Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Rama buộc tội

Em hãy cho biết một vài nét cơ bản về tác giả van – mi- ki ?

Ông được sinh ra trong một gia đình có truyền thống đạo bà la môn

Tác giả van- mi –ki ông sống vào giai đoạn thế kỉ thứ IV đến thế kỉ thứ III tr­íc công nguyên

Ông có trí tuệ sâu sắc và đã tu luyện thành đạo sĩ

Ông đươc nhiều người kính trọng , nghÖ nh©n van- mi –ki ®· ®em kÓ kh¾p xãm lµng phè ph­êng ¢n ®é t¸c phÈm cña m×nh

 

ppt33 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Rama buộc tội, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kính chào quý thầy cô đến dự giờ thao giảngtổ văn trường trung học phổ thông nam phù cừGv : nguyễn h¹ thanhRamayana trÝch Sö thi “ramayana”RAMA BUỘC TỘIVALMIKII . Tìm hiểu chung 1. tác giảEm hãy cho biết một vài nét cơ bản về tác giả van – mi- ki ?Ông được sinh ra trong một gia đình có truyền thống đạo bà la môn Tác giả van- mi –ki ông sống vào giai đoạn thế kỉ thứ IV đến thế kỉ thứ III tr­íc công nguyênÔng có trí tuệ sâu sắc và đã tu luyện thành đạo sĩ Ông đươc nhiều người kính trọng , nghÖ nh©n van- mi –ki ®· ®em kÓ kh¾p xãm lµng phè ph­êng ¢n ®é t¸c phÈm cña m×nhVANMIKI 2. Tác phẩm “rammayana” em hãy trình bày vài nét về sử thi “rammayana” ?Tác phẩm “rammayana”được tác giả van- mi-ki viết thành tiếng xăng- cơ- rit từ thế kỉ thứ IV đến thế kỉ thứ III tr­íc c«ng nguyªn Người ấn độ coi sử thi “rammayana “ như là cuốn kinh thánh và tin rằng khi nào nước sông chưa cạn thì sử thi còn làm say mê người đọc và cứu họ ra khỏi vong tội lỗiTác phẩm “ rammayana “ gồm 7 cuốn và người đời sau đã thêm vào 5 cuốn là 12 cuốnTác phẩm có 24000slôka (gần 5 vạn câu thơ),t¸c phÈm chia lµm 500 ®o¹n 3. Vị trí đoạn trích? Em hãy nêu vị trí đoạn trích “ Ra ma buộc tội”Đoạn trích nằm ca khúc thư 6 chương 79 của tác phẩm “rammayana”4. Bố cục đoạn trích Em hãy nêu bố cục đoạn trích chia làm mấy phần ?+ Đoạn trích chia làm 2 phần Phần 1 nói vế cảnh Ra ma cứu ®­îc Xi ta và cơn ghen của Ra maPhần2 sự tự khẳng định mình và tâm trạng của nàng Xi ta5.TÓM TẮT VĂN BẢN Học sinh tư tóm tắtTác phẩm “ rammayana “có bảy ca khúcKhúc ca 1 miêu tả thời niên thiếu của Ra ma Khúc ca 2 miêu tả nguyên nhân đi đày Khúc ca 3 Xi ta bị quỉ vương bắt cócKhúc ca 4 Ra ma liên kết với chúa khỉ để cứu Xi ta Khúc ca 5 cuộc thăm dò của khỉ ha nu man Khúc ca 6 Ra ma đã cứu được si taKhuc ca 7 cảnh đoàn tụ gia đình Ra maRAMA IN THE LAP OF MOTHERRAMA AND LAKSHMANARAMA IS CROSSING THE RIVER GANGARAMA, XITA AND LAKSHMANA IN THE DHANDAKA FORESTHANUMANRAMA, XITA, LAKSHMANA AND HANUMAMII. