1. Mục tiêu:
a) Kiến thức:
+ Nhận biết được những biến đổi lớn về KT, chính trị, XH ở Tây Âu trong các TK XV- XVII
+ Trình bày được nguyên nhân, diễn biến, kết quả của CM Hà Lan.
+ Biết được nguyên nhân, trình bày được diễn biến, ý nghĩa của CM tư sản Anh.
b) Kĩ năng: Rèn kĩ năng sử dụng bản đồ tranh ảnh. Độc lập giải quyết các vấn đề: Các câu hỏi đặt ra - bài tập sgk.
135 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Lịch sử 8 - Tiết 1 - Bài 1: Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 13/ 8 / 2011 Ngày giảng : .15/ 8: 8B
16/ 8: 8A
Phần I : LỊCH SỬ THẾ GIỚI
LÞCH Sö THÕ GiíI CËN §¹I Tõ GI÷A THÕ KØ XVI §ÕN N¡M 1917
CH¦¥NG I: ThêI K× X¸C LËP CñA CHñ NGHÜA T¦ B¶N
( Tõ GI÷A THÕ KØ XVI §ÕN NöA SAU THÕ KØ XIX)
Tiết 1 Bài 1 Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên
1. Mục tiêu:
a) Kiến thức:
+ Nhận biết được những biến đổi lớn về KT, chính trị, XH ở Tây Âu trong các TK XV- XVII
+ Trình bày được nguyên nhân, diễn biến, kết quả của CM Hà Lan.
+ Biết được nguyên nhân, trình bày được diễn biến, ý nghĩa của CM tư sản Anh.
b) Kĩ năng: Rèn kĩ năng sử dụng bản đồ tranh ảnh. Độc lập giải quyết các vấn đề: Các câu hỏi đặt ra - bài tập sgk.
c) Thái độ :
+ Bồi dưỡng cho HS nhận thức đúng đắn về vai trò của quần chúng ND trong các cuộc CM
+ Nhận thấy rõ CNTB có mặt tiến bộ song vẫn là chế độ bóc lột thay thế cho chế độ PK.
2.Chuẩn bị của GV và HS:
a) GV: Bản đồ thế giới - Lược đồ trong sgk - tài liệu tham khảo
b) HS: Chuẩn bị bài - quan sát tranh lược đồ - nhận xét tranh H2
3. Tiến trình bài dạy
a) Kiểm tra bài cũ : Không
* Nêu vấn đề 1’: Trong lòng CĐPK suy yếu đã nảy sinh và bước đầu phát triển nền sản xuất của CĐTB dẫn tới mâu thuẫn ngày càng tăng giữa PK với TS và tầng lớp ND lao động. Một cuộc CM sẽ nổ ra.
b) Dạy ND bài mới
TG
Hoạt động của thầy- Trò
Phần ghi bảng
19’
22’
GV: XH phong kiến đang tan rã trong lòng nó đã có những biến đổi về KT – XH. Nền sản xuất đó như thế nào ta cùng tìm hiểu.
? Nền sản xuất mới ra đời trong hoàn cảnh nào? điều kiện LS như thế nào
HS: Trong lòng XHPK đã suy yếu bị chính quyền PK kìm hãm song không ngăn được sự phát triển của nó
? Vì sao nó không ngăn chặn được
HS: LĐ thủ công nhưng được chuyên môn hoá từng khâu – Năng xuất lao động tăng, nhiều mặt hàng ra đời.
? Những sự kiện nào chứng tỏ nền SX mới TBCN phát triển
- Các xưởng dệt vải nấu đường, luyện kim có thuê mướn nhân công
? Cùng với sự phát triển của sản xuất thì XH có sự biến chuyển gì
TS : G/C chiếm hữu tư liệu sản xuất sống làm giàu = bóc lột LĐ làm thuê .
- VS : giai cấp CN-người LĐ làm thuê nói chung.
? Nhắc lại tâng lớp cũ trong XHPK
- Nông nô - Lãnh chúa.
? Giai cấp TS có địa vị như thế nào trong XH
HS: Có thế lực kinh tế – không có quyền lực chinh trị bị nhà nước PK kìm hãm dẫn đến mâu thuẫn nảy sinh.
? XH nảy sinh mâu thuẫn gì
- Các tầng lớp ND bị bóc lột áp bức nặng nề - là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các cuộc đấu tranh .
GV : Giới thiệu Hà Lan trên bản đồ thế giới.
? Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc CM Hà Lan
? Diễn biến của CM
? CM Hà Lan có ý nghĩa lịch sử gì
? Vì sao gọi CM Hà Lan là cuộc CM TS đầu tiên trên thế giới ( Thảo luận )
HS: Là cuộc CM đầu tiên đánh đổ chế độ PK xây dựng một XH tiến bộ hơn.
