Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ

1. Bác bỏ là dùng lí lẽ và dẫn chứng để gạt bỏ những quan điểm sai, thiếu khoa học, từ đó nêu ý kiến đúng của mình

a. Đúng

b. Sai

2. Khi bác bỏ, chỉ cần bác bỏ luận điểm sai bằng cách nêu tác hại của luận điểm ấy

a. Đúng

b. Sai

3. Khi bác bỏ cần tỏ thái độ chủ quan

a. Đúng

b. Sai

ppt9 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 398 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý Thầy Cô đến dự giờLớp 11A1Trường THPT Chợ Lách ALUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎHãy chọn câu trả lời đúng1. Bác bỏ là dùng lí lẽ và dẫn chứng để gạt bỏ những quan điểm sai, thiếu khoa học, từ đó nêu ý kiến đúng của mìnha. Đúng b. Sai2. Khi bác bỏ, chỉ cần bác bỏ luận điểm sai bằng cách nêu tác hại của luận điểm ấya. Đúng b. Sai3. Khi bác bỏ cần tỏ thái độ chủ quana. Đúng b. SaiLUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ1. BÀI TẬP 1a. Đoạn a - Vấn đề bác bỏ : quan niệm sống sai lầm – sống bó hẹp trong ngưỡng cửa nhà mình - Cách bác bỏ: dùng lí lẽ bác bỏ trực tiếp và những hình ảnh so sánh sinh động + Nêu và khẳng định: cuộc sống riêng không biết gì đến cộng đồng xã hội là một cuộc sống nghèo nàn, dù có đầy đủ tiện nghi +Phân tích bản chất và tác hại của cách sống bó hẹp bằng các hình ảnh so sánh-> Vừa bác bỏ vừa nêu ý đúng, động viên người đọc làm theo - Diễn đạt: từ ngữ giản dị, phối hợp câu tường thuật và câu miêu tả khi đối chiếu so sánh, khiến đoạn văn sinh động, thân mật, có sức thuyết phục cao Đọc và phân tích cách bác bỏ trong hai đoạn trích trong sgk trang 31 Nhóm 1,3: đoạn a Nhóm 2,4: đoạn b Trao đổi với bạn bên cạnh Thời gian: 5 phút5phút4phút3phút2phút1phútHẾT GIỜLUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ1. BÀI TẬP 1b. Đoạn b - Vấn đề bác bỏ: vua Quang Trung bác bỏ thái độ e ngại, né tránh của những hiền tài không chịu ra giúp nước trong buổi đầu nhà vua dựng nghiệp - Cách bác bỏ:dùng lí lẽ để phân tích, nhắc nhở, kêu gọi những người hiền tài ra giúp nước + Không phê phán trực tiếp mà phân tích những khó khăn trong sự nghiệp chung, nỗi lo lắng và mong đợi người tài của nhà vua + Khẳng định trên dải đất văn hiến của nước ta không hiếm người tài-> Bác bỏ thái độ sai lầm của hiền tài và động viên người tài ra giúp nước - Diễn đạt: từ ngữ trang trọng mà giản dị, sử dụng câu tường thuật và câu hỏi tu từ, dùng lí lẽ kết hợp với hình ảnh so sánh, giọng điệu chân thành, khiêm tốnLUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ1. BÀI TẬP 12. BÀI TẬP 2 Hãy bác bỏ hai quan niệm sau và đề xuất một vài kinh nghiệm học Ngữ văn tốt nhấta. Muốn học giỏi môn Ngữ văn chỉ cần đọc nhiều sách, học thuộc nhiều thơ vănb. Không cần đọc nhiều sách, không cần học thuộc nhiều thơ văn, chỉ cần luyện nhiều về tư duy, về cách nói, cách viết là có thể học giỏi môn Ngữ vănThảo luận:- Nhóm1, 2:quan niệm a Nhóm3,4: quan niệm bThời gian: 8 phútĐại diện nhóm trình bàyHẾT GIỜ1phút2phút3phút4phút5phút6phút7phút8phútLUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ1. BÀI TẬP 12. BÀI TẬP 2Gợi ý - Vấn đề bác bỏ:- Cách bác bỏ:+ Phân tích nguyên nhân dẫn đến hai quan niệm trên+ Tác hại của quan niệm sai lệch+ Đề xuất phương pháp để học tốt môn Ngữ văn+ Nếu chỉ luyện tư duy, luyện nói, luyện viết thì chỉ mới có phương pháp, chưa có kiến thức về bộ môn và đời sống -> quan niệm phiến diện+ Nếu chỉ đọc sách và thuộc nhiều thơ văn thì mới chỉ có kiến thức sách vở, thiếu kiến thức đời sống -> quan niệm phiến diệnLUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ1. BÀI TẬP 12. BÀI TẬP 23. BÀI TẬP 3Lập dàn ý cho hai đề văn sau:Đề 1: Có quan niệm cho rằng: khi nói và viết tiếng Việt, chúng ta thường chen vào tiếng Anh là cách để học và thực hành tiếng Anh.Đề 2: Học sinh thuộc ban tự nhiên thường nghĩ rằng chỉ cần học giỏi các môn tự nhiên Thảo luận Nhóm 1, 3: đề 1 Nhóm 2,4: đề 2 Ghi trên bảng phụ Thời gian: 10 phútHẾT GIỜ1 PHÚT2 PHÚT3 PHÚT4 PHÚT5 PHÚT6 PHÚT7 PHÚT8 PHÚT9 PHÚT10 PHÚTLUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ3. BÀI TẬP 3Gợi ýA. Mở bài: giới thiệu vấn đề nghị luận, khẳng định đây là quan niệm học tập sai lầmB. Thân bài1. Nguyên nhân phát sinh quan niệm học tập ấy 2. Tác hại của những quan niệm học tập sai lầm ấy3. Đề xuất cách học tập đúng đắnC. Kết bài: phê phán quan niệm về cách học chưa đúng đắnXin cám ơn quý Thầy Cô đã đến dự giờLớp 11A1Kính chúc sức khỏe quý Thầy Cô

File đính kèm:

  • pptluyen tap thao tac lap luan bac bo(2).ppt