I/. Giới thiệu
1/.Tác giả:
2/.Hoàn cảnh sáng tác
3/. Bố cục
4/. Chủ đề
II/. Phân tích
1/. Tám khổ đầu
a/. Khổ 1: Tâm trạng nhà thơ sau khi thăm chùa Tây Phương về.
b/. Khổ 2, 3, 4: Miêu tả cụ thể ba pho tượng
* Pho tượng thứ nhất (khổ 2)
* Pho tượng thứ hai (khổ 3)
* Pho tượng thứ ba (khổ 4)
c/. Khổ 5, 6, 7, 8: Miêu tả khái quát quần thể tượng
2/.Bảy khổ cuối (học sinh tự tìm hiểu)
III/. Tổng kết
26 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 12: Các vị La Hán chùa Tây Phương - Huy Cận, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 12A1 chào đón các thầy cô dự giờBài dạy: Các vị La Hán Chùa Tây PhươngHuy CậnGiáo Viên: Nguyễn Thị Thu VânTIẾT THAO GIẢNG TỔ VĂNBÀI DẠY: CÁC VỊ LA HÁN CHÙA TÂY PHƯƠNGHUY CẬNGIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ THU VÂNLỚP: 12A1TRƯỜNG THPT HÀN THUYÊNGIÁO VIÊN THAO GIẢNG: NGUYỄN THỊ THU VÂNLỚP: 12A1GIÁO VIÊN THAO GIẢNG: NGUYỄN THỊ THU VÂNLỚP: 12A1GIÁO VIÊN THAO GIẢNG: NGUYỄN THỊ THU VÂNLỚP: 12A1CÁC VỊ LA HÁN CHÙA TÂY PHƯƠNGHUY CẬNBài giảngI/. Giới thiệu 1/.Tác giả: 2/.Hoàn cảnh sáng tác 3/. Bố cục 4/. Chủ đềII/. Phân tích 1/. Tám khổ đầu a/. Khổ 1: Tâm trạng nhà thơ sau khi thăm chùa Tây Phương về. b/. Khổ 2, 3, 4: Miêu tả cụ thể ba pho tượng * Pho tượng thứ nhất (khổ 2) * Pho tượng thứ hai (khổ 3) * Pho tượng thứ ba (khổ 4) c/. Khổ 5, 6, 7, 8: Miêu tả khái quát quần thể tượng 2/.Bảy khổ cuối (học sinh tự tìm hiểu)III/. Tổng kết I/. Giới thiệu 1/ Tác giả: 2/ Hoàn cảnh sáng tác 3/ Bố cục 4/ Chủ đềTác giả:Tên thật: Cù Huy Cận, sinh năm 1919, tỉnh Hà TĩnhTrước CMT8: cây bút tiêu biểu của phong trào Thơ mới với “Lửa thiêng”, “Vũ trụ ca”Sau CMT8: ông tìm được nguồn mạch cảm hứng mới vào cuộc sống mới XHCN với “Bài thơ cuộc đời”, “Đất nở hoa”Hoàn cảnh sáng tácSáng tác vào cuối năm 1960, trích trong tập “Bài thơ cuộc đời”Cảm hứng khơi nguồn từ các pho tượng La Hán chùa Tây Phương qua hai lần thăm chùa (1940, 1960)I/. Giới thiệu 1/ Tác giả: 2/ Hoàn cảnh sáng tác 3/ Bố cục 4/ Chủ đềBố cụcTám khổ đầu: Sự quan sát và suy nghĩ của nhà thơ về các pho tượng La Hán chùa Tây PhươngBảy khổ cuối: Suy tưởng của nhà thơ về quá khứ khi đứng ở thời đại mớiI/. Giới thiệu 1/ Tác giả: 2/ Hoàn cảnh sáng tác 3/ Bố cục 4/ Chủ đềChủ đề: Qua hình ảnh các pho tượng La Hán chùa Tây Phương tác giả thể hiện:niềm cảm thông sâu sắc với nỗi đau của cha ông ta trong quá khứniềm tự hào về thời đại mớiI/. Giới thiệu 1/ Tác giả: 2/ Hoàn cảnh sáng tác 3/ Bố cục 4/ Chủ đềBài giảngI/. Giới thiệu 1/.Tác giả: 2/.Hoàn cảnh sáng tác 3/. Bố cục 4/. Chủ đềII/. Phân tích 1/. Tám khổ đầu a/. Khổ 1: Tâm trạng nhà thơ sau khi thăm chùa Tây Phương về. b/. Khổ 2, 3, 4: Miêu tả cụ thể ba pho tượng * Pho tượng thứ nhất (khổ 2) * Pho tượng thứ hai (khổ 3) * Pho tượng thứ ba (khổ 4) c/. Khổ 5, 6, 7, 8: Miêu tả khái quát quần thể tượng 2/.Bảy khổ cuối (học sinh tự tìm hiểu)III/. Tổng kết II/. Phân tích 1/ Tám khổ đầua/ Khổ 1: Tâm trạng nhà thơ sau khi thăm chùa Tây Phương về.b/ Khổ 2, 3, 4: Miêu tả cụ thể ba pho tượng Pho tượng thứ nhất (khổ 2) Pho tượng thứ hai (khổ 