? Cách mạng tư sản là gì
HS: Cuộc CM do g/c TS lãnh đạo nhằm đánh đổ CĐPK lỗi thời mở đường cho CNTB phát triển xác lập sự thống trị của g/c TS.
? Nguyên nhân của CM
? Sự PT của CNTB Anh diễn ra như thế nào
HS: Nhiều công trường thủ công, luyện kim cơ khí, làm đồ sứ ,dệt len ...ra đời,nhiều trung tâm CN lớn, thương mại-tài chính được hình thành.
G : Gọi HS đọc phần chữ nhỏ ( T/5 sgk)
? Sự PT của CNTB Anh đưa đến hậu quả gì
- Ngoài ra còn hệ quả gì xảy ra ?
? Tại sao công trường thủ công PT, quan hệ TB PT, công thương nghiệp PT, mà đời sống của ND lại nghèo khổ (Thảo luận) 1’
HS: Nhân dân bị bóc lột áp bức không có ruộng đất, người dân phải rời bỏ quê hương để sinh sống.
? Cuộc nội chiến nổ ra trong thời gian nào
- Giai đoạn 1 xảy ra nội chiến quân đội nhà vua bị thất bại .
? Sau nội chiến chấm dứt XH có biến chuyển gì
Quan sát H2 sgk em hãy mô tả lại cảnh trên .
? Chế độ chuyên chế chấm dứt thay thế là chế độ nào
Đời sống ND không có thay đổi ND tiếp tục nổi dậy đấu tranh .
? Cuộc đảo chính đưa đến kết quả gì
? Chế độ quân chủ lập hiến là gì
HS: Là CĐ XH Vua không có quyền chỉ có Quốc hội, cơ quan quyền lực của TS và quý tộc mới ,mới có quyền định đoạt các chính sách và thông qua các đạo luật .
? Vì sao phải lập CĐ quân chủ lập hiến
HS: Chống lại cuộc đấu tranh của ND, đẩy lùi CM đi xa hơn, bảo vệ qlợi của quý tộc mới và TS .
? CM Anh đưa lại quyền lợi cho ai
HS: Quý tộc mới – TS.
? Ai lãnh đạo CM (Quý tộc mới – TS.)
? Tại sao nói CMTS Anh là cuộc CM không triệt để
HS: Vì vẫn còn ngôi vua. Mặt khác CM chỉ đáp wngs quyền lợi cho g/c tư sản và quí tộc mới còn ND không được hưởng chút quyền lợi gì.
Gọi 1 em đọc câu nói của Mác (sgv-T19)
I. Sự biến đổi về kinh tế, XH tây Âu trong các thế kỉ XV-XVII – CM Hà Lan thế kỉ XVI
1. Một nền sản xuất mới ra đời.
* Kinh tế
- Thế kỉ XV ở tây Âu xuất hiện các xưởng thủ công có thuê mướn nhân công.
- Các trung tâm xản xuất buôn bán, ngân hàng được thành lập
Nền SX tư bản chủ nghĩa ra đời
*Xã Hội ;
- Hình thành g/c mới: Tư sản và vô sản
- Mâu thuẫn giữa CĐPK- g/c TS và tầng lớp ND ngày càng gay gắt.
2. Cách mạng Hà Lan TK XVI
* Nguyên nhân:
- TK XVI nền KT ở Nê- đéc-lan phát triển mạnh nhất Châu Âu, nhưng lại bị vương quốc Tây Ban Nha thống trị.
- Chính sách cai trị hà khắc của PK TBN ngày càng làm tăng thêm mâu thuẫn DT
*Diễn biến:
- 8/1566 TS tổ chức nd chống lại sự đô hộ của Tây Ban Nha nhưng bị đàn áp đẫm máu
- 1581 các nước Nê- đéc -lan thành lập nước cộng hoà
- Năm 1648 nền độc lập được công nhận.
* ý nghĩa:
- CM Hà Lan là cuộc CM tư sản đầu tiên trên TG, đã lật đổ ách thống trị của thực dân TBN, mở đường cho CNTB phát triển.
II.Cách mạng Anh giữa thế kỉ XVII.
1. Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản Anh.
- Nguyên nhân:
- TK XVII nền KT TBCN ở Anh PT mạnh với nhiều công trường thủ công, Luân Đôn trở thành trung tâm công nghiệp thương mại và tài chính lớn nhất nước Anh.
