Mục tiêu :
· HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở Tiểu Học và khái niệm phân số ở lớp 6 .
· Viết được các phân số là tử mẫu là các số nguyên .
· Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số và mẫu là 1 .
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên : SGK, soạn bài, thước
2. Học sinh : Xem bài phân số .
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tuần 22: Tiết 69 : Mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22:
Tiết 69 : MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ
Ngày dạy :
I. Mục tiêu :
HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở Tiểu Học và khái niệm phân số ở lớp 6 .
Viết được các phân số là tử mẫu là các số nguyên .
Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số và mẫu là 1 .
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên : SGK, soạn bài, thước
2. Học sinh : Xem bài phân số .
III. Các bước lên lớp :
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
Cho 3 ví dụ về phân số . Rồi viết các phân số đó dưới dạng thường .
3. Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài ghi
1) Khái niệm phân số :
- GV : Một cái bánh được chia thành 4 phần bằng nhau, lấy ra 3 phần . Vậy đã lấy mấy phần cái bánh ?
+ 3 và 4 lần lượt được gọi là gì của ?
+ Vậy : chính là kết quả của phép chi a cho -3 cho 4 .
- GV : Gọi HS đọc phần tổng quát .
2) Ví dụ :
- GV hướng dẫn HS làm : ?1; ?2, ?3
* Chú ý giải thích rõ ràng câu b, d và c của ?2
- GV nêu nhận xét trong sgk/trg 5 .
@ Luyện tập :
- BT 1/5 : GV treo bảng phụ và hướng dẫn HS các biểu diễn phân số bằng hình vẽ .
- BT 2/6 : GV treo bảng phụ và hướng dẫn HS chia các hình a,b,c,d ra các phần bằng nhau rồi đếm số phần tô màu . Từ đó mỗi hình cho ta một phân số nào ?
- BT 1/5 : GV treo bảng phụ và hướng dẫn HS các biểu diễn phân số bằng hình vẽ .
- BT 2/6 : GV treo bảng phụ và hướng dẫn HS chia các hình a; b;
c; d ra các phần bằng nhau rồi đếm số phần tô màu . Từ đó mỗi hình cho ta một phân số nào ?
- HS : Đã lấy cái bánh .
* 3 gọi là tử số
4 gọi là mẫu số
* cũng được gọi là phân số .
HS : đọc 2 lần
?1 : Từ KTBC, HS nêu tử và mẫu của phân số .
?2 : ; là phân số .
b/ 0,25 Ỵ Z
c/ 6,23; 7,4 Ỵ Z
e/ Mẫu bằng 0
?3 Có VD :
- Hai HS lên bảng biểu diễn
1a/ của hình chữ nhật
b/ của hình vuông .
2a/ Phân số ; b/
c/ ; d/
1) Khái niệm phân số :
- Ta gọi với a,b Ỵ Z, b ¹ 0 là một phân số :
* a là tử số
* b là mẫu số
2) Ví dụ :
là những phân số .
@ Nhận xét :
- Số nguyên a có thể viết là :
;
4. Củng cố :
Trong phân số : mẫu số chỉ gì ? Tử số chỉ gì ?
Làm BT 3/6 ; 4/6 (sgk) . Chú ý cách viết phân số âm .
5. Dặn dò :
Đọc : "Có thể em chưa biết : Phân số Ai Cập là gì ?" SGK/trang 6
Làm BT 5/6 + BT 1; 2; 3; 4 / trang 4 SBT II .
File đính kèm:
- T. 69.doc