Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Tiết 94, 95: Người trong bao - A.Sê Khốp

2. Hình tượng nhân vật Bê - li – cốp:

a. Chân dung và thói quen sinh hoạt:

Luôn giấu sau cổ áo bành tô

Quanh năm hắn:

+ Đội mũ, đeo kính

=> Bêlicốp luôn tự bao bọc, khép kín mình, không muốn tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài.

 

ppt24 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 472 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Tiết 94, 95: Người trong bao - A.Sê Khốp, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người trong baoA.P. SêkhốpTiết 94 - 95: Người trong bao (A.P.Sờ- Khụp) A. Tiểu dẫn:I. Tác giả:II. Sự nghiệp sáng tácB. Đọc hiểu:I. Đọc, tóm tắtII. Bố cục:III. Phân tích văn bản:1. ý nghĩa nhan đề tác phẩm:III. Phân tích văn bản:2. Hình tượng nhân vật Bê - li – cốp:2. Hình tượng nhân vật Bêlicôpa.Chân dung và thói quen sinh hoạta. Chân dung và thói quen sinh hoạt:* Chân dung: - Bộ mặt: Luôn giấu sau cổ áo bành tôBé choắt như mặt chồnTái nhợt, rầu rĩ- Trang phục: Quanh năm hắn:+ Đi giày cao su+ Đội mũ, đeo kính+ Nhét bông vào lỗ tai+ Mặc áo bành tô ấm=> Bêlicốp luôn tự bao bọc, khép kín mình, không muốn tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài.Kì dịLạ lùngTiết 94 – 95: Người trong bao (A.P.Sờ- Khụp) A. Tiểu dẫn:I. Tác giả:II. Sự nghiệp sáng tácB. Đọc hiểu:I. Đọc, tóm tắtII. Bố cục:III. Phân tích văn bản:1. ý nghĩa nhan đề tác phẩmIII. Phân tích văn bản:2. Hình tượng nhân vật Bê - li – cốp:2. Hình tượng nhân vật Bêlicôpa.Chân dung và thói quen sinh hoạta. Chân dung và thói quen sinh hoạt:* Thói quen sinh hoạt: Dao, ô, đồng hồ ... luôn để trong bao.- Đồ đạc:-> Thể hiện một lối sống lập dị, chui sâu vào những cái bao.- Nếp sinh hoạt hàng ngày: + Khi ở nhà:Nhà lúc nào cũng đóng cửa, cài thenBuồng ngủ chật như cái hộpKhi ngủ luôn trùm chăn kín đầuLuôn mơ những điều khủng khiếp+ Khi ra ngoài:Trang phục kín mít + Ngồi xe ngựa kéo mui cũng kín mít-> Thể hiện một lối sống chật hẹp, luôn lo lắng, sợ hãi, trốn tránh hiện thực xã hội.Tiết 94 – 95: Người trong bao (A.P.Sờ- Khụp) A. Tiểu dẫn:I. Tác giả:II. Sự nghiệp sáng tácB. Đọc hiểu:I. Đọc, tóm tắtII. Bố cục:III. Phân tích văn bản:1. ý nghĩa nhan đề tác phẩmIII. Phân tích văn bản:2. Hình tượng nhân vật Bê - li – cốp:2. Hình tượng nhân vật Bêlicôpa.Chân dung và thói quen sinh hoạta. Chân dung và thói quen sinh hoạt:* Thái độ đối với cuộc sống:- Luôn ghê sợ hiện tại, tôn sùng quá khứ.- ý nghĩ: Luôn giấu vào bao- Luôn sống theo thông tư, chỉ thị- Ngại giao tiếp-> Thể hiện sự: Máy móc, rập khuôn, giáo điềuThụ động, sợ hãi, tiêu cựcTiết 94 – 95: - Công việc: Giáo viên dạy tiếng Hy Lạp cổ-> Một thứ bao để có thể trốn tránh cuộc sống thực. Người trong bao (A.P.Sờ- Khụp) A. Tiểu dẫn:B. Đọc hiểu:I. Đọc, tóm tắtII. Bố cục:III. Phân tích văn bản:1. Hình ảnh cái bao:III. Phân tích văn bản:2. Hình tượng nhân vật Bê - li – cốp:2. Hình tượng nhân vật Bêlicôpa.Chân dung và thói quen sinh hoạtb. Tình yêu với Va – ren – ca: b. Tình yêu với Va – ren - ca- Va – ren – ca: Tuổi khoảng 30Tính tình hồn nhiên nhí nhảnh, hay nói, hay hát, hay cườiPhong cách sống tự do phóng khoáng-> Bêlicốp thích Varenca, ý định lấy vợ dần choán ngợp tâm trí hắn.