A. Mục tiêu:
- Rèn luyện kĩ năng quy đồng mẫu số các phân số theo 3 bước (tìm mẫu chung, tìm thừa số phụ; nhân quy đồng). Phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu, quy đồng mẫu và so sánh phân số, tìm quy luật dãy số
- Giáo dục HS ý thức làm nhiệm vụ khoa học, hiệu quả, có trình tự
B. Chuẩn bị:
- Bảng phụ (bài 36 trang 21)
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 76: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 76: LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Rèn luyện kĩ năng quy đồng mẫu số các phân số theo 3 bước (tìm mẫu chung, tìm thừa số phụ; nhân quy đồng). Phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu, quy đồng mẫu và so sánh phân số, tìm quy luật dãy số
Giáo dục HS ý thức làm nhiệm vụ khoa học, hiệu quả, có trình tự
Chuẩn bị:
Bảng phụ (bài 36 trang 21)
Tiến trình dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
I.Kiểm tra bài cũ:
GV gọi HS lên bảng kiểm tra bài củ
II.Luyện tập:
-GV cho HS làm bài 32 trang 19
Quy đồng mẫu các phân số sau:
a) ; ;
b) ;
-GV cho HS làm bài 33 trang 19:
Quy đồng mẫu các phân số:
a) ; ;
b) ; ;
Bài 36 trang 20
GV đưa bảng phụ
Bài tập 1:
Tìm phân số có mẫu bằng 7, biết rằng khi cộng tử với 16, nhân mẫu với 5 thì giá trị phân số đó không đổi
HS1:
-Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số dương
-Quy đồng mẫu các phân số:
; ;
HS2:
-Viết các phân số sau dưới dạng phân số có mẫu là 36
; ; ; ; -5
Bài 32 trang 19
2 HS lên bảng làm
a) = ; = ; =
b) = ; =
Bài 33 trang 19
2 HS lên bảng làm
a) = ; = ; =
b) = ; = ; =
Bài 36 trang 19
HS hoạt động nhóm
Kết quả:
N: (= ) M:
H: S:
Y: A:
O: ( = ) I : ( = )
H
O
I
A
N
M
Y
S
O
N
Bài tập 1:
HS hoạt động nhóm
Giả sử phân số có dạng
Theo đề bài ta có: =
35.x = 7(x+16)
..
x = 4
Vậy phân số cần tìm là
Bài 36 trang 21:
Cho các dãy phân số sau:
N. ; ; ; .. M. ; ; ; ..
H. ; ; ; S. ; ; ;
Y. ; ; ; .. A. ; ; ; ..
O. ; ; ;.. I. ; ; ; ..
Hãy quy đồng mẫu các phân số của từng dãy rồi dự đoán nhận phân số thứ tư của dãy đó; viết nó dưới dạng tối giản rồi viết chữ cái ở dãy đó vào ô tương ứng với phân số ấy ở hình dưới. Khi đó, em sẽ biết được hai địa danh của Việt Nam được UNESCO công nhận di sản văn hoá thế giới vào năm 1999.
N
N
IIIDặn dò:
-Oân tập quy tắc so sánh phân số đã học ở tiểu học; học lại tính chất cơ bản, rút gọn, quy đồng mẫu của phân số
-BTVN: bài 34, 35 trang 20
File đính kèm:
- T76.doc