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1. DIỄN BIẾN TÂM TRẠNG CỦA Ra ma më ®Çu ®o¹n trÝch Ra ma đã bộc lộ lí tưởng chiến đấu như thế nào ?Ra ma đã đề cao lí tưởng cho cộng đồng :” kẻ nào bị quân thù lăng nhục mà không đem tài nghệ của mình ra trả thù là một kẻ tầm th­êng”Chàng làm những điều đó vì nhân phẩm của chính mình và danh dự của dòng họ tiếng tăm Ra ma là đấng quân vưong mẫu mực Vậy em hãy cho biết nhận xét của em về ngôn ngữ của Ra ma ?-Lời nói đó đã cho thấy Ra ma là một hoàng tử mẫu mực một đấng quân vương hết lòng vì danh dự cộng đồng-Qua lời nói đó còn cho thấy được tính chất cộng đồng của sử thi -Ng­êi anh hïng céng ®ång ®øng lªn ®Êu tranh ®Ó giµnh l¹i cuéc sèng yªn b×nh cho céng ®ång-®©y còng lµ con ng­êi bæn phËn trong sö thi cña d©n téc ¢n §éNgoài việc đề cao lí tưởng thì Ra ma còn bộc lộ thái độ gì ?Ra ma đã nghi ngờ sự trong trắng của Xi ta bằng ngôn ngữ thiếu sự chân thành “ hỡi phu nhân cao quí”Đó là thái độ ghen tuông ích kỉ , Ra ma đã lăng nhục Xi ta trước mọi người “ ta không cần nàng nữa,nàng muốn đi đâu tuỳ ý “Chàng đã gọi Xi ta bằng nhưng lời lẽ không bình thường ‘’ ta không còn ưng nàng nữa”Tâm trạng đó được miêu tả là sư mâu thuẫn giưa dòng họ và tình yêuNg«n ng÷ ®· cho ng­êi ®äc thÊy ®­îc t©m tr¹ng cña Ra ma ®­îc miªu t¶ nh­ thÕ nµo ?ng«n ng÷ cho thÊy sù kh¼ng ®Þnh con ng­êi anh hïng trong Ra ma ®»ng sau lêi nãi ruång bá Xi ta lµ mét nçi ®au bªn trong con ng­êi cña Ra ma Cµng yªu th­¬ng nhiÒu th× cµng ®au khæ nhiÒu v× danh dù céng ®ång mµ ph¶i hy sinh h¹nh phóc riªng t­ tÝnh céng ®ång trong sö thi? Em Hãy cho biết vì sao Ra ma lại ruồng bỏ Xi ta Vì danh dự dßng họ cao sang ,vì vinh quang chiến th¾ng vµ vì vinh quang của cả cộng đồngĐiều đó cho thấy Ra ma không chấp nhận sư mờ ám nào hại đến danh dựMăt khác con người ghen tuông củaRa ma đã nổi lên trong lòng của chàngĐiều này đã cho thấy con người cá nhân của Ra ma đang lộ dần Vậy em có suy nghĩ gì về thái độ của Ra ma?Thaí độ của Ra ma đã cho thấy vì quyền lợi của dòng họ và cộng đồng Ra ma đã hy sinh tình yêu để bảo vệ danh dự Đây cũng là đặc điểm của sử thi ấn độ là giàu tích kịch miêu tả nội tâm nhân vậtĐó cũng là quy luật ở đời vì danh dự và nhân phẩm phải hy sinh tính mạng để bảo vệ danh dự đấyVËy qua h×nh ¶nh nh©n vËt Ra ma ®· gióp em hiÓu g× vÒ sö thi Ên ®é ?Qua h×nh ¶nh nh©n vËt Ra ma cho chóng ta thÊy tÝnh chÊt nhiÒu chiÒu trong hµnh ®énh vµ tÝnh c¸ch cña nh©n vËt trong sö thiCon ng­êi hµnh ®éng trong ®o¹n trÝch ®· Ýt ®i vµ nh­êng vµo ®Êy lµ con ng­êi t©m tr¹ngNh©n vËt ®· cã sù m©u thuÉn trong néi t©m nh©n vËt ®ã lµ sù m©u thuÉn gi÷a con ng­êi bæn phËn vµ con ng­êi c¸ nh©n ,m©u thuÉn gi÷a h¹nh phóc c¸ nh©n víi danh dù céng ®ång2 . Tâm trạng và thái độ của Xi ta ? Trước lời lẽ cua Ra ma thì Xi ta đã bộc lộ tâm trạng như thế nàoKhi được giải thoát thì Xi ta rất hạnh phúcNhưng trước lời lẽ của Ra ma thì Xi ta rất ngạc nhiên “gian –na-ki mở tròn đôi mắt đẫm lệ”Nỗi đau cứ tăng dần lên” đau đớn đến nghẹt thở”Truớc mặt mọi người nàng chỉ muốn chôn vùi thân xácMỗi lời nói như hàng ngàn mũi tên bắn vào con người của nàngVậy Xi ta đã tự bảo vệ mình b»ng lêi lÏ nh­ thế nào? Em hãy phân tích ?Xi ta đã bảo vệ mình bằng những lời lẽ rất mãnh liệtCái gì nằm trong sự kiểm soát của thiếp thì trái tim của thiếp thuộc về chàngNàng không chỉ dừng lại ở đó mà còn trách Ra ma “ cớ sao chàng lại dùng những lời lẽ găy gắt khó tả như vậy”Nàng đã khẳng định phẩm giá bằng lời nói và th¸I độ bình tĩnh, dịu dàng giàu tình cảm và thật thông minh “thiếp có thể lấy tư cách của thiếp ra mà thề” Cho thấy tình yêu thuỷ chung của Xi ta đối với Ra ma Vậy câu nói của Xi ta đã cho chúng ta thấy điều gì về con người của nàng ?Lời nói của Xi ta đã cho thấy nàng là con người rất thông minh khi nang đã phân biệt hai phương diện con ngươi ( con ngươi thể xác và con người tâm hồn)Nàng phân biệt lòng thuỷ chung, ý chí kiên trinh ,tâm hồn đoan chính của nàng với cảnh ngộ bị đày đoạLời nói đó còn cho thấy Xi ta là người chung thuy trong tình yêutừ thân phận con người cất lên tiếng nói của người phụ nữ đoan chính giàu lòng thuỷ chung đã biến thành thần thánhVậy từ lời nói hành động của Xi ta được miêu tả như thế nào?Trong hoàn cảnh đó nàng đã nói với em trai của Ra ma chuẩn bị cho mình một giàn thiêu và nói với thần lửa” nếu con trước sau một lòng với Ra ma thì xin thần hãy tìm cách bảo vệ con “Nàng đã bước vào ngọn lửa đã minh chứng cho trái tim trong sạch nàng đã hoá thánh và không bị lửa thiêuVậy ngọn lửa gợi cho em suy nghĩ gì về con người của nàng Xi ta?người ta thường nói “lửa thử vàng” Xi ta đã đem thân mình để chứng minh cho tình yêu thuỷ chung. Chính Xi ta là thứ vàng mười của lòng thuỷ chung và nàng rất trong sáng không chấp nhận bât kể một tội lỗi nào cho dù cả trong ý nghĩTác giả lựa chọn chi tiết ngọn lửa để giải quyêt căng thẳng giữa tình yêu và hạnh phúc Chi tiết ngọn lửa và tâm hồn của nàng Xi ta đã thắp sáng thêm cho vẻ đẹp của người phụ nữ Ấn Độ cổ đại và ngày hôm nayIII. TỔNG KẾT em hãy nêu cảm nhận của em sau khi häc xong đoạn trích ?Đoạn trích đã cho chúng ta thấy vẻ ®Ñp của hai nhân vật tượng trưng cho phẩm chất của người ¢n §é thuỷ chung ,anh dũng,tư tin thông minh và giàu tình cảmĐoạn trích còn cho chúng ta thấy chân lí của cuộc đời nhiều khi phải hy sinh tính mạng để bảo vệ danh dự và nhân phẩm của chính mìnhQua đây chúng ta còn thấy được đặc trưng của sử thi ấn độ trong việc phân tích tâm lí con ngườiCâu hỏi thảo luận1.Em có suy nghĩ gì về hành động cúa nhân vật Ra Ma ?2.cảm nhận của em về hành động của Si Ta khi bước lên giàn lửa ?3. đoạn trích đã giúp em cảm nhận được đặc điểm sử thi ấn độ ?Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô giáo chúc các em học sinh học tốtXin chân thành cảm ơn quý thầy cô giáo chúc

File đính kèm:

  • pptra ma buoc toi.ppt