Thao tác LL bình luận:
Cách bình luận:
Bước 1: Nêu vấn đề cần BL
Thái độ, đánh giá.
+ Trình bày rõ ràng, trun
Bước 2: Đánh giá vấn đề cần BL
Đứng hẳn về một phía mình tin là đúng.
hoặc + Kết hợp phần đúng, loại phần sai của mỗi phía để đi tới một sự đánh giá hợp lý.
hoặc + Đưa ra đánh giá riêng.
8 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 446 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn khối 11 - Tiết 130: Làm văn luyện tập thao tác lập luận bình luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vÒ dù héi gi¶ngChµo mõng Quý thÇy, c« gi¸oHọ tên: Vũ Thị Ngọc KimĐơn vị: Trung tâm GDTX huyện Cao LộcTiÕt 130: Lµm v¨n LUYÖN TËP THAO T¸C LËP LUËN B×NH LUËN Kiến thức cũ:Thao tác lập luận bình luận là gì?Một bài bình luận thường có mấy bước? đó là những bước nào?b. Cách bình luận:- Bước 1: Nêu vấn đề cần BL- Bước 2: Đánh giá vấn đề cần BL- Bước 3: Bàn về vấn đề cần BL+ Thái độ, đánh giá.+ Trình bày rõ ràng, trung thực. + Đứng hẳn về một phía mình tin là đúng.hoặc + Kết hợp phần đúng, loại phần sai của mỗi phía để đi tới một sự đánh giá hợp lý.hoặc + Đưa ra đánh giá riêng.a. Thao tác LL bình luận: + Thái độ, cách giải quyếthoặc + Liên hệ với bản thân, xã hội, thời đại...hoặc + Ý nghĩa sâu xa của vấn đề Kiến thức cũ:b. Cách bình luận:- Bước 1: Nêu vấn đề cần BL- Bước 2: Đánh giá vấn đề cần BL- Bước 3: Bàn về vấn đề cần BL+ Thái độ, đánh giá.+ Trình bày rõ ràng, trung thực. + Đứng hẳn về một phía mình tin là đúng.hoặc + Kết hợp phần đúng, loại phần sai của mỗi phía để đi tới một sự đánh giá hợp lý.hoặc + Đưa ra đánh giá riêng.a. Thao tác LL bình luận: + Thái độ, cách giải quyếthoặc + Liên hệ với bản thân, xã hội, thời đại...hoặc + Ý nghĩa sâu xa của vấn đề* Bài tập: sgk - 81a. Kiểu bài: Bình luận ( tham gia diễn đàn – phát biểu ý kiến của riêng mình vào trong diễn đàn)b. Lựa chọn nội dung bình luận: - Toàn bộ các vấn đề của đề tài hoặc - Một khía cạnh của đề tài đó.2. Lập dàn ý: 1. Phân tích đề: Xác định các luận điểm chính theo các bước. Giới thiệu vấn đề bình luận như thế nào? Chỉ ra những tốt xấu, phải trái, đúng sai, hay dở của vấn đề? Quan điểm, đánh giá, nhận xét của bản thân?Ý nghĩa sâu rộng mà vấn đề gợi ra?2. Lập dàn ý:a. Mở bài: Nêu vấn đề cần bình luận – biết nói “cảm ơn” và “xin lỗi”.b. Thân bài:- Rèn luyện thói quen trong giao tiếp:- Những thói hư, tật xấu trong lời ăn tiếng nói của một bộ phận học sinh hiện nay: + Nói không đầu, không đuôi, không có sự lễ phép. + Không biết nói lời xin lỗi và lời cảm ơn. + Nói nhưng không tôn trọng người nghe.... -> Phê phán, lên án những lời nói thiếu văn hóa, thiếu văn minh, lịch sự.Biểu hiện trong lời ăn tiếng nói của học sinh văn minh, thanh lịch:... + Biết nói lời cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ. + Biết nói lời xin lỗi khi làm việc sai trái.-> Đó là những biểu hiện thể hiện nếp sống văn hóa, lịch sự trong giao tiếp; tạo niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.* Bài tập 1: sgk - 81 c. Kết bài: Kết thúc vấn đề, liên hệ với bản thân, ý thức trách nhiệm. ăn nói lịch sự, có văn hóa, biết tôn trọng người nghe, biết lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. -> văn minh, thanh lịch.* Bài tập 1: sgk - 813, Viết đoạn văn bình luận: Chọn luận điểm ở dàn ý và viết thành đoạn văn bình luận ->trình bày. Viết đoạn văn bình luận cho luận điểm 1Nhóm 1Viết đoạn văn bình luận cho luận điểm 2Nhóm 2 10 phút Kiến thức cũ:b. Cách bình luận:- Bước 1: Nêu vấn đề cần BL- Bước 2: Đánh giá vấn đề cần BL- Bước 3: Bàn về vấn đề cần BL+ Thái độ, đánh giá.+ Trình bày rõ ràng, trung thực. + Đứng hẳn về một phía mình tin là đúng.hoặc + Kết hợp phần đúng, loại phần sai của mỗi phía để đi tới một sự đánh giá hợp lý.hoặc + Đưa ra đánh giá riêng.a. Thao tác LL bình luận: + Thái độ, cách giải quyếthoặc + Liên hệ với bản thân, xã hội, thời đại...hoặc + Ý nghĩa sâu xa của vấn đềBiểu hiện trong lời ăn tiếng nói của học sinh văn minh, thanh lịch:... + Biết nói lời cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ. + Biết nói lời xin lỗi khi làm việc sai trái. + Không nói tục, chửi thề.... -> Đó là những biểu hiện thể hiện nếp sống văn hóa, lịch sự trong giao tiếp; tạo niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.Nhóm 1Những thói hư, tật xấu trong lời ăn tiếng nói của một bộ phận học sinh hiện nay: + Nói không đầu, không đuôi, không có sự lễ phép. + Không biết nói lời xin lỗi và lời cảm ơn. + Nói nhưng không tôn trọng người nghe.... -> Phê phán, lên án những lời nói thiếu văn hóa, thiếu văn minh, lịch sự.Nhóm 2 10 phútDặn dò:Về nhà làm bài tập 2 – ý b SGK: Bình luận về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay?
File đính kèm:
- luyen tap thao tac lap luan binh luan tiet 1.ppt