- ở nông thôn, nhiều quí tộc PK đã chuyển sang kinh doanh theo con đường tư bản. Họ trở thành tàng lớp quí tộc mới. Còn ND mất ruộng đất trở nên nghèo khổ.
2. Tiến trình cách mạng .
CM tư sản Anh chia làm hai giai đoạn:
* Giai đoạn 1(1642-1648)
- 1640, vua Sác- lơ I triệu tập Quốc hội nhằm đặt ra thuế mới, thực hiện chính sách cai trị độc đoán của mình. Quốc hội phản đối kịch liệt,Sác- lơ I chuẩn bị lực lượng chống lại quốc hội.
- 8/1642 cuộc nội chiến bùng nổ . Crôm-oen chỉ huy đánh bại quân đội nhà vua.
b. Giai đoạn 2(1649-1688)
- 30/1 /1649, vua Sác- lơ bị sử tử. Anh trở thành nước cộng hoà. CM đạt tới đỉnh cao.
- 12.1688,Quốc hội tiến -hành đảo chính .
- Chế độ quân chủ lập hiến ra đời
3. Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Anh .
- CM TS Anh đem lại quyền lợi cho TS và quý tộc mới mổ đường cho CNTB phát triển.
- Đây là cuộc CM không triệt để.
c) Củng cố, luyện tập: 2’
? Hãy hoàn thành sơ đồ diễn biến chính của CMTS Anh giữa thế kỉ XVII .
- 1640: Quốc hội được thành lập .
- 8/1642 : 30/1/1649 : 12/1688 :
? Hạn chế của CMTS Anh là gì (CM không triệt để) .
d) Hướng dẫn HS tự học ở nhà :1’
- Học và nắm chắc nội dung từng phần . Lập bảng thống kê tiến trình CM tư sản Anh TK XVII.
- Chuẩn bị bài mục III – Cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh
Ngày soạn : 16/ 8 /2011 Ngày giảng : 18/ 8: 8A,8B
Tiết 2 Bài1 : Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên ( tiếp)
III. chiến tranh độc lập của các thuộc địa anh ở bắc mỹ
1. Mục tiêu :
a) Kiến thức: Học sinh nắm được tình hình các thuộc địa và trình bày được diễn biến, kết quả, ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ .
b) Kỹ năng : Lập niên biểu , lược đồ quan sát tranh ảnh , phân tích so sánh .
c)Thái độ: Bồi dưỡng cho học sinh nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong cuộc cách mạng .
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a) GV: Lược đồ 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ .
b) HS: Tư liệu nói về cách mạng tư sản Mĩ .
3. Tiến trình bài dạy
a) Kiểm tra bài cũ : 5’
* Câu hỏi:
? Trình bày những nét chính về cuộc nội chiến ở Anh ? Kết quả của cách mạng tư sản Anh thế kỷ XVII.
* Đáp án :
- Giai đoạn 1 : 1640 vua Sác Lơ I triệu tập quốc hội đề ra một số yêu sách ð Quí tộc mới phản đối ð 8.1642 nội chiến bùng nổ ð 1648 bắt được vua Sác Lơ
- Giai đoạn 2 : 30.1.1649 Sác Lơ bị xử tử ð 1688 chế độ quân chủ lập hiến ra đời .
- Kết quả : Mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển , đem lại quyền lợi cho giai cấp tư sản và qúi tộc mới .
* Nêu vấn đề 1’ : Nước Mĩ là một nước tư bản lớn giàu có . Vậy chủ nghĩa tư bản Mĩ được thành lập như thế nào ?
b) Dạy ND bài mới
TG
Hoạt động của thầy- Trò
Phần ghi bảng
10’
15’
11’
Bản đồ : Giải thích
? Hãy nêu vài nét sự xâm nhập , thành lập 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ 1603 ð 1732
? Dựa vào lược đồ chỉ vị trí và đọc tên 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mĩ .
HS: đọc
? Tại sao thực dân Anh xâm lược vùng đất này
? Vì sao nhân dân thuộc địa ở Bắc Mĩ đấu tranh chống thực dân Anh ð ngăn cản sự phát triển tư bản chủ nghĩa ở thuộc địa ð cuộc chiến tranh ( nguyên nhân sâu xa )
? Nguyên nhân trực tiếp nào dẫn đến cuộc chiến tranh ðND phản đối chế độ thuế .
HS: Chính phủ Anh lệnh phong toả cảng Boxtơn thổi bùng ngọn lửa âm ỉ bất bình 5.9 ð26.10.1774 vua không chấp nhận tuyên bố các thuộc địa phiến loạn dùng vũ lực duy trì ách thống trị .
? Tóm tắt diễn biến của cuộc chiến tranh
? Theo em cuộc chiến tranh ở các thuộc địa bùng nổ có phải là cuộc chiến tranh chính nghĩa hay không ? Vì sao ( Thoát khỏi sự thống trị của thực dân Anh )
? Em hiểu gì về Gio Giơ oa Sinh Tơn
? Theo em tính chất tiến bộ của “Tuyên ngôn độc lập ” được thể hiện ở những điểm nào .
? Bản tuyên ngôn độc lập ra đời có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc chiến tranh ð cổ vũ mạnh mẽ ý chí quyết chiến quyết thắng 4.7.1776 quốc khánh Mĩ .
? Thắng lợi ở Xatatôga có ý nghĩa gì
HS: suy sụp tinh thần chế độ của quân Anh , củng cố lòng tin thắng lợi của người Mĩ . Nhân dân thuộc địa ở Bắc Mĩ
? Cuộc chiến tranh đã đạt được kết quả gì
? Nhà nước Mĩ tồn tại dưới hình thức nào . Liên hệ với ngày nay .
? Nêu nội dung chính của hiến pháp 1787 .
? Những điểm nào thể hiện sự hạn chế của hiến pháp 1787
HS: Quyền lực của người da trắng trong lúc bấy giờ 3 triệu dân chỉ có 120.000 người được bầu cử , phụ nữ không có quyền bầu cử chế độ nô lệ được duy trì , nền dân chủ của giai cấp tư sản , chủ nô được thiết lập , duy trì chế độ bóc lột công nhân làm việc
? So sánh nội dung tuyên ngôn độc lập với hiến pháp 1787
HS: Nhân dân không được hưởng các quyền tự do bình đẳng như đã nêu ở tuyên ngôn ð bảo vệ quyền lợi của giai cấp tư sản và chủ nô .
? Mục tiêu của cuộc chiến tranh là gì ? ( Giành độc lập )
? Em hiểu gì về cuộc cách mạng này ? ( cách mạng tư sản )
? Ý nghĩa của cuộc CM
? Vì sao ( vì chỉ có g/c tư sản, chủ nô được hưởng quyền lợi còn ND lao động không được hưởng chút quyền lợi nào)
1.Tình hình các thuộc địa nguyên nhân của chiến tranh
Đầu thế kỉ XVIII Anh thành lập 13 thuộc địa ở Bắc Mĩ và tiến hành chính sách cai trị, bóc lột nhân dân ở đây.
- Giữa TK XVIII Kinh tế 13 thuộc địa phát triển mạnh nhưng thực dân Anh lại tìm mọi cách ngăn cản, kìm hãm
ð Mâu thuẫn giữa toàn thể ND Bắc Mĩ và g/c tư sản, chủ nô với TD Anh trở nên gay gắt.
2.Diễn biến cuộc chiến tranh
- 1774 đại biểu các thuộc địa họp hội nghị ở Phi-la-đen-phi-a, yêu cầu vua Anh phải xoá bỏ các lệnh cấm vô lí, nhưng không đạt kết quả.
- 4.7.1775 cuộc chiến tranh bùng nổ. Quân thuộc địa giành thắng lợi
- Ngày 4-7-1776 bản tuyên ngôn độc lập được công bố, xác định quyền của con người và quyền độc lập của 13 thuộc địa
-10.1777 quân thuộc địa thắng lợi ở Xa- ra- tô- ga. Năm 1783 Anh phải kí hiệp ước Véc-xai, công nhận nền độc lập của 13 thuộc địa. Chiến tranh kết thúc.
3. Kết quả và ý nghĩa cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ .
a) Kết quả .
- Anh phải thừa nhận nền độc lập của 13 Hợp chủng quốc Mĩ ra đời ( USA )
- 1787 hiến pháp được ban hành
b. Ý nghĩa lịch sử
- Là cuộc cách mạng tư sản không triệt để
- ảnh hưởng đến phong trào đấu tranh giành độc lập của nhiều nước .
c) Củng cố, luyện tập: ( 2’)
? Nêu ý nghĩa của các cuộc cách mạng tư sản đầu tiên .
d) Hướng dẫn học , chuẩn bị bài : 1’
Học thuộc bài làm câu 1 ( T9 )
Đọc bài 2 phần I , II vẽ sơ đồ các tầng lớp trong xã hội
Ngày soạn : 20/ 8/ 2011 Ngày giảng : 22/ 8: 8B
23/ 8: 8A
Tiết3 Bài 2
C¸CH M¹NG T¦ S¶N PH¸P (1789-1794)
1. Mục tiêu :
a) Kiến thức:
- Học sinh nắm được tình hình kinh tế, chính trị- xã hội, đấu tranh tư tưởng ở Pháp trước CM. Liên hệ tình hình nông nghiệp Pháp sau này.
