A/ Mục đích , yêu cầu :`
Gíup học sinh hiểu :
Quan điểm sáng tác của HCM, hoàn cảnh ra đời và đặc trưng thể loại của “bản tuyên ngôn độc lập” .Từ đó phân tích và đánh giá đúng bản tuyên ngôn này như một áng văn chính luận mẫu mực .
Cho HS học tập những tư tưởng , tình cảm lớn lao của thời đại.
Rèn luyện phân tích văn chính luận .
B/ Trọng tâm :
Nội dung bản tuyên ngôn độc lập với lập luận chặt chẽ , đanh thép , sắc sảo.
Gía trị nhiều mặt của bản tuyên ngôn.
10 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 586 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tuyên ngôn độc lập - Hồ Chí Minh (tiết 7), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THAO GIẢNG VĂN HỌC LỚP 12K1 Tuyên ngôn độc lập(Hồ Chí Minh) A/ Mục đích , yêu cầu :` Gíup học sinh hiểu :Quan điểm sáng tác của HCM, hoàn cảnh ra đời và đặc trưng thể loại của “bản tuyên ngôn độc lập” .Từ đó phân tích và đánh giá đúng bản tuyên ngôn này như một áng văn chính luận mẫu mực .Cho HS học tập những tư tưởng , tình cảm lớn lao của thời đại.Rèn luyện phân tích văn chính luận . B/ Trọng tâm :Nội dung bản tuyên ngôn độc lập với lập luận chặt chẽ , đanh thép , sắc sảo.Gía trị nhiều mặt của bản tuyên ngôn. I/ Giới thiệu : 1/ Hòan cảnh sáng tác :Sáng tác 8/1945 sau khi CMTT thành công.2/9/1945 Bác đọc bản tuyên ngôn tại quảng trường Ba Đình khai sinh nước VNDCCH. 2/ Thể loại : Văn chính luận 3/ Đối tượng và mục đích của bản tuyên ngôn: + Đối tượng: nhân dân VN và nhân dân Thế giới . + Mục đích : Tuyên bố và khẳng định quyền độc lập , tự do của dân tộc VN, bác bỏ luận điệu của bọn xâm lược trước dư luận TG đồng thời khẳng định ý` chí bảo vệ độc lập dân tộc. II/ Đọc hiểu văn bản : 1 / Cơ sở pháp lí của bản tuyên ngôn : - Trích dẫn từ 2 bản tuyên ngôn của Mĩ ( 1776) và Pháp (1791) → Làm cơ sở pháp lí cho bản tuyên ngôn. → Đề cao truyền thống bình đẳng , tiến bộ của nhân dân Mĩ và Pháp nhằm ngăn chặn âm mưu của bọn xâm lược. Dùng chiến thuật “ gậy ông đập lưng ông”. 2/ Cơ sở thực tế của bản tuyên ngôn : a / Vạch trần bộ mặt tàn bạo , xảo quyệt của Pháp trong suốt hơn 80 năm qua: - Lợi dụng lá cờ “bình đẳng , bác ái ” để cướp nước ta. - Bóc lột ta về mọi mặt : kinh tế , giáo dục , chính trị - Bán nước ta hai lần cho Nhật→ Giọng văn vừa hùng hồn , đanh thép , dẫn chứng cụ thể ,liên tiếp tố cáo tội ác của Pháp. b/ Ý nghĩa lịch sử của bản tuyên ngôn: Mở ra một kỉ nguyên mới cho đất nước , giải quyết được nhiệm vụ độc lập cho DT , dân chủ cho nhân dân .→ Tư tưởng lớn , chân lí của thời đại.Kéo xe đi quyên gạo cứu đói3/ Ý chí và khát vọng, độc lập, tự do của nhân dân dân VN qua bản tuyên ngôn : - Khẳng định VN có quyền và đủ tư cách hưởng độc lập , tự do. - Nhân dân VN quyết tâm giữ vững nền độc lập của dân tộc. III / Nghệ thuật: - Áng văn chính luận mẫu mực . - Lập luận chặt chẽ . - Luận điểm xác đáng , giàu sức thuyết phục. - Lời lẽ hùng hồn ,đanh thép , giọng văn hùng biện , trữ tình. IV / Tổng kết : Tuyên ngôn độc lập thể hiện phong cách chính luận, trữ tình của HCM : lời văn ngắn gọn , ý cô động , hàm súc , từ ngữ giàu hình ảnh , có sức biểu cảm lớn , mang giá trị LS to lớn . V/ Câu hỏi củng cố : 1 / Bản tuyên ngôn độc lập được Bác viết ở đâu ? a/ Hàng Ngang . b/ Hàng Đào c/ Hàng Nhuộm d/ Hàng Thuốc. 2/ Bác viết bản tuyên ngôn với mục đích gì? a/ Tố cáo tội ác của thực dân Pháp . b/ Tuyên bố, khẳng định quyền độc lập tự do của dân tộc VN. c/ Lật tẩy âm mưu mị dân của thực dân Pháp. d/ Ngăn chặn sự xâm lược của phát xít Nhật . 3/ Tội ác của giặc Pháp được Bác miêu tả như thế nào? a/ Giết tù binh, đàn áp dân ta dã man. b/ Đầu độc nhân dân ta bằng rượu mạnh và thuốc phiện . c/ Bóc lột nhân dân VN về mọi mặt : kinh tế , giáo dục ,chính trị d/ Hèn hạ đầu hàng Nhật.
File đính kèm:
- Tuyen ngon doc lap(5).ppt