Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Tiết 53: Đời thừa (tiết 1) - Nam Cao

1. Nhận xét sau nói về nhà văn nào: “ông là nhà văn có tài đặc biệt trong việc phân tích và diễn tả tâm lí nhân vật. Một nét hấp dẫn khác trong sáng tác của ông là tính triết lí sâu sắc và luôn thay đổi giọng điệu ”?

a. Ngô Tất Tố

b. Nguyễn Công Hoan

c. Nam Cao

d. Vũ Trọng Phụng

 

ppt17 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 807 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Tiết 53: Đời thừa (tiết 1) - Nam Cao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng văn: Tiết: 53 - Sách giáo khoa trang 202ĐỜI THỪANam Cao Tiết 11. Nhận xét sau nói về nhà văn nào: “ông là nhà văn có tài đặc biệt trong việc phân tích và diễn tả tâm lí nhân vật. Một nét hấp dẫn khác trong sáng tác của ông là tính triết lí sâu sắc và luôn thay đổi giọng điệu”?KIỂM TRA BÀI CŨa. Ngô Tất Tốb. Nguyễn Công Hoanc. Nam Caod. Vũ Trọng PhụngĐÚNGSAISAISAIKIỂM TRA BÀI CŨ2. Có những sáng tác đăng báo từ năm 1936 nhưng Nam Cao chỉ thực sự nổi tiếng khi tác phẩm nào ra đời?a. Lão Hạcb. Chí Phèoc. Dì Hảod. Một bữa noSAISAISAIĐÚNGKIỂM TRA BÀI CŨ3. Điền từ còn thiếu vào chỗ trống:“Truyện ngắn Chí Phèo nguyên còn có tên là Cái lò gạch cũ , khi in thành sách lần đầu (NXB Đời mới, HN, 1941) tự ý đổi tên là Đôi lứa xứng đôi , tác giả đặt lại là Chí Phèo..”Cái lò gạch cũĐôi lứa xứng đôiChí Phèo”KIỂM TRA BÀI CŨ4. Tiếng chửi của Chí Phèo tập trung vào những đối tượng nào?a. Chửi trời, chửi làng Vũ Đại.b. Chửi làng Vũ Đại, chửi Thị Nở đã từ chối tình yêu với mình.c. Chửi đứa nào không chửi nhau với mình.d. Chửi trời, chửi làng Vũ Đại, chửi đứa nào không chửi với mình, chửi ngưòi sinh ra mình.SAISAISAIĐÚNGKIỂM TRA BÀI CŨ5. Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ tường thuật ở câu nào?a. Mẹ kiếpchửi cha đứa nào không chửi nhau với hắnb. Hắn vừa đi vừa chửi Bắt đầu hắn chửi trời Rồi hắn chửi đờic. Thế thì có khổ hắn không?SAIĐÚNGSAII. TÌM HIỂU CHUNG:1. Giới thiệu tác phẩm:Giới thiệu khái quát truyện ngắn “Đời thừa”? Xem sách giáo khoa.1. Giới thiệu tác phẩm:Tiết 53:2. Tóm tắt tác phẩm:I. Tìm hiểu chung: 2. Tóm tắt tác phẩm:II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN:II. Đọc - hiểu văn bản:1. Nhan đề :1. Nhan đề : - “Đời thừa”: Cuộc sống vô nghĩa, vô ích → Cách nói chua chát, tự phủ định mình. Căn cứ vào nội dung truyện, giải thích nhan đề?NỘI DUNG BÀI HỌCGiảng văn: ĐỜI THỪA (Tiết 1)1. Nhan đề truyện:2. Bi kịch tinh thần của nhân vật Hộ:a. Với tư cách là một nhà văn: - “Đời thừa”: Cuộc sống vô nghĩa, vô ích - cuộc sống thừa → Cách nói chua chát, tự phủ định mình.Niềm đam mê và hoài bão lớn nhất của Hộ là gì? Vì sao không thực hiện được? Điều đó khiến Hộ lâm vào tình trạng sống như thế nào?I. Tìm hiểu chung:1. Giới thiệu tác phẩm:1. Nhan đề truyện:II. Đọc - hiểu văn bản:2. Tóm tắt tác phẩm:2. Bi kịch tinh thần của nhân vật Hộ:a. Với tư cách là một nhà văn:NỘI DUNG BÀI HỌCTiết 53:Giảng văn: ĐỜI THỪA (Tiết 1)2. Bi kịch tinh thần của nhân vật Hộ:a. Với tư cách là một nhà văn:- Trở thành nhà văn chân chính: + Sẵn sàng hiến cả đời mình cho nghề văn. + Khao khát vinh quang. + Trọng nghề, có lương tâm, trách nhiệm với ngòi bút.