3) Pho tượng thứ ba (khổ 4)c/ Khổ 5, 6, 7, 8: Miêu tả khái quát quần thể tượngCÁC VỊ LA HÁN CHÙA TÂY PHƯƠNGKhổ 1:Các vị La Hán chùa Tây PhươngTôi đến thăm về lòng vấn vươngHá chẳng phải đây là xứ PhậtMà sao ai nấy mặt đau thương ?Khổ 1: Tâm trạng nhà thơ sau khi thăm chùa Tây Phương về“Vấn vương”: băn khoăn, thắc mắc, suy nghĩ nhiều.Câu hỏi + phép đối lập: xứ Phật đau thương nơi siêu thoát cuộc đời khổ ải kiếp người Khổ 2, 3, 4: Miêu tả cụ thể ba pho tượngKhổ 2:Đây vị xương trần chân với tayCó chi thiêu đốt tấm thân gàyTrầm ngâm đau khổ sâu vòm mắtTự bấy ngồi y cho đến nayPho tượng thứ nhất (khổ 2)Dáng dấp: khô héo, gầy guộc “xương trần chân với tay”, “tấm thân gày”Tư thế bất động: “Tự bấy ngồi y cho đến nay”Nội tâm: nỗi đau dữ dội như nung nấu, “thiêu đốt” cả hình hài khổ đau, vật vã của cha ông trong quá khứ Khổ 3Có vị mắt giương, mày nhíu xệchTrán như nổi sóng biển luân hồiMôi cong chua chát, tâm hồn héoGân vặn bàn tay mạch máu sôi.Pho tượng thứ hai (khổ 3)Tính từ, động từ, danh từ: “mắt giương”, “mày nhíu xệch”, “trán như nổi sóng”, “môi cong” trạng thái dồn nén, căng thẳng, giận dữ“tâm hồn héo”: đau khổ vì bế tắc đau đớn tuyệt vọng của kiếp người xưa Khổ 4Có vị chân tay co xếp lạiTròn xoe tựa thể chiếc thai nonNhưng đôi tai rộng dài ngang gốiCả cuộc đời nghe đủ chuyện buồnPho tượng thứ ba (khổ 4)Tư thế kỳ lạ “chân tay co xếp lại”, so sánh “ tròn xoe tựa thể chiếc thai non”: hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài. “đôi tai rộng dài ngang gối”:phải đón nhận nỗi đau đời, chia sẻ nỗi niềm của chúng sinh trong cuộc đời xưa Khổ 5,6,7,8: Miêu tả khái quát quần thể tượng.CÁC VỊ LA HÁN CHÙA TÂY PHƯƠNGKhổ 5,6,7,8: Miêu tả khái quát quần thể tượng.Quần thể tượng là hình ảnh thu nhỏ về những con người trong xã hội đương thời, đã phải chứng kiến cuộc sống: “giông bão”, chìm đắm trong “vực thẳm”, đau khổ chồng chất ở thế kỷ XVIII.Nhà thơ tưởng tượng những pho tượng như đang có cuộc họp lạ lùng “trăm vật vã”, “đổ mồ hôi”, để tìm đường giải đáp cho câu hỏi lớn, nhưng hoàn toàn bất lực.Nhưng con đường ấy là vô định nên nỗi đau vẫn còn âm ỉ, triền miên, day dứt theo năm tháng và vẫn được giữ lại trong từng thớ gỗ Bài giảngI/. Giới thiệu 1/.Tác giả: 2/.Hoàn cảnh sáng tác 3/. Bố cục 4/. Chủ đềII/. Phân tích 1/. Tám khổ đầu a/. Khổ 1: Tâm trạng nhà thơ sau khi thăm chùa Tây Phương về. b/. Khổ 2, 3, 4: Miêu tả cụ thể ba pho tượng * Pho tượng thứ nhất (khổ 2) * Pho tượng thứ hai (khổ 3) * Pho tượng thứ ba (khổ 4) c/. Khổ 5, 6, 7, 8: Miêu tả khái quát quần thể tượng 2/.Bảy khổ cuối (học sinh tự tìm hiểu)III/. Tổng kết III/. Tổng kếtNghệ thuật: Sử dụng ngôn ngữ giàu tính tạo hình, trí tưởng tượng phong phú. Đó là những “bức điêu khắc bằng lời”Nội dung: Cảm thông, trân trọng trước những bi kịch lớn lao của cha ông – đau đời mà bất lực; từ đó nêu lên ánh sáng giải thoát của hiện thực, của xã hội mới tất cả bắt nguồn từ lòng nhân đạo cao cả của một tâm hồn thi sĩ lớn.CHÂN THÀNH CẢM ƠN BAN GIÁM HIỆU VÀ CÁC THẦY CÔ ĐÃ HỖ TRỢ CHO TIẾT DẠY
File đính kèm:
- ThaoGiangLaHan.ppt