MỤC TIÊU :
- Học sinh biết được nhu cầu cần thiết phải mở rộng tập N
- Học sinh nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn.
- Học sinh biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số.
II. CHUẨN BỊ :
1) Giáo viên: Nghiên cứu SGK, giáo án, phấn màu.
2) Học sinh: - Xem trước bài “ Làm quen với số nguyên âm”.
- Vẽ tia số.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 768 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tuần 14 - Tiết 40 : Làm quen với số nguyên âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tiết 40 : LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM
---ÐĐ---
I. MỤC TIÊU :
- Học sinh biết được nhu cầu cần thiết phải mở rộng tập N
- Học sinh nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn.
- Học sinh biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số.
II. CHUẨN BỊ :
1) Giáo viên: Nghiên cứu SGK, giáo án, phấn màu.
2) Học sinh: - Xem trước bài “ Làm quen với số nguyên âm”.
- Vẽ tia số.
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP :
1) Ổn định lớp :
2) Kiểm tra bài cũ :
- GV giới thiệu sơ lược về chương “Số nguyên”; Yêu cầu học sinh thử trả lời câu hỏi trong khung.
- 3o C nghĩa là gì? Vì sao ta cần đến số có dấu “_” đằng trước ?
3) Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1) Các Ví dụ:
- Gv giới thiệu 3 ví dụ như SGK
- Để đo nhiệt độ người ta dùng dụng cụ gì?
(Cho HS xem hình 33 và trả lời)
- GV giới thiệu : Nhiệt độ nước đá đang tan là 0o C
- Nhiệt độ dưới 0o C được viết như thế nào?
( HS xem SGK trả lời)
Ví dụ: Nhiệt độ 3 độ dưới 0o C được viết là: -3oC (đọc là âm ba độ C hoặc trừ ba độ C )
- Cho HS làm bài tập miệng và bài 1, vậy -3o C nghĩa là gì ?
- GV giới thiệu tiếp VD2 và cho HS làm miệng và bài tập 2
- GV giới thiệu VD 3 và làm miệng
- Vậy người ta dùng số âm để biểu thị những gì ?
2) Trục số :
- Gọi 1 HS vẽ tia số
- GV vẽ thêm vào tia số có dấu "-" ở bên trái và giới thiệu đó là trục số ?
- Vậy tia số có thêm phần nào thì gọi là trục số ?
- GV nói rõ cách vẽ trục số nhất là đơn vị trên trục số phải bằng nhau
- Cho HS làm có thể kí hiệu A(-6)
- Ta có thể vẽ trục số thẳng đứng đứng không ?
- Để đo nhiệt độ người ta dùng nhiệt kế
- Nhiệt độ dưới 0oC được viết có dấu "-" đằng trước
- HS đọc nhiệt độ ở
-3OC chỉ nhiệt độ dưới 0OC
- Người ta dùng số âm để biểu thị nhiệt độ dưới 0, độ cao dưới mặt nước biển, tiền nợ...
- Có thêm phần số có dấu "-" ở bên trái số 0
- HS vẽ trục số vào tập
- Điểm A biểu diễn số -6 .
Tương tự B(-2); C(1); D(5)
- Ta có thể vẽ trục số thẳng đứng như hình 34 sgk
4) Củng cố :
- Cho HS làm BT 5 trang 70
5) Hướng dẫn về nhà :
- Làm bài tập 3,4...
- Vẽ 1 trục số chỉ ra những số nguyên âm, số tự nhiên .
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- T. 40.doc