Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tuần 22: Tiết 69 : Mở rộng khái niệm phân số

Mục tiêu :

· HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở Tiểu Học và khái niệm phân số ở lớp 6 .

· Viết được các phân số là tử mẫu là các số nguyên .

· Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số và mẫu là 1 .

II. Chuẩn bị :

 1. Giáo viên : SGK, soạn bài, thước

 2. Học sinh : Xem bài phân số .

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tuần 22: Tiết 69 : Mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22: Tiết 69 : MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ Ngày dạy : I. Mục tiêu : HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở Tiểu Học và khái niệm phân số ở lớp 6 . Viết được các phân số là tử mẫu là các số nguyên . Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số và mẫu là 1 . II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : SGK, soạn bài, thước 2. Học sinh : Xem bài phân số . III. Các bước lên lớp : 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : Cho 3 ví dụ về phân số . Rồi viết các phân số đó dưới dạng thường . 3. Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi 1) Khái niệm phân số : - GV : Một cái bánh được chia thành 4 phần bằng nhau, lấy ra 3 phần . Vậy đã lấy mấy phần cái bánh ? + 3 và 4 lần lượt được gọi là gì của ? + Vậy : chính là kết quả của phép chi a cho -3 cho 4 . - GV : Gọi HS đọc phần tổng quát . 2) Ví dụ : - GV hướng dẫn HS làm : ?1; ?2, ?3 * Chú ý giải thích rõ ràng câu b, d và c của ?2 - GV nêu nhận xét trong sgk/trg 5 . @ Luyện tập : - BT 1/5 : GV treo bảng phụ và hướng dẫn HS các biểu diễn phân số bằng hình vẽ . - BT 2/6 : GV treo bảng phụ và hướng dẫn HS chia các hình a,b,c,d ra các phần bằng nhau rồi đếm số phần tô màu . Từ đó mỗi hình cho ta một phân số nào ? - BT 1/5 : GV treo bảng phụ và hướng dẫn HS các biểu diễn phân số bằng hình vẽ . - BT 2/6 : GV treo bảng phụ và hướng dẫn HS chia các hình a; b; c; d ra các phần bằng nhau rồi đếm số phần tô màu . Từ đó mỗi hình cho ta một phân số nào ? - HS : Đã lấy cái bánh . * 3 gọi là tử số 4 gọi là mẫu số * cũng được gọi là phân số . HS : đọc 2 lần ?1 : Từ KTBC, HS nêu tử và mẫu của phân số . ?2 : ; là phân số . b/ 0,25 Ỵ Z c/ 6,23; 7,4 Ỵ Z e/ Mẫu bằng 0 ?3 Có VD : - Hai HS lên bảng biểu diễn 1a/ của hình chữ nhật b/ của hình vuông . 2a/ Phân số ; b/ c/ ; d/ 1) Khái niệm phân số : - Ta gọi với a,b Ỵ Z, b ¹ 0 là một phân số : * a là tử số * b là mẫu số 2) Ví dụ : là những phân số . @ Nhận xét : - Số nguyên a có thể viết là : ; 4. Củng cố : Ÿ Trong phân số : mẫu số chỉ gì ? Tử số chỉ gì ? Ÿ Làm BT 3/6 ; 4/6 (sgk) . Chú ý cách viết phân số âm . 5. Dặn dò : Ÿ Đọc : "Có thể em chưa biết : Phân số Ai Cập là gì ?" SGK/trang 6 Ÿ Làm BT 5/6 + BT 1; 2; 3; 4 / trang 4 SBT II .

File đính kèm:

  • docT. 69.doc
Giáo án liên quan