- Thái độ của Bêlicốp đối với tình yêu:+ Lần lữa, đắn đo, suy tính vì cứ sợ thế này, thế nọ.+ Hắn gầy xọp hẳn đi+ Dường như hắn càng muốn chui sâu hơn trong cái bao của mình- Kết cục:Hắn đã không thể đến với tình yêuTiết 94 – 95: Người trong bao (A.P.Sờ- Khụp) A. Tiểu dẫn:B. Đọc hiểu:I. Đọc, tóm tắtII. Bố cục:III. Phân tích văn bản:1. Hình ảnh cái bao:III. Phân tích văn bản:2. Hình tượng nhân vật Bê - li – cốp:2. Hình tượng nhân vật Bêlicôpa.Chân dung và thói quen sinh hoạtb. Tình yêu với Va – ren - cac. Cuộc nói chuyện với Côvalencôc. Cuộc nói chuyện với Côvalencô- Mục đích: Giãi bày tâm sự+ Tâm sự 1:Lý giải về bức biếm hoạ-> Hắn không đáng để mọi người giễu cợt+ Tâm sự 2:CôvalencôMặc áo hoa thêu ra đườngTay cầm sách này sách nọ-> Lối sống buông thả+ Tâm sự 3: Chị em Côvalencô đi xe đạp+ Tâm sự 4: -> Không chỉ thị nào cho phép, không được làmCôvalencô cần tôn trọng chính quyền=> Thực chất chỉ là những lời nói giáo điều theo thông tư, chỉ thị, những lời cấm đoán Tiết 94 – 95: Người trong bao (A.P.Sờ- Khụp) A. Tiểu dẫn:B. Đọc hiểu:I. Đọc, tóm tắtII. Bố cục:III. Phân tích văn bản:1. Hình ảnh cái bao:III. Phân tích văn bản:2. Hình tượng nhân vật Bê - li – cốp:2. Hình tượng nhân vật Bêlicôpa.Chân dung và thói quen sinh hoạtb. Tình yêu với Va – ren - cac. Cuộc nói chuyện với Côvalencôc. Cuộc nói chuyện với Côvalencô- Thái độ, hành động của Côvalencô:+ Điềm tĩnh+ Hơi bực mình+ Vô cùng tức giận+ Xô Bêlicốp xuống cầu thang-> Côvalencô rất tức giận trước những lời tâm sự của Bêlicốp. Anh ta đã không bị áp chế mà ngược lại đã sẵn sàng bày tỏ thái độ của mình.* Tuy nói là tâm sự với Côvalencô nhưng thực chất Bêlicốp vẫn chỉ thể hiện những gì ở trong khuôn mẫu, hết sức cứng nhắc, giáo điều. ý nghĩ của hắn vẫn ở trong bao, không hề được giãi bày như lúc đầu hắn nói.Tiết 94 – 95: Người trong bao (A.P.Sờ- Khụp) A. Tiểu dẫn:B. Đọc hiểu:III. Phân tích văn bản:1. ý nghĩa nhan đề tác phẩmIII. Phân tích văn bản:2. Hình tượng nhân vật Bê - li – cốp:2. Hình tượng nhân vật Bêlicôpa.Chân dung và thói quen sinh hoạtb. Tình yêu với Va – ren - cad. ảnh hưởng của lối sống Bêlicốp tới mọi người xung quanhd. ảnh hưởng của lối sống Bêlicốp tới mọi người xung quanh* Khi Bêlicốp còn sống:- Mọi người căm ghét, sợ hãi, xa lánh y- Vài người muốn thay đổi cách sống của y-> Lối sống ấy đã ô nhiễm, đầu độc, ám ảnh tinh thần mọi người suốt 15 năm.