- Trình bày được nguyên nhẩntực tiếp và diễn biến cuộc CM
b) Kỹ năng : - Vẽ sử dụng lược đồ , lập niên biểu , bảng thống kê .
- Biết phân tích thống kê , so sánh các sự kiện
c) Thái độ: Nhận thức tính chất hạn chế của cách mạng tư sản bài học kinh nghiệm rút ra từ cách mạng tư sản Pháp 1789 .
2. Chuẩn bị của GV và HS
a) GV: - Bản đồ nước Pháp thế kỷ XVIII . Tra cứu thuật ngữ khái niệm
b) HS: đọc và trả lời câu hỏi sgk
3. Tiến trình bài dạy
a) Kiểm tra bài cũ : 5’
* Câu hỏi : ? Hãy nêu kết quả ý nghĩa lịch sử của cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ .
* Đáp án :
- Kết quả : 1783 hợp chủng quốc Châu Mĩ ra đời , 1787 hiến pháp được công bố Mĩ là nước cộng hoà do tổng thống đứng đầu .
- Ý nghĩa : Mĩ thoát khỏi ách đô hộ làm cho kinh tế tư bản chủ nghĩa phát triển . Là cuộc cách mạng tư sản ảnh hưởng đến phong trào đấu tranh dành độc lập ở nhiều nước .
* Nêu vấn đề 1’ : Cách mạng tư sản tiếp tục bùng nổ trong đó ở nước Pháp đạt đến sự phát triển cao ? Vì sao cách mạng tư sản bùng nổ và phát triển ở Pháp ?
b) Dạy ND bài mới
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
17’
17’
? Sự lạc hậu của nền nông nghiệp Pháp thể hiện ở những điểm nào
HS: Công cụ và phương tiện canh tác thô sơ, ruộng đất bị bỏ hoang nhiều
? Vì sao nền kinh tế nước Pháp lại như vậy
HS: Sự bóc lột của các thế lực phong kiến
Chế độ phong kiến còn kìm hãm sự phát
? Tình hình chính trị XH Pháp trước CM có gì đặc biệt
GV Kẻ khung các tầng lớp xã hội để trống .
Dựa vào sơ đồ điền tên các đẳng cấp xã hội nước Pháp trước cách mạng
Tăng lữ Quí tộc
- Có mọi quyền hành
- Không phải đóng thuế
Tư sản
Đẳng cấp thứ ba ND
Các tầng lớp ND khác
-Không có quyền
-Phải đóng thuế làmnghĩa vụ với phong kiến
HS phân biệt được khái niệm “ giai cấp “ “đẳng cấp”
? Qua sơ đồ nhận xét về vị trí và quyền lợi từng đẳng cấp .
Bảng tra cứu tr154 ? Em hiểu thế nào là đẳng cấp
Giai cấp phong kiến : Quí tộc và tăng lữ mâu thuẫn đẳng cấp thứ 3
Học sinh quan sát H5 . Hãy miêu tả tình tình cảnh người nông dân trong xã hội Pháp trước cách mạng
Giải thích tư tưởng
Giới thiệu 3 nhân vật H6,7,8
? Dựa vào những đoạn trích trên em hãy nêu một vài điểm chủ yếu trong tư tưởng của Mông Texkiơ, VônTe Rút Xô .
? Nguyên nhân trực tiếp dẫn tới bùng nổ cuộc CM
? Cuộc sống khổ cực thì người dân đã làm gì
? Vì sao nhân dân nổi dậy đấu tranh .
HS: Chế độ phong kiến mục nát khủng hoảng nguyên nhân sâu xa
? CM TS Pháp bắt đầu ntn
? Vì sao vua Lu I triệu tập hội nghị ba đẳng cấp
HS: Nợ 5 tỉ bàn về tài chính vay thêm tiền và tăng thuế
? Hãy tóm tắt diễn biến hội nghị 3 đẳng cấp ( Thái độ nhà vua , vai trò quần chúng )
Mở đầu đòn tấn công vào chế độ phong kiến
Quan sát H9 (T13 )
Xây dựng ở thế kỷ XIV thành cao 24m và pháo đài cao 30m bề dày 3m * 9 hào giao thông đường vào có 1 đường duy nhất cửa cầu treo . Quần chúng hô vang khẩu hiệu hãy tiến về Ba – Xti tên tướng sĩ quan Pêrơ Lây bị chặt đầu .
? Cuộc tấn công vào ngục Ba – Xti có ý nghĩa ntn HS: 14.7.1789( là mốc mở đầu cho cách mạng tư sản Pháp quốc khánh của nước Pháp .
