Đọc – tìm hiểu chung :
1. Tác giả:
Em có nhận xét gì về những tác phẩm sử thi của Hô-me-rơ?
Ô-đi-xê” là bài ca về chàng Uy-lít-xơ, gồm 12110 câu thơ, cũng chia thành 24 khúc ca.
27 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 607 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Tiết 13, 14(đọc văn): Uy - lít - xơ trở về, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH VỀ DỰ TIẾT HỌCKIỂM TRA BÀI CŨ :*Quan sát đoạn phim và trả lời câu hỏi:Câu 1: Đoạn phim cho thấy cụ già đang hát kể tác phẩm gì? Của dân tộc nào?A. “Đăm Săn” của người Ba-na.B. “Đăm Roi” của người Ê-đê.C. “Đăm Săn” của người Ê-đê.D. “Đẻ đất đẻ nước” của người Mường.Đáp án: CA. Nhiều trâu bò, ruộng vườn.B. Nhiều tớ trai, tớ gái.C. Nhiều nồi đồng, nhiều chiêng.D. To lớn, giàu có.Câu 2: Trong đoạn phim, buôn làng của Đăm Săn được đánh giá như thế nào? Đáp án: DCâu 3: Sử thi “Đăm Săn” là sử thi anh hùng.A. Đúng.B. Sai.Đáp án: ACâu 4: Dòng nào sau đây không phải là đặc điểm của sử thi anh hùng?A. Phản ánh những sự kiện có ý nghĩa trọng đại trong cuộc sống của cộng đồng.B. Nhân vật anh hùng đại diện cho phẩm chất và sức mạnh của cộng đồng.C. Giải thích sự hình thành của vũ trụ, vạn vật và con người.D. Ngôn ngữ hào hùng,thường sử dụng thủ pháp so sánh,phóng đại.Đáp án: CĐền Pac-tê-nông,nơi thờ các vị thần trong thần thoại Hi LạpMỘT SỐ VỊ THẦN TRONG THẦN THOẠI HI LẠPThần DớtThần Hê-raThầnPô-dê-iđông ThầnA-tê-naThầnA-prô-Đi-têThầnA-pô-lôTiết 13-14(Đọc văn): UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ (Trích sử thi “Ô-đi-xê”)Đọc – tìm hiểu chung : 1. Tác giả:- Hô-me-rơ là nhà thơ Hi Lạp sinh ra ở đất I-ô-ni ven biển Tiểu Á, sống khoảng thế kỉ thứ IX, VIII Tr.CN .- Hô- me-rơ đã dựa vào “truyền thuyết về cuộc chiến tranh thành Tơ-roa” để sáng tác 2 thiên sử thi đồ sộ là “I-li-át” và “Ô-đi-xê”.Dựa vào Tiểu dẫn, em hãy nêu những nét cơ bản nhất về tác giả?+ “I-li-át” là bài ca về thành I-li-ông, gồm 15693 câu thơ, chia thành 24 khúc ca. Em có nhận xét gì về những tác phẩm sử thi của Hô-me-rơ? + “Ô-đi-xê” là bài ca về chàng Uy-lít-xơ, gồm 12110 câu thơ, cũng chia thành 24 khúc ca.Tiết 13-14(Đọc văn): UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ (Trích sử thi “Ô-đi-xê”)Đọc – tìm hiểu chung : 1. Tác giả:*Tác phẩm:2. Xuất xứ đoạn trích:Trích từ khúc ca XXIII của “Ô-đi-xê”.Kể lại sự việc Uy-lít-xơ trở về quê hương từ đất Phê-a-xi. Lúc này chàng đã tiêu diệt bọn đến cầu hôn Pê-nê-lốp và đang gặp lại nàng, người vợ yêu quý của chàng.Hô-me-rơ đang kể sử thiHãy nêu xuất xứ của đoạn trích? Em có thể tóm tắt ngắn gọn nội dung của đoạn trích?Tiết 13-14(Đọc văn): UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ (Trích sử thi “Ô-đi-xê”)Đọc – tìm hiểu chung : 1. Tác giả:Hành trình của Uy-lít-xơ (theo nghiên cứu của Vích-to Bê-ra)BIỂN MẶT TRỜI MỌCTIỂU ÁPÔNG Ơ-XINCRE-TƠBIỂN MẶT TRỜI LẶNEo biển GI-BRAN-TASip123461213115789101. Tơ-roa2. Xi-côn.3. Lô-tô-pha-giơ.4. Xi-clôp.5. Ai-ô-lôt6. Let-tri-gông.7. Xiếc-xê.8. Xi-ren.9. Ca-rip.10. Đảo của thần Mặt trời ê-li-ôt.11. Ca-lip-xô.12. Xứ Phê-a-xi.13. I-tác4.Bố cục :Phần 1: Từ đầu đến “và người giết chúng”: Tâm trạng của Pê-nê-lốp khi nghe tin chồng trở về.Phần 2 : Phần còn lại :Thử thách và sum họp.3. Đọc văn bản:(đọc phân vai)Đoạn trích có thể được chia làm mấy phần? Nội dung của mỗi phần là gì?Tiết 13-14(Đọc văn): UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ (Trích sử thi “Ô-đi-xê”)Đọc – tìm hiểu chung : 1. Tác giả:2. Xuất xứ đoạn trích: 1.Tâm trạng của Pê-nê-lốp khi nghe tin chồng trở về: Chờ đợi chồng 20 năm trời. Chi tiết “tấm thảm ngày dệt đêm tháo”: kế trì hoãn sự thúc bách của bọn cầu hôn. Cha mẹ nàng thúc giục tái giá. Luôn lo sợ và đề phòng có kẻ giả mạo, xảo quyệt đánh lừa.II. Đọc - hiểu :Trước khi Uy-lít-xơ trở về, Pê-nê-lốp sống trong hoàn cảnh như thế nào?Tiết 13-14(Đọc văn): UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ (Trích sử thi “Ô-đi-xê”)Đọc – tìm hiểu chung : a. Hoàn cảnh của Pê-nê-lốp trước khi Uy-lít-xơ trở về : >thủy chung son sắt.Câu hỏi thảo luận:@ Nhóm 1: Tâm trạng của Pê-nê-lốp khi được nhũ mẫu Ơ-ri-clê báo tin U-lít-xơ trở về ?