* Khi Bêlicốp chết:- Nguyên nhân cái chết: Nỗi sợ hãi bủa vây hắn-> Đây là một kết cục tất yếu cho một kiểu tính cách như Bêlicốp.Tiết 94 – 95: c. Câu chuyện với Côvalencô Người trong bao (A.P.Sờ- Khụp) A. Tiểu dẫn:B. Đọc hiểu:III. Phân tích văn bản:1. ý nghĩa nhan đề tác phẩmIII. Phân tích văn bản:2. Hình tượng nhân vật Bê - li – cốp:2. Hình tượng nhân vật Bêlicôpa.Chân dung và thói quen sinh hoạtb. Tình yêu với Va – ren - cad. ảnh hưởng của lối sống Bêlicốp tới mọi người xung quanhd. ảnh hưởng của lối sống Bêlicốp tới mọi người xung quanh- Thái độ của mọi người:+ Ngay sau cái chết của Bêlicốp:Mọi người thấy nhẹ nhàng, thoải mái, tự do.+ Một thời gian sau: Cuộc sống lại như cũ: nặng nề, mệt mỏi, u ám.=>Bêlicốp đã chết nhưng còn bao nhiêu người trong bao, trong tương lai cũng còn bao nhiêu người như thế nữa. Đó là hệ quả của chế độ phong kiến chuyên chế ở Nga cuối thế kỷ XIX.Tiết 94 – 95: c. Câu chuyện với Côvalencô Người trong bao (A.P.Sờ- Khụp) A. Tiểu dẫn:B. Đọc hiểu:III. Phân tích văn bản:1. ý nghĩa nhan đề tác phẩmIII. Phân tích văn bản:2. Hình tượng nhân vật Bê - li – cốp:2. Hình tượng nhân vật Bêlicôpa.Chân dung và thói quen sinh hoạtb. Tình yêu với Va – ren - cad. ảnh hưởng của lối sống Bêlicốp tới mọi người xung quanhd. ảnh hưởng của lối sống Bêlicốp tới mọi người xung quanhTiết 94 – 95: - Lối sống Bêlicốp chỉ có thể chấm dứt khi:+ Có một cuộc cách mạng diễn ra+ Khi con người ta thức tỉnh: Không thể sống mãi như thế được và quyết tâm làm cách mạng.-> Thông điệp mà nhà văn muốn gửi gắm qua hình tượng nhân vật này.c. Câu chuyện với Côvalencô Người trong bao (A.P.Sờ- Khụp) A. Tiểu dẫn:B. Đọc hiểu:I. Đọc, tóm tắtII. Bố cục:III. Phân tích văn bản:1. ý nghĩa nhan đề tác phẩm2. Hình tượng nhân vật BêlicôpTớnh cỏch Bờ-li-cốpThụ động,Khộp kớn,lập dị,Cụ độc.Bảo thủ,mỏy múc.Yếu đuối,bạc nhược,hốn nhỏt.Nhõn vật điển hỡnh cho kiểu người thụ độngCon đẻ của xó hội chuyờn chế Nga Hoàng. Tiểu kết:Tiết 94 – 95: Người trong bao (A.P.Sờ- Khụp) A. Tiểu dẫn:B. Đọc hiểu:I. Đọc, tóm tắtII. Bố cục:III. Phân tích văn bản:1. ý nghĩa nhan đề tác phẩm2. Hình tượng nhân vật Bêlicôp Tiểu kết: Khắc họa nhõn vật theo lối biếm họa: Chõn dung, lối sống, tư tưởng của Bờ-li-cốp.- Xõy dựng nhõn vật điển hỡnh: Bờ-li-cốp tiờu biểu cho một kiờu người, bộ phận người trong xó hội Nga cuối TK XIX, và cú ý nghĩa toàn nhõn loại.Nghệ thuật khắc hoạ nhân vật Bêlicốp: Người trong bao (A.P.Sờ- Khụp) A. Tiểu dẫn:B. Đọc hiểu:I. Đọc, tóm tắtII. Bố cục:III. Phân tích văn bản:1. ý nghĩa nhan đề tác phẩm2. Hình tượng nhân vật BêlicôpC. Tổng kết:C. TỔNG KẾT1. Chủ đề, tư tưởngLờn ỏn, phờ phỏn mạnh mẽ kiểu người trong bao và tỏc hại của nú đối với hiện tại và tương lai nước Nga.