? Tại sao việc đánh pháo đài Ba xti đã mở đầu cho thắng lợi của CM
HS: pháo đài Ba xti được XD để bảo vệ kinh thành Pa- ri. Ngục Ba xti tượng trưng cho uy quyền của PK tấn công pháo đài chế độ quân chủ bị giáng một đòn quan trọng đầu tiên, CM thắng lợi và tiếp tục phát
I. Nước Pháp trước cách mạng
1. Tình hình kinh tế .
- Nông nghiệp: lạc hậu, công cụ canh tác thô sơ nên năng xuất thấp.
- Công thương nghiệp tuy đã PT nhưng lại bị chế độ PK cản trở, kìm hãm
2. Tình hình chính trị- xã hội
- Trước CM Pháp vẫn là nước quân chủ chuyên chế do vua Lu-I XVI đứng đầu
- Xã hội: Tồn tại ba đẳng cấp: Tăng lữ, quí tộc và đẳng cấp thứ ba mâu thuẫn với nhau rất gay gắt.
3. Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng
- đại diện cho trào lưu triết học ánh sáng Pháp là Mông-Te-xki-ơ và Rút Xô nói về quyền tự do của con người .
- VônTe nói về quyết tâm đánh đổ phong kiến
II.Cách mạng bùng nổ
1. Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế
- Do ăn chơi xa xỉ vua Lu- I XVI nợ 5 tỉ livơ không có khả năng trả nên liên tiếp thu thuế
ð Mâu thuẫn giữa ND với chế độ PK trở nên sâu sắc
2. Mở đầu thắng lợi của cách mạng
- 5.5.1789 Vua triệu tập hội nghị ba dẳng cấp .
- 17.6 đẳng cấp thứ 3 tự họp ð lập quốc hội
- Vua uy hiếp quốc hội .
- 14.7.1789 quần chúng vũ trang tấn công pháo đài nhà tù Ba – Xti .
c) Củng cố, luyện tập: 2’
? Cách mạng bùng nổ Theo em đâu là nguyên nhân sâu xa , đâu là nguyên nhân trực tiếp đã dẫn đến cách mạng nào mở đầu cuộc CM tư sản Pháp bùng nổ .
d) Hướng dẫn học sinh học chuẩn bị bài: 1’.
Học bài cũ. Vẽ lược đồ lược lượng phản cách mạng tấn công nước Pháp .
Đọc bài phần III . chú ý Chế độ quân chủ lập hiến
Ngày soạn : 20/ 8/ 2011 Ngày giảng :25/ 8: 8A, 8B
Tiết 4 :Bài 2 CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP ( Tiếp)
III. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁCH MẠNG
1. Mục tiêu:
a) Kiến thức:
- Học sinh nắm được cách mạng phát triển sau 14.7.1789 trở thành quốc hội lập hiến ( 14.7.1789 – 10.8.1792 ) cách mạng tiếp tục phát triển xây dựng nền cộng hoà ( 21.9.1792 – 2.6.1793 ) phát triển cao hơn là nền chuyên chính dân chủ Gia – Cô - Banh ( 2.6.1793 – 27.7.1794 ) .
- Hiểu và đánh giá được ý nghĩa của cuộc CM tư sản Pháp.
b) Kỹ năng: Kỹ năng vẽ bản đồ lịch sử , lập niên biểu , bảng thống kê . Biết phân tích so sánh các sự kiện lịch sử .Xác định các địa phương mừ lực lượng phản CM tấn công năm 1793
c) Thái độ:
- Biết chân trọng vai trò của quần chúng nhân dân luật sư Rô-Be Spie .
- Rút ra những bài học kinh nghiệm từ cách mạng tư sản Pháp 1789 .
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a) GV: Lược đồ lực lượng phản cách mạng tấn công nước Pháp năm 1793 . Thuật ngữ , tài liệu .
b) HS: Đọc tìm hiểu bài qua câu hỏi và lược đồ sgk
3. Tiến trình bài dạy
a)Kiểm tra bài cũ : 5’
* Câu hỏi : ? Nêu ngắn gọn tình hình kinh tế , chính trị , xã hội nước Pháp trước cách mạng
* Trả lời :
Nông nghiệp lạc hậu năng suất thấp , công thương nghiệp phát triển ð chế độ phong kiến kìm hãm .
Chính trị : là nước quân chủ chuyên chế vua nắm mọi quyền hành .
Xã hội : Có 3 đẳng cấp : Tăng lữ , qúi tộc nắm mọi quyền hành không phải đóng thuế . Đẳng cấp thứ 3 gồm : tư sản , nông dân và các tầng lớp nhân dân khác không có quyền gì , phải đóng thuế làm nghĩa vụ với phong kiến .
