Bài giảng môn Ngữ văn lớp 12 - Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

*Đề 1.

 Nhà nghiên cứu Đặng Thai Mai cho rằng: Nhìn chung văn học Việt Nam phong phú, đa dạng ; nhưng nếu cần xác định một chủ lưu, một dòng chính, quán thông kim cổ, thì đó là văn học yêu nước.” ( Dẫn theo Trần Văn Giàu tuyển tập, NXB Giáo dục, 2001 )

 Hãy trình bày suy nghĩ của anh (chị ) đối với ý kiến trên.

*Đề 2.

 Bàn về đọc sách, nhất là các tác phẩm văn học lớn, người xưa nói: “ Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua kẽ, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, tuổi già đọc sách như thưởng trăng trên đài.”( Dẫn theo Lâm Ngữ Đường, sống đẹp, Nguyễn Hiến Lê Dịch, NXB Tao đàn, Sài Gòn, 1965)

 

ppt9 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 12 - Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghị luậnvề một ý kiến bàn về văn học1.Tìm hiểu đề và lập dàn ýa. Đề bài*Đề 1. Nhà nghiên cứu Đặng Thai Mai cho rằng: Nhìn chung văn học Việt Nam phong phú, đa dạng ; nhưng nếu cần xác định một chủ lưu, một dòng chính, quán thông kim cổ, thì đó là văn học yêu nước.” ( Dẫn theo Trần Văn Giàu tuyển tập, NXB Giáo dục, 2001 ) Hãy trình bày suy nghĩ của anh (chị ) đối với ý kiến trên.*Đề 2. Bàn về đọc sách, nhất là các tác phẩm văn học lớn, người xưa nói: “ Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua kẽ, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, tuổi già đọc sách như thưởng trăng trên đài.”( Dẫn theo Lâm Ngữ Đường, sống đẹp, Nguyễn Hiến Lê Dịch, NXB Tao đàn, Sài Gòn, 1965)b. Tìm hiểu đề: Đề 1Vấn đề cần nghị luận Văn học yêu nước là chủ lưu trong sự đa dạng, phong phú của văn học Việt Nam.( Lịch sử VH )Thao tácGiải thích, chứng minh, bình luậnPhạm vi tư liệuVăn học Việt Nam Đề 2 Đọc sách , tiếp nhận các giá trị của sách tuỳ thuộc vào điêu kiện và năng lực chủ quan, tầm lĩnh hội của mỗi người đọc(vốn sống, vốn văn hoá, kinh nghiệm ...) ( Lí luận VH)Giải thích, chứng minh, bình luậnKiến thức lí luận văn học2.Kết luận : (Ghi nhớ- SGK)3. Luyện tập: Thảo luận nhóm (4 nhóm) Nhóm 1,2 : Phân tích đề, lập dàn ý cho đề 1 (Bài tập 1). Nhóm 3,4 : Phân tích đề, lập dàn ý cho đề 2 (Bài tập 2).c. Lập dàn ý*Đề 1( SGK)*Đề 2( SGK)*Bài tập 1a.Phân tích đề: Vấn đề cần nghị luận: Các giá trị của văn học ( Lí luận VH) Thao tác: Giải thích,chứng minh, bình luận Phạm vi tư liệu: Kiến thức lí luận văn học.b.Lập dàn ý:-Mở bài: +Văn học có nhiều giá trị trong cuộc sống . +Dẫn ý kiến của Thạch Lam.-Thân bài: + Giải thích ý kiến : Các giá trị của văn học (Nhận thức,giáo dục, thẩm mĩ) Chú ý các từ ngữ :khí giới ,thanh cao, đắc lực + Bình luận và chứng minh: Vai trò của văn học trong cuộc sống (lên án cái xấu, cái ác, cái giả dối, bênh vực cái thiện, ca ngợi cái đẹp, cổ vũ mọi người xây dựng một xã hội tốt đẹplàm tâm hồn con người phong phú hơn, tinh tế hơn-Kết bài : +Khẳng định ý kiến trên +Cần biết trân trọng những áng văn chương có giá trị, biết thưởng thức văn chương để đời sống tốt đẹp hơn*Bài tập 2:a.Phân tích đề -Vấn đề cần nghị luận: Thành công của thơ Tố Hữu chính là ở thái độ toàn tâm, toàn ý vì cách mạng.(chất trữ tình chính trị) (Tác giả VH)-Thao tác: giải thích, chứng minh, bình luận-Phạm vi tư liệu: Thơ Tố Hữu.b.Lập dàn ý:- Mở bài:+ Chất trữ tình chính trị trong thơ Tố Hữu dẫn đến thành công của thơ anh.+ Giới thiệu ý kiến của Hoài Thanh Thân bài:+ Giải thích ý kiến trên (chú ý các từ ngữ: toàn tâm, toàn ý)+ Bình luận và chứng minh thơ T.H thể hiện thành công những lẽ sống lớn, tình cảm lớn, niềm vui lớn của con người cách mạng, thể hiện nhiệt tình cách mạng, các chặng đường thơ của TH luôn gắn bó và phản ánh chân thật những chặng đường cách mạng của dân tộc- Kết bài: Thơ TH là thành tựu xuất sắc của thơ ca cách mạng.

File đính kèm:

  • pptNghi luan ve mot y kien ban luan VH.ppt