí có hình dạng nhất định không? - Gọi vài em nhắc lại c/HĐ3: Tìm hiểu tính chất bị nén và giãn ra của không khí - Chia nhóm 2 hs, yêu cầu đọc mục quan sát SGK - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả - Yêu cầu thực hành + Tác động lên chiếc bơm ntn để chứng minh không khí có thể nén lại và giãn ra? + Nêu một số ví dụ về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống? 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét - Chuẩn bị bài 32 - 1 em lên bảng. - 2 em trả lời tại chỗ - Hoạt động cả lớp + Mắt ta không nhìn thấy không khí vì không khí trong suốt, không màu + Không mùi, không vị + Đấy không phải là mùi của không khí mà mùi cả các chất khác có trong không khí. - HS nghe, nờu cỏch giữ gỡn khụng khớ. - Nhóm trưởng báo cáo số lượng bong bóng - Nhóm nào thổi xong trước, bóng căng và không bị vỡ là thắng cuộc - 3 nhóm mô tả - Nhóm thảo luận, trả lời: Không khí không có hình dạng nhất định mà có hình dạng của toàn bộ khoảng trống bên trong vật chứa nó - 2 em nhắc lại - Quan sát và mô tả hiện tượng xảy ra ở hình 2b, 2c và rút ra kết luận: Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra. - HS vừa làm thử với chiếc bơm xe đạp vừa trả lời + Làm bơm kim tiêm, bơm xe... - Lắng nghe Rỳt kinh nghiệm . Tiết 5:Chính tả Nghe viết: Kéo co I. Mục tiêu: - Nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn văn. - Làm đúng các BT(2) a/b hoặc BTCT phương ngữ do GV tự soạn II. Đồ dùng : - Bảng phụ để HS làm BT2a III. Hoạt động dạy và học : GV HS 1.KTBài cũ : - Gọi 1 HS tìm và đọc 4-5 từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng ch/tr, lên bảng viết, lớp viết giấy nháp 2. Bài mới : * GT bài: Nêu MĐ - YC tiết dạy a) HD nghe viết - GV đọc đoạn văn và hỏi: -Cỏch chơi kộo co ở làng Hữu Trấp cú gỡ đặc biệt? b/Viết từ khú - Yêu cầu đọc thầm đoạn văn, tìm danh từ riêng và các từ ngữ khó viết - Đọc cho HS viết BC các từ khó c/Viết chớnh tả - Đọc cho HS viết bài d/Soỏt lỗi và chấm bài - Đọc cho HS soát lỗi - HDHS đổi vở chấm bài - Chấm vở 5 em, nêu các lỗi phổ biến b)HD làm bài tập chính tả Bài 2a: - Gọi HS đọc yêu cầu BT - Phát bảng phụ cho nhóm 5 em, giúp các nhóm yếu - Gọi các nhóm khác bổ sung - Kết luận từ đúng 3. Dặn dò: - Nhận xét - Dặn chuẩn bị bài 17 - 1 em lên bảng viết. - Lắng nghe - Theo dõi SGK -TLCH + Hữu Trấp, Quế Võ, Bắc Ninh, Tích Sơn, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. + ganh đua, khuyến khích, trai tráng - HS viết BC. - HS viết bài - HS dò lại bài - Nhóm 2 em đổi vở sửa lỗi. - HS sửa lỗi - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. - Hoạt động nhóm - Dán kq lên bảng - Lớp nhận xét, bổ sung - 2 em đọc lại - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docthứ 4 tuần 16 mới.doc