MỤC TIÊU :
- HS hiểu được tính chất cơ bản của phép nhân .
- Biết tìm dấu của 1 tích nhiều thừa số .
- Biết vận dụng các tính chất của phép nhân để giải bài tập nhanh hợp lý .
II. CHUẨN BỊ :
1. GV : SGK, soạn bài , thước
2. HS : Ôn bài "Các tính chất của phép nhân trong N"
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 846 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tuần 20 - Tiết 63 : Tính chất của phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
Tiết 63 : TÍNH CHẤT CỦA PHÉP NHÂN
---ÐĐ---
Ngày dạy :
I. MỤC TIÊU :
- HS hiểu được tính chất cơ bản của phép nhân .
- Biết tìm dấu của 1 tích nhiều thừa số .
- Biết vận dụng các tính chất của phép nhân để giải bài tập nhanh hợp lý .
II. CHUẨN BỊ :
1. GV : SGK, soạn bài , thước
2. HS : Ôn bài "Các tính chất của phép nhân trong N"
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP :
1. Kiểm tra :
- Kể tên và ghi công thức các tính chất phép nhân trong N
- Thực hiện phép tính và so sánh .
(-5) . 7 và 7 . (-5)
[9(-5)] . (-2) và 9 [(-5) (-2)]
-3 . 1 và 1 (-3)
(-4) (5 + 7) và (-4) 5 + (-4) . 7
2. Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài ghi
- Từ KT bc g/v giới thiệu các tính chất của phép nhân các số nguyên .
a . b =
(a . b) c =
a . 1 = =
a(b + c) =
- Nhiều hs đọc phần chú ý /94
- Gọi hs giải BT 90
à KL
Þ Trả lời
- Gọi hs đứng tại chỗ đọc kết quả
- BT a(-1) = (-1) a = ?
- Tính (-2)2 và 22
(-3)2 và 32
à Trừ 2 và 2 là 2 số nguyên thế nào ?
Þ Vậy bạn Bình nói đúng hay sai ?
- Gọi 2 hs lên bảng giải BT
* Luyện tập :
BT 92/95
- GV hướng dẫn hs giải BT a .
+ Chú ý dấu khi thực hiện phép nhân .
+ HS giải cách 2 sử dụng tính chất pp của phép nhân đối với phép cộng .
- Gọi 2 hs lên bảng mỗi em giải 1 cách của BT b
- GV cho hs nhận xét kết quả
- HS nhận xét 2 cách giải à
Tính ưu việt của t/c pp
BT 93/95
- Đề bài yêu cầu gì ?
- Xác định dấu của kết quả có bao nhiêu dấu "_"
Þ dấu kết quả .
- Thực hiện tính chất gì ?
- Gọi hs giỏi giải BT 93b
- HS ghi các tính chất vào vở
a . b = b . a
(a . b) c = a (b . c)
a . 1 = 1.a = a
a(b + c) = ab + ac
a) 15(-2) . (-5) (-6) = -900
b) 4.7 (-11) - (-2) = 616
a (-1) = (-1) a = -a
(-2)2 = 22 = 4
(-3)2 = 32 = 9
- 2 số nguyên đối nhau khác nhau
- Bạn Bình nói đúng
a) * -8 (5 + 3) = -8 . 5 + (-8) . 3)
= -40 + (-24) = -64
* -8 (5 + 13) = -8 . 8 = -64
b) (-3 + 3) (-5) = (-5) (-3) + (-5)3
= 45 + (-15) = 0
(-3 + 3) (-5) = 0 . (-5) = 0
a) (37 - 17) (-5) + 23 (-13 -17)
= 20 (-5) + 23 (-30)
= -100 + (-690)
= -790
b) * C1 :
(-57) (67 - 34) - 67 (34 - 57)
= -57 (33 - 67 . 23)
=
* C2 :
(-57) . (67 - 34) - 67 (34 - 57) =
-57 . 67 + 57 . 34 - 67 . 34 + 67 . 57
= 34 (57 - 67) = 34(-10) = -340
- Tính nhanh
- Có 4 dấu ""_"
- Kết quả có dấu cộng
- Giao hoán à kết hợp
b) -98 (1 - 246) - 246 . 98
= -98 + 98 . 246 - 246 . 98
= -98
1. Các tính chất :
Giao hoán a.b = b.a
Kết hợp (ab) = a(bc)
Nhân với 1 a.1 = 1.a = a
2. Nhận xét :
a) a(b + c) = ab + ac
* Mở rộng a(b - c) = ab - ac
3. Củng cố :
- Phép nhân số nguyên có các tính chất nào ?
- Cần sử dụng t/c hợp lý để tính toán dễ dàng hơn .
4. Dặn dò :
- BT 91, 94/95 .
File đính kèm:
- T. 63.doc