- Gánh nặng cơm áo gia đình: Hộ nhận ra mình: kẻ vô ích, người thừa. + Không thể viết thận trọng theo yêu cầu khắt khe của nghệ thuật chân chính. + Viết dễ dãi, cẩu thả, lời cạn, ý nông. b. Với tư cách là một con người:2. Bi kịch tinh thần của nhân vật Hộ:a. Với tư cách là một nhà văn: Nguyên tắc sống mà Hộ hết sức coi trọng là gì? Vì sao Hộ lựa chọn nguyên tắc ấy? Việc tự mình vi phạm nguyên tắc ấy đã khiến Hộ đau đớn, mặc cảm như thế nào?2. Tóm tắt tác phẩm:II. Đọc - hiểu văn bản:1. Nhan đề truyện:1. Giới thiệu tác phẩm:I. Tìm hiểu chung:a. Với tư cách là một nhà văn:2. Bi kịch tinh thần của nhân vật Hộ:b. Với tư cách là một con người:NỘI DUNG BÀI HỌCTiết 53:Giảng văn: ĐỜI THỪA (Tiết 1)2. Bi kịch tinh thần của nhân vật Hộ:a. Với tư cách là một nhà văn:- Nguyên tắc tình thương:b. Với tư cách là một con người: + Biết yêu thương đồng loại. + Quan niệm đúng đắn về con người.- Vi phạm nguyên tắc tình thương: + Tàn nhẫn với vợ con. + Trái ngược quan niệm của mình.Hộ trở thành: kẻ thô bạo, tàn nhẫn. Cuộc sống không cho Hộ làm một nghệ sỹ. Vậy có cho Hộ làm một con người không? b. Với tư cách là một con người:a. Với tư cách là một nhà văn:b. Với tư cách là một con người:2. Bi kịch tinh thần của nhân vật Hộ:a. Với tư cách là một nhà văn:c. Nguyên nhân của những bi kịch:c. Nguyên nhân của những bi kịch: Em có suy nghĩ gì về câu hát ru của Từ?- Nguyên nhân xã hội: + Tài, tâm > < Đời sống xã hộiBản chất của Hộ: 1. Giới thiệu tác phẩm:I. Tìm hiểu chung:1. Nhan đề truyện:2. Tóm tắt tác phẩm:II. Đọc - hiểu văn bản:2. Bi kịch tinh thần của nhân vật Hộ:*- Tự trọng, có lương tâm.- Người tốt, đầy lòng nhân hậu.NỘI DUNG BÀI HỌCTiết 53:Giảng văn: ĐỜI THỪA (Tiết 1)Bài tập trắc nghiệm:1. Giới thiệu tác phẩm:I. Tìm hiểu chung:2. Tóm tắt tác phẩm:II. Đọc - hiểu văn bản:1. Nhan đề truyện:2. Bi kịch tinh thần của nhân vật Hộ:a. Với tư cách là một nhà văn:b. Với tư cách là một con người:c. Nguyên nhân của những bi kịch:NỘI DUNG BÀI HỌCTiết 53:Giảng văn: ĐỜI THỪA (Tiết 1)Hướng dẫn học bài:1. Ý nghĩa nhan đề của tác phẩm?2. Bi kịch tinh thần của nhân vật Hộ?3. Nguyên nhân của những bi kịch?4. Bản chất nhân vật Hộ?I. Bài vừa học:*Tiết 53:Giảng văn: ĐỜI THỪA (Tiết 1)1. Vì sao nói: “Đời thừa” là một tuyên ngôn nghệ thuật của nhà văn Nam Cao?* Gợi ý: - Quan niệm về nghề văn và trách nhiệm xã hội của nhà văn được Nam Cao phát biểu như thế nào? - Qua những mâu thuẫn nội tâm phức tạp của nhân vật Hộ, nhà văn muốn nêu lên quan điểm gì đối với người cầm bút?2. Thành công về mặt nghệ thuật của Nam Cao qua tác phẩm?* Gợi ý: - Nam Cao tỏ ra có biệt tài miêu tả, phân tích tâm lý nhân vật. Hãy phân tích để làm rõ điều đó. - Ngoài miêu tả, phân tích tâm lý nhân vật, Nam Cao còn thành công ở mặt nào về nghệ thuật?3. Lưu ý: Bài tập nâng cao (Sách giáo khoa – trang 208)II. Bài sắp học: “Đời thừa” (Tiết 2)XIN CHAÂN THAØNH CAÙM ÔN !Kính chuùc söùc khoeû caùc thaày,coâ giaùo vaø caùc em hoïc sinh.

File đính kèm:

  • pptDoi thua.ppt