2. Hình tượng nhân vật Giăng Van-giăng
Hoàn cảnh: trớ trêu, ngặt nghèo
Tâm trạng: mâu thuẫn, phức tạp
Thái độ đối với Gia-ve:
Thái độ đối với Phăng-tin:
+ Trước sự hoảng hốt của Phăng-tin khi Gia-ve xuất hiện: thái độ trấn an, giọng điệu nhẹ nhàng, điềm tĩnh hình ảnh một vị cứu tinh, một thánh nhân.
23 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 559 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn khối 11 - Tiết 101: Người cầm quyền khôi phục uy quyền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LONG ANTRƯỜNG THPT ĐỨC HÒAChào mừng quý thầy cô đến dự giờ môn Ngữ văn Lớp 11A1Tieát PPCT: 101Đọc văn(Trích Nhöõng ngöôøi khoán khoå - CĐây là âm thanh dùng để so sánh với tiếng hét của Gia-ve? 11 chữ cái. T I Ế N G T H Ú G Ầ M6 chữ cái.Cái cười của Gia-ve được miêu tả như thế nào?G H Ê T Ở M9 chữ cáiĐây là hình ảnh tác giả dùng để so sánh với cặp mắt của Gia-ve? C Á I M Ó C S Ắ T6 chữ cáiHành động và thái độ của Gia-ve đối với Giăng Van-Giăng? T H Ô B Ạ O 7 chữ cáiThái độ của Gia-ve đối với Phăng-tin?K H I N H B ỈONÁCTHÚ Bấm vào ô sốNGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN- Huy-gôI. TÌM HIỂU CHUNGTác giảTác phẩm2.Hình tượng nhân vật Giăng Van-GiăngII. ĐỌC - HIỂU1.Hình tượng nhân vật Gia-veHẾT GIỜ!1Hoàn cảnh tâm trạng của Giăng Van-Giăng?Thái độ của Giăng Van-Giăng đối với Phăng-tin (trước sự hoảng hốt của Phăng-tin khi Gia-ve xuất hiện và trước linh hồn của Phăng-tin) ?Hoàn cảnh, tâm trạng của Giăng Van-Giăng?Thái độ của Giăng Van-Giăng đối với Gia-ve (trước khi Phăng-tin chết và sau khi Phăng-tin chết)?Nhóm 1,2Nhóm 3,4THẢO LUẬN NHÓM (Thời gian 5 phút)NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN– V.HUY-GÔI. TÌM HIỂU CHUNG1. Tác giả:2. Tác phẩmII. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN2. Hình tượng nhân vật Giăng Van-giăngHoàn cảnh: trớ trêu, ngặt nghèoTâm trạng: mâu thuẫn, phức tạpThái độ đối với Gia-ve:+ Trước khi Phăng-tin chết: Cử chỉ điềm tỉnh, ngôn ngữ nhã nhặn không hề khiếp sợ, chỉ lo cho Phăng-tin, hạ giọng van xin vì tình thương.+ Sau khi Phăng-tin chết: Thái độ và hành động quyết liệt, mạnh mẽ1. Hình tượng nhân vật Gia-veNGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN– V.HUY-GÔI. TÌM HIỂU CHUNG1. Tác giả:2. Tác phẩmII. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN2. Hình tượng nhân vật Giăng Van-giăngHoàn cảnh: trớ trêu, ngặt nghèoTâm trạng: mâu thuẫn, phức tạpThái độ đối với Gia-ve:Thái độ đối với Phăng-tin:+ Trước sự hoảng hốt của Phăng-tin khi Gia-ve xuất hiện: thái độ trấn an, giọng điệu nhẹ nhàng, điềm tĩnh hình ảnh một vị cứu tinh, một thánh nhân.1.Hình tượng nhân vật Gia-veNGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN– V.HUY-GÔI. TÌM HIỂU CHUNG1. Tác giả:2. Tác phẩmII. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN2. Hình tượng nhân vật Giăng Van-giăngHoàn cảnh: trớ trêu, ngặt nghèoTâm trạng: mâu thuẩn, phức tạpThái độ đối với Gia-ve:Thái độ đối với Phăng-tin:+ Trước linh hồn Phăng-tin:*Ngồi yên lặng, mải miết, không nghĩ đến điều gì trên đời *Dáng điệu buồn thương khôn tả, thì thầm bên tai Phăng- tin * Nâng đầu phăng tin đặt ngay ngắn giữa gối * Thắt lại dây rút cổ áo đặt lên bàn tay một nụ hôn1.Hình tượng nhân vật Gia-veNGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN– V.HUY-GÔI. TÌM HIỂU CHUNG1. Tác giả:2. Tác phẩmII. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN2. Hình tượng nhân vật Giăng Van-giăngHoàn cảnh: trớ trêu, ngặt nghèoTâm trạng: mâu thuẩn, phức tạpThái độ đối với Gia-ve:Thái độ đối với Phăng-tin:Lời bình luận ngoại đề của tác giả: Hàng loạt câu hỏi đặt ra gợi cho người đọc hiểu được lời thầm hứa của Giăng Văn-Giăng đối với Phăng-tin: sẽ tìm cách cứu vớt cuộc đời đứa con Cô-dét của chị. Giăng Van- giăng là hiện thân của tình thương, lòng nhân ái bao la 1. Hình tượng nhân vật Gia-veĐoạn văn từ câu “ông nói gì với chịcao cả” ở đây trong câu chuyện kể nó có tác dụng như thế nào ?NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN– V.HUY-GÔI. TÌM HIỂU CHUNG1. Tác giả:2. Tác phẩmII. