Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 82 : Phép trừ phân số (tiếp)

I. Mục tiêu :

· HS hiểu được thế nào là 2 số đối nhau .

· Hiểu và vận dụng được quy tắc trừ phân số .

· Có kĩ năng tìm số đối của một số và kỹ năng thực hiện phép trừ phân số .

· Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số .

II. Chuẩn bị :

 1. Giáo viên : Nghiên cứu sgk - Bài soạn - Bảng phụ bài 61 sgk .

 2. Học sinh : Học bài - Làm bài tập - Xem trước bài mới .

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 884 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 82 : Phép trừ phân số (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : TIẾT 82 : PHÉP TRỪ PHÂN SỐ ************* I. Mục tiêu : HS hiểu được thế nào là 2 số đối nhau . Hiểu và vận dụng được quy tắc trừ phân số . Có kĩ năng tìm số đối của một số và kỹ năng thực hiện phép trừ phân số . Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số . II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Nghiên cứu sgk - Bài soạn - Bảng phụ bài 61 sgk . 2. Học sinh : Học bài - Làm bài tập - Xem trước bài mới . III. Các bước lên lớp : 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : a) Phát biểu qui tắc phép cộng phân số (cùng mẫu, khác mẫu) Áp dụng : Tính : a) ; b) ; c) b) Phát biểu qui tắc phép trừ hai số nguyên : Tính : 4 - 9 3. Dạy bài mới : Trong tập hợp Z các số nguyên ta có thể thay phép trừ bằng phép cộng với số đối của số từ . Vậy có thể thay phép trừ phân số bằng phép cộng phân số được không ? Đó chính là nội dung của bài hôm nay . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi I. Số đối : + GV : Ta có = 0 Ta nói là số đối của phân số và cũng nói là số đối của phân số . + GV : và là 2 số có quan hệ như thế nào ? + GV : yêu cầu hs làm Gọi 1 hs đứng tại chỗ trả lời . + GV : Tìm số đối của phân số · Khi nào hai số đối nhau · Đó chính là định nghĩa hai số đối nhau . + Gv: tìm số đối của phân số vì sao ? + GV : Giới thiệu kí hiệu : · Số đối của là Hãy so sánh ; = Vì sao các phân số đó bằng nhau ? · Củng cố : GV cho làm bài 58 sgk/33 . · GV : Gọi 3 hs lên bảng làm · Qua các ví dụ trên em nào nhắc lại ý nghĩa của số đối trên trục số . II. Phép trừ phân số : · GV cho hs làm Qua ?3 rút ra phép trừ phân số . · GV : gọi hs nhận xét bài các nhóm và yêu cầu phát biểu lại qui tắc . · Ví dụ : a) b) Gọi 2 hs lên bảng làm mỗi em 1 bài . · GV : mà . Vậy hiệu của 2 phân số là 1 số thế nào ? · GV : Kết luận : Vậy phép trừ (phân số) là phép toán ngược của phép cộng (phân số) . · GV cho hs làm Gọi 4 hs lên bảng làm · GV lưu ý hs : Phải chuyển phép trừ thành phép cộng với số đối của nó . HS : và là hai số đối nhau HS : Ta nói là số đối của phân số ; là số đối của phân số . Hai phân số và là hai số đối nhau . · HS : là số đối của phân số · HS : Hai số đối nhau nếu tổng của chúng bảng 0 Hs: nhắc lại định nghĩa hai số đối nhau Hs: Số đối của phân số là Vì HS : Vì đều là số đối của phân số · HS : · Bài 58 sgk trang 133 · HS1 : là số đối của -7 có số đối là 7 có số đối là · HS2 : có số đối là · HS3 : Số 0 có số đối là 0 . 112 có số đối là -112 · HS : Trên trục số, 2 số đối nhau nằm về 32 phía của điểm 0 và cách đều điểm 0 . Làm việc theo nhóm · Hai hs lên bảng làm . · HS : Vậy hiệu là 1 số khi cộng với thì được · HS1 : · HS2 : · HS3 : · HS4 : = I. Số đối : Định nghĩa : Hai số đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0 . Kí hiệu : Số đối của phân số Ta có : II. Phép trừ phân số : 1/. Qui tắc : Muốn trừ một phân số cho một phân số, ta cộng số bị trừ với số đối của số trừ 4. Củng cố : · Thế nào là 2 số đối nhau ? · Quy tắc trừ phân số . · Cho hs làm bài 60 sgk trang 33 ; 61 sgk trang 33 . 5. Hướng dẫn về nhà : · Nắm vững định nghĩa 2 số đối nhau và quy tắc trừ phân số . · Vận dụng thành thạo quy tắc trừ phân số vào bài tập . · Bài tập 59 ; 62 sgk trang 33 ; bài 74, 75 , 76 , 77 SBT .

File đính kèm:

  • docT. 82bo.doc
Giáo án liên quan