- Bức thiết cảnh bỏo và kờu gọi mọi người cần thay đổi cuộc sống, cỏch sống.Tiết 94 – 95: Người trong bao (A.P.Sờ- Khụp) A. Tiểu dẫn:B. Đọc hiểu:I. Đọc, tóm tắtII. Bố cục:III. Phân tích văn bản:1. ý nghĩa nhan đề tác phẩm2. Hình tượng nhân vật BêlicôpC. Tổng kết:IV. TỔNG KẾT2. Nghệ thuậtNgụi kể đa dạng, linh hoạt.Cấu trỳc kể truyện lồng trong truyệnNghệ thuật xõy dựng nhõn vật điển hỡnh- Giọng kể khỏch quan, chậm buồn với sắc thỏi mỉa mai, chõm biếm và chứa đựng bao bức xỳc, bao trăn trở mạnh mẽ, sõu sắc. Tiết 94 – 95: IV- LUYEÄN TAÄPCaõu 1: Caực ủoà vaọt cuỷa Beõ-li-coỏp coự ủaởc ủieồm gỡ gioỏng nhau?A- ẹeàu raỏt sang troùng ủaột tieàn C- ẹeàu raỏt giaỷn dũ, cuừ kú B- ẹeàu raỏt tieọn duùng D- ẹeàu ủửụùc ủửùng trong baoCaõu 2: Doứng naứo noựi ủuựng yự nghú thửụứng xuyeõn xuaỏt hieọn trong ủaàu Beõ-li-coỏp?A- Sụù nhụừ xaỷy ra chuyeọn gỡB- Sụù coự ai ủeỏn nhaứ haộn maứ khoõng noựi trửụựcC- Sụù coự tieỏng chuoõng ủieọn thoaùi reo trong ủeõmD- Sụù coự ai ủoự laứm haộn giaọt mỡnhNGệễỉI TRONG BAO - Seõ- khoỏp-Caõu 3 : Nhan ủeà “ ngửụứi trong bao” ủuựng vụựi kieồu ngửụứi naứo sau ủaõy ?Tửù ti vaứ haứ tieọn .Hay sụù haừi vaứ soỏng baùc nhửụùc Bũ moùi ngửụứi xa laựnh .Khoõng thớch giao tieỏp vụựi moùi ngửụứi . A B C DNGệễỉI TRONG BAO - Seõ- khoỏp-Caõu 4 : Thaựi ủoọ kớnh troùng ủoỏi vụựi chớnh quyeàn cuỷa Beõ-li-coỏp cuừng laứ moọt thửự bao nhaốm ủeồ che ủaọy ủieàu gỡ ụỷ haộn ? Taõm lớ thớch vuoỏt ve , nũnh bụù nhửừng keỷ coự quyeàn .Taõm lớ thớch doaù naùt , hoỏng haựch trửụực nhửừng ngửụứi treỷ tuoồi .Taõm lớ heứn nhaựt , run sụù trửụực quyeàn lửùcTaõm lớ caàu caùnh, dửùa daóm vaứo quyeàn lửùc B C D ANGệễỉI TRONG BAO - Seõ- khoỏp-Caõu 5 : Vieọc Beõ-li-coỏp ủeỏn nhaứ hai chũ em Va-len-ca ủeồ noựi chuyeọn veà vieọc hai ngửụứi ủaừ ủi xe ủaùp, cho thaỏy haộn laứ ngửụứi nhử theỏ naứo ?A - Khoõng muoỏn ngửụứi khaực hụn mỡnh.B - Baỷo thuỷ , raỏt sụù caựi mụựi .C - Coi thửụứng ngửụứi treỷ tuoồi hụn mỡnh.D - Coi thửụứng phuù nửừ .Caõu 6: Sau ủaựm tang Beõ-li-coỏp, moùi ngửụứi “ủeàu caỷm thaỏy nheù nhaứng , thoaỷi maựi . Nhửng chửa ủaày moọt tuaàn sau, cuoọc soỏng ủaừ laùi dieón ra nhử cuừ , naởng neà , meọt nhoùc , voõ vũ” . Taùi sao nhử theỏ ? Bụỷi vỡ moùi ngửụứi ủaừ bũ aựm aỷnh suoỏt 15 naờm trụứi neõn khoõng theồ deó queõn.Bụỷi vỡ hoàn ma Beõ-li-coỏp trụỷ veà ủaàu ủoọc cuoọc soỏng moùi ngửụứi.Bụỷi vỡ kieồu ngửụứi trong bao, loỏi soỏng trong bao vaón coứn .Vỡ hoù khoõng coứn bũ xeựt neựt bụỷi nhửừng giaựo ủieàu. A B C DCaõu 7 : Qua ủoaùn trớch “Ngửụứi trong bao”, nhaứ vaờn Seõ-khoỏp muoỏn”: Pheõ phaựn loỏi soỏng heứn nhaựt, baùc nhửụùc, baỷo thuỷ, ớch kổ tửứ ủoự thửực tổnh moùi ngửụứi.Ca ngụùi loỏi soỏng laọp dũ, kieồu caựch, ớch kyỷ, laùc haọu, baỷo thuỷ.Keõu goùi moùi ngửụứi giửừ nguyeõn loỏi soỏng cuừ khoõng neõn thay ủoồi noự.Keõu goùi moùi ngửụứi thay ủoồi loỏi soỏng hieọn taùi. A B C D Chân thành cám ơn các thầy cô ủng cao suđội mũáo bành tôđeo kínhnhét bông vào lỗ taiBộ mặt luôn giấu sau cổ áo bẻ đứng lên.ÔBé choắt, tái nhợt

File đính kèm:

  • pptNguoi trong bao.ppt
Giáo án liên quan