@ Nhóm 2: Tâm trạng của Pê-nê-lốp khi đối diện với U-lít-xơ ?@ Nhóm3: Tâm trạng của Pê-nê-lốp khi nghe con trai Tê-lê-mác sốt ruột lên tiếng ? -Mới nghe: “mừng rỡ...”(trước đoạn trích). -Nhưng sau đó nàng tự ghìm mình và ghìm cả nỗi vui mừng của nhũ mẫu (nảy sinh hai điều nghi hoặc lớn). -Nhũ mẫu tiếp tục thuyết phục: có phần phân vân. Nhũ mẫu rửa chân cho Uy-lit-xơTiết 13-14(Đọc văn): UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ (Trích sử thi “Ô-đi-xê”)II. Đọc - hiểu : 1.Tâm trạng của Pê-nê-lốp khi nghe tin chồng trở về:b.Khi được nhũ mẫu Ơ-ri-clê báo tin Uy-lít-xơ trở về:Đọc – tìm hiểu chung : - Lúng túng tìm cách ứng xử. - Dò xét, tính toán, suy nghĩ mông lung; nhưng cũng bàng hoàng xúc động không cùng. Uy-lit-xơ và Pê-nê-lốpc.Khi đối diện với Uy-lít-xơ : Pê-nê-lốp“Rất đỗi phân vân”:Tiết 13-14(Đọc văn): UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ (Trích sử thi “Ô-đi-xê”)Đọc – tìm hiểu chung : II. Đọc - hiểu : 1.Tâm trạng của Pê-nê-lốp khi nghe tin chồng trở về: - Phân vân cao độ và xúc động dữ dội. - Nhưng nàng vẫn chưa phân rõ thực hư. =>Pê-nê-lốp là người phụ nữ trí tuệ, thông minh, tỉnh táo, thận trọng. Đồng thời, nàng cũng là người phụ nữ thủy chung, giàu tình cảm.Tê-lê-mác và Pê-nê-lốpTiết 13-14(Đọc văn): UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ (Trích sử thi “Ô-đi-xê”)Đọc – tìm hiểu chung : II. Đọc - hiểu : 1.Tâm trạng của Pê-nê-lốp khi nghe tin chồng trở về:d.Khi nghe con trai Tê-lê-mác sốt ruột lên tiếng : Qua những gì đã phân tích, em có nhận xét gì về nhân vật Pê-nê-lốp?- Cách xây dựng những đoạn đối thoại, những đoạn thuyết lí hoàn chỉnh góp phần thể hiện tâm lí nhân vật.- Lập luận chất phác, đơn sơ phản ánh tư duy con người thời cổ nhưng lí lẽ thì chặt chẽ, xác đáng.Trong phần đầu của đoạn trích, tác giả đã sử dụng những thủ pháp nghệ thuật nào ? *Nghệ thuật:Tiết 13-14(Đọc văn): UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ (Trích sử thi “Ô-đi-xê”)Đọc – tìm hiểu chung : II. Đọc - hiểu : 1.Tâm trạng của Pê-nê-lốp khi nghe tin chồng trở về:ABCDSAI RỒI !CHÍNHXÁC ! Nhận định nào nói đúng về tác giả Hô-me-rơ?CÂU 1:Củng cố : Học sinh trả lời các câu hỏi sau: Một con người nổi tiếng thời chiến tranh thành Tơ-roa. Một nhà thơ sống vào khoảng thế kỉ IX-VIII trước CN.Người ta chỉ biết ông qua truyền thuyết. Là bạn của chàng Uy-lít-xơ trong sử thi Ô-đi-xêCÂU 2:Dòng nào nói đúng quy mô của sử thi Ô-đi-xê?ADài 12110 câu văn và gồm 24 khúc ca.BDài 15693 câu thơ và gồm 24 khúc ca.CDài 15693 câu văn và chia thành 24 khúc ca.DCHÚC MỪNG !SAI RỒI ! Dài 12110 câu thơ, chia thành 24 khúc ca.Dòng nào nói đúng những sự kiện xảy ra trước đoạn trích “Uy-lít-xơ trở về”?CÂU 3: ABCD Uy-lít-xơ giả làm hành khất, thi bắn cungUy-lít-xơ tiêu diệt bọn cầu hôn Uy-lít-xơ trừng phạt lũ gia nhân phản bội.Cả A, Bvà C.SAI RỒI !CHÍNHXÁC ! Trước sự việc Uy-lít-xơ trở về, Pê-nê-lốp tỏ ra là người như thế nào? CÂU 4: ABCD Thông minhVui tính Hay nghi ngờRất thận trọngSAI RỒI !CHÍNHXÁC ! Dặn dò:1.Học sinh xem lại bài học, đọc lại đoạn trích.2.Tiết tiếp theo đọc-hiểu phần còn lại của bài học. Cụ thể : @ Cuộc đấu trí giữa Uy-lít-xơ với Pê-nê-lốp và gia đình sum họp. @ Chuẩn bị trước phần bài tập nâng cao ở sách giáo khoa và bài tập ở sách bài tập. XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN :Quý thầy cô giáo và các em học sinh.
File đính kèm:
- UYLIXO TRO VE.ppt