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢNIII. TỔNG KẾTNghệ thuậtBút pháp lãng mạn của Huy-gô:Thủ pháp tương phản, phóng đại, so sánh, ẩn dụ, bình luận ngoại đề.Lí tưởng nhân văn: sức mạnh tình thương có khả năng cảm hóa con người và cải tạo xã hội2. Nội dung ( xem ghi nhớ SGK/tr80)Hình tượng nhân vật Gia-veHình tượng nhân vật Giăng Van-GiăngBút pháp lãng mạn của Huy-gô được thể hiện thông qua những yếu tố nào?Vì ông đã mất hết quyền lực. Vì sợ Gia-ve.Vì thương Phăng-tin sắp chết, muốn kéo dài sự sống cho người phụ nữ bất hạnh.Vì mang tâm lí của người tù vượt ngục che giấu tung tích.ABCDCâu 1: Tại sao Giăng Van-Giăng lại hết sức hạ mình trước Gia-ve?Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quanNgười có quyền lực.Người đại diện chính nghĩa.Người bảo vệ công lí .Người che chở, bảo vệ những người yếu đuối.Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quanABCDCâu 2: Qua đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền, Huygo quan niệm như thế nào về người cầm quyền?Gia-veCả 2.Giăng Van GiăngKhông ai cả.ABCDC©u 3: Ở cuối đoạn trích, người cầm quyền khôi phục uy quyền là:Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quanTình yêu nam nữTình cảm của mẹ dành cho con.Tình cảm của những con người bị xô đẩy đến cùng cực đau khổ.Quyền lực của trái tim.ABCDC©u 4: Nụ hôn của Giăng van Giăng với Phăng tin thể hiện:Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quanCái thiện bao giờ cũng thắng cái ác.Sức mạnh tình thương có khả năng cảm hóa con người và cải tạo xã hội Sức mạnh tình thương có thể mang lại hạnh phúc cho con người, ngay cả khi đã chết.Sức mạnh tình thương có thể nhen nhóm lên niềm hi vọng ở ngày maiABCDCâu 5: Qua đoạn trích “Người cầm quyền khôi phục uy quyền”, Huy-gô muốn gửi đến người đọc thông điệp gì?Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quanCaámÚnQuyáThêìyCö Thưa ông, Giăng Van-Giăng nói, tôi muốn nói riêng với ông câu này....Giăng Van-Giăng vẫn thì thầm:Tôi cầu xin ông một điềuGiăng Văn-Giăng ghé gần hắn và hạ giọng thật nhanh:Xin ông thư cho ba ngày! Ba ngày để đi tìm đứa con cho người đàn bà đáng thương kia! Phải trả giá thế nào tôi cũng chịu. Nếu muốn, ông cứ đi kèm tôi cũng được.Giăng Van-Giăng đi tới, giật gãy trong chớp mắt chiếc giường cũ nát, việc làm chẳng khó khăn gì đối với những cơ bắp như của ông, ông cầm lăm lăm cái thanh giường trong tay và nhìn Gia-ve trừng trừng, Gia-ve lùi ra phía cửa.Giăng Van-Giăng tay vẫn cầm thanh sắt, từ từ đến bên giường Phăng-tin. Đến nơi, ông quay lại nới với Gia-ve, bằng một giọng cố ý mới nghe rõ: - Tôi khuyên anh đừng quấy rầy tôi lúc này. Sự thật là Gia-ve run sợ“Giăng Van-Giăng tì khuỷu tay lên thành giường. Bàn tay đỡ lấy trán, ngắm Phăng-tin nằm dài không nhúc nhích. Ông ngồi như thế, mải miết, yên lặng, rõ ràng chẳng nghĩ đến điều gì trên đời này nữa. Trong nét mặt và dáng điệu ông cho thấy một nỗi thương xót khôn tả. Mơ màng một lúc lâu, ông mới cúi ghé lại gần và thì thầm bên tai Phăng-tin...Giăng Van-Giăng lấy hai tay nâng đầu Phăng-tin lên, đặt ngay ngắn giữa gối như một người sửa sang cho con. Ông thắt lại dây rút cổ áo chị, vén gọn mớ tóc vào trong chiếc mũ vải. Rồi ông vuốt mắt cho chị.Lúc ấy gương mặt Phăng-tin sáng lên một cách lạ thường.Chết tức là đi vào bầu ánh sáng vĩ đại”“Ông nói gì với chị? Người đàn ông bị ruồng bỏ ấy có thể nói gì với người đàn bà đã chết? Những lời ấy là lời gì vậy? Chẳng ai trên thế gian này nghe được. Kẻ đã chết có nghe thấy không? Có những ảo tưởng cảm động, có thể là những sự thật cao cả”Không muốn người khác hơn mình. Bảo thủ, rất sợ cái mới.Xem thường người trẻ tuổi hơn mình.Xem thường phụ nữ.ABCDCâu 6: Việc Bê-li-cốp đến nhà hai chị em v-len-ca để nói chuyện về việc hai người đã đi xe đạp và mặc áo thêu ra đường, cho thấy hắn là người như thế nào?Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quanxin tr©n träng c¶m ¬n c¸c thÇy c« ®· vÒ dù tiÕt häc h«m nay
File đính kèm:
- Nguoi cam quyen khoi phuc uy quyen thao giang.ppt