* Nêu vấn đề 1’ : 14.7.1789 ngày mở đầu thắng lợi của cách mạng sự phát triển của cách mạng đến đỉnh cao ntn ? ý nghĩa của cuộc cách mạng đó ra sao ?
b) Dạy ND bài mới
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
10’
9’
10’
8’
? Thế nào là chế độ q/ chủ lập hiến
HS: chế độ chính trị của 1 nhóm trong đó quyền lực của vua bị hạn chế bằng 1 hiến pháp do quốc hội TS định ra
? Qua những điểm trên , em có nhận xét gì về “ Tuyên ngôn ...
HS: Mọi người có quyền tự do bình đẳng bác ái ... bảo vệ quyền lợi con người , dân có những quyền .
? Theo em tuyên ngôn ... và hiến pháp phục vụ quyền lợi của ai ? Quần chúng nhân dân có được hưởng quyền gì không
HS: Thực chất của 6 từ tự do ... với những kẻ có tiền mang nặng tính chất phục vụ ... giai cấp tư sản
HS: Không muốn đi xa ... cấu kết bóc lột nhân dân sự ra đời của hiến pháp ... là bước phát triển của cách mạng ð quần chúng đứng dậy đấu tranh .
? Vì sao quần chúng cách mạng tiếp tục nổi dậy
HS: Do vua cấu kết với thế lực phản động trong nước cầu cứu các nước phong kiến Châu Âu mang quân chống pha cách mạng) .
? Nhân dân Pháp đã có hành động như thế nào khi “ Tổ quốc lâm nguy ” kết quả ra sao .
Thảo luận : 3’
? Kết quả của cuộc khởi nghĩa 10.8.1792.
HS: Lật đổ được nền thống trị của đại tư sản phái Girông Đanh
? Hãy so sánh kết quả cuộc khởi nghĩa sau 10.8.1792 với giai đoạn trước ? Rút ra nhận xét?
HS: Cao hơn giai đoạn trước kiên quyết hơn xoá bỏ chế độ PK chém đầu vua ... lập nền cộng hoà .
CM phát triển đi lên một bước chính quyền do tư sản công thương nghiệp nắm quyền là phái Girông - Đanh . Lực lượng phản cách mạng tấn công...
Lược đồ H10 ð giáo viên giải thích
? Trình bày diễn biến chiến sự trên đất nước Pháp vào những năm 1792 – 1793 .
Quan sát hình 11 ( T 10 )
? Nêu 1 vài phẩm chất tốt đẹp của Rô ...
HS: Luật sư trẻ tuổi, đại biểu quốc hội tích cực bảo vệ quyền lợi của nhân dân.Kiên quyết cách mạng không chịu khuất phục trược kẻ thù là con người không thể bị mua chuộc
? Nêu biện pháp tiến bộ chính trị, kinh tế, quân sự của chính quyền Gia cô banh? Nhận xét các biện pháp của chính quyền này?
? Nhận xét gì về các biện pháp của chính quyền Gia – Cô - Banh ð tiến bộ – kiên quyết
? Vì sao cách mạng tư sản Pháp không thể tiếp tục phát triển
HS: do giai cấp tư sản bị động chạm đến quyền lợi , nội bộ chia rẽ , nhân dân không ủng hộ do không được hưởng quyền lợi như phái Gia – Cô - Banh đã hứa giai cấp tư sản không muốn cách mạng đi xa hơn nữa
? Tại sao TS phản cách mạng đảo chính lật đổ chính quyền Gia cô banh
? Vì sao nói CMTS Pháp 1789-1794 là cuộc CM triệt để nhất? ảnh hưởng của CMTS Pháp đối với trong nước và nước ngoài
HS đọc phần chữ nhỏ SGK
GV chốt ý: Vẫn còn bóc lột công nhân..
1.Chế độ quân chủ lập hiến( từ 14.7 –10.8.1792)
- 8 .1789 quốc hội thông qua tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền.
- Ban hành hiến pháp (9.1791) xác lập chế độ quân chủ lập hiến
- 4.1792 Áo – Phổ can thiệp chống phá cách mạng
- 10.8.1792 nhân dân nổi dậy lật đổ phái lập hiến .
2. Bước đầu của nền cộng hoà ( Từ ngày 21.9.1792 -> 02.6.1793)
- 21.9.1792 nền cộng hoà được thành lập . Ngày 21. 1. 1793, vua Lu- I thứ XVI bị chém đầu.
