Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh

 Là loại văn bản nhằm giới thiệu, trình bày chính xác, khách quan về cấu tạo tính chất, quan hệ, giá trị,. của một sự vật hiện tượng, một vấn đề thuộc tự nhiên, xã hội và con người.

Phân loại

Loại thiên về miêu tả sự vật, hiên tượng

 

ppt23 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 373 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC HèNH THỨC KẾT CẤU CỦA VĂN BẢN THUYẾT MINHLàm văn:* Văn bản Thuyết minh- Khái niệm Là loại văn bản nhằm giới thiệu, trình bày chính xác, khách quan về cấu tạo tính chất, quan hệ, giá trị,... của một sự vật hiện tượng, một vấn đề thuộc tự nhiên, xã hội và con người. - Phân loại + Loại chủ yếu trình bày, giới thiệu về đối tượng + Loại thiên về miêu tả sự vật, hiên tượngI. Kết cấu của văn bản thuyết minh1. Kết cấu văn bản * Khái niêm: Là tổ chức, sắp xếp các thành tố của văn bản thành một đơn vị thống nhất, hoàn chỉnh, có ý nghĩa. * Yêu cầu: Kết cấu văn bản phải phù hợp với mối liên hệ bên trong của các đối tượng, quan hệ giữa đối tượng với môi trường xung quanh và quá trình nhận thức của con người. a.Văn bản: Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân.2. Tìm hiểu kết cấu của văn bản thuyết minh.* Đối tượng và mục đích thuyết minh. + Đối tượng: Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân. + Mục đích: Giới thiệu hội thi đến với người đọc. * Các ý chính của văn bản thuyết minh. + Thời gian, địa điểm diễn ra hội thi. + Diễn biến của hội thi (Thi và chấm thi). + ý nghĩa của hội thi.* Cách sắp xếp các ý: Theo trình tự lôgíc. Theo trình tự thời gian.b. Văn bản: Bưởi Phúc Trạch.2. Tìm hiểu kết cấu của văn bản thuyết minh.* Đối tượng và mục đích thuyết minh. + Đối tượng: bưởi Phúc Trạch, một loại trái cây nổi tiếng. + Mục đích: Giới thiệu để giúp người đọc hình dung được hình dáng, màu sắc, hương vị của giống bưởi này. * Các ý chính của văn bản thuyết minh. + Hình dáng bên ngoài của bưởi Phúc Trạch + Màu sắc bên trong và hương vị của bưởi Phúc Trạch + Công dụng bưởi Phúc Trạch. + Danh tiếng của bưởi PT* Cách sắp xếp các ý: Theo trình tự lôgíc. Theo trình tự không gian.3. Các dạng kết cấu của văn bản thuyết minh.+ Theo trình tự thời gian.+ Theo tình tự không gian.+ Theo trình tự lôgíc.+ Theo trình tự hỗn hợp.* Ghi nhớSgk/ 168II. Luyện tập* Bài tập 1- trang 168 SGK.- Thuyết minh những giá trị nội dung của bài thơ. Theo trình tự lôgíc. - Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, thời đại, thể loại thơ,... - Thuyết minh những giá trị nghệ thuật bài thơ.Có thể chọn kết cấu ba phần như sau:II. Luyện tập* Bài tập 2- trang 168 SGK. Thuyết minh về: - Lịch sử hình thành- vị trí, quang cảnh,- Sự tích, sức hấp dẫn, giá trị văn hóa – lịch sử, trình tự thời gian trình tự không gian Trình tự lôgícChân thành cảm ơn và chúc các em học tốt!

File đính kèm:

  • pptcac hinh thuc ket cau cua vab ban thuyet minh.ppt