- Tổ quốc lâm nguy, phái Gi rông đanh không lo tổ chức chống ngoại xâm, nội phản, chỉ lo củng cố quyền lực.
- Ngày 02.6.1973 Rôbe xpie lãnh đạo nhân dân Pa ri khởi nghĩa lật đổ phái Gi- rông- đanh.
3. Chuyên chính dân chủ cách mạng Gia – Cô - Banh ( từ ngày2.6.1793 đến ngày 27.7. 1794 )
- Phái Gia cô banh lên nắm chính quyền thi hành nhiều chính sách tiến bộ:
+ Chính trị: Thiết lập nền dân chủ CM, kiên quyết trừng trị bọn phản CM
+ Kinh tế: Trả ruộng đất cho ND, tịch thu ruộng đát quí tộc PK.trưng thu lúa mì, qui định giá tối đa, lương tối đa
+ Quân sự: Ban bố lệnh tổng động viên quân đội.
-> Thời kỳ phát triển cao nhất triệt để nhất của CMTS Pháp.
- Ngày 27.7.1794 TS đảo chính lật đổ Gia cô banh CM kết thúc.
4. Ý nghĩa lịch sử của CM tư sản Pháp cuối TK XIII
+ Lật đổ chế độ PK đưa giai cấp tư sản lên cầm quyền, đáp ứng quyền lợi của nhân dân.
- Tuy CM tư sản Pháp 1789 là cuộc CM triệt để nhất, nhưng nó chưa đáp ứng được đầy đủ quyền lợi cho ND, chỉ có g/c tư sản được hưởng lợi.
c) Củng cố, luyện tập: 1’
? Nêu những sự kiện chủ yếu qua các giai đoạn để chứng tỏ sự phát triển của CMTS Pháp .
d) Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà: 1’
Học thuộc bài , trả lời câu hỏi T17
Sưu tầm tìm hiểu thêm các nhân vật lên quan đến bài học đã được SGK nêu tên và đăng hình
Ngày soạn : 28/ 8/ 2011 Ngày giảng : 29/ 8: 8B
30/ 8: 8A
Tiết 5 : bài 3
chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới
I. cách mạng công nghiệp
1. Mục tiêu:
a) Kiến thức: Học sinh được một số phỏt minh lớn trong cách mạng công nghiệp; hệ quả của cuộc cách mạng công nghiệp .
b) Kỹ năng khai thác nội dung , sử dụng kênh hình , phân tích sự kiện để rút ra kết luận nhận định các sự kiện .
c) Thái độ: Giáo dục lòng căm thù CNTB vì đã gây ra bao đau khổ cho nhân dân thế giới .
Nhân dân thực sự là người sáng tạo , chủ nhân của các thành tựu kỹ thuật phát triển sản xuất .
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a) GV: Lược đồ lực lượng phản cách mạng tấn công nước Pháp năm 1793,tư liệu .
b) HS: Đọc sử dụng thành tựu tranh ảnh , bản đồ trong SGK .
3. Tiến trình bài dạy
a) Kiểm tra bài cũ : (5’)
* Câu hỏi : Nêu ý nghĩa cuộc CMTS Pháp 1789 ? Hãy so sánh với cuộc cách mạng CMTS Anh thế kỷ XVII .
* Trả lời :
Ý nghĩa : Là cuộc CMTS lật đổ chế độ phong kiến đưa giai cấp TS lên nắm quyền phát triển TBCN .
CMTS Anh : Tồn tại chế độ phong kiến theo quân chủ lập hiến : CMTS Pháp : Lật đổ chế độ phong kiến bức tường thành vững chắc chế độ phong kiến Châu Âu , quét sạch những chướng ngại vật để CNTB tự do phát triển .
* Nêu vấn đề1’ : Từ cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX các nước Châu Âu đã có những bước tiến trong lĩnh vực sản xuất . Đó chính là cuộc cách mạng nhằm cơ khí hoá nền sản xuất . Cuộc cách mạng đó diễn ra ntn...
b) dạy ND bài mới
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
14’
11’
10’
Cách mạng đã thành công ở nước Anh vào thế kỷ XVII đưa nước Anh phát triển đi lên CNTB .
Sau khi CM thành công để đảm bảo CNTB có điều kiện phát triển giai cấp TS phải làm gì ð sử
dụng máy ...
Trung đại còn thô sơ cần trục nhỏ , máy hút ở mỏ , động cơ chạy bằng sức gió , máy móc lúc đó mới thay thế phần nào lao động chân tay cần phải cải tiến và phát minh máy móc để đẩy nhanh sx , sx nhiều sản phẩm v
File đính kèm:
- Giao an Su 8.doc