Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tuần 3 - Tiết 11, 12: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và pháp triển của trẻ em năm học: 2011 - 2012

• -Đây là phần trích bài tham luận của hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em họp tại trụ sở Liên hợp quốc ở Niu -Ooc ngày 30-9-1990 nên không có tên tác giả cụ thể .

 

ppt29 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 495 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tuần 3 - Tiết 11, 12: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và pháp triển của trẻ em năm học: 2011 - 2012, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 9Tuần: 3 – Tiết: 11,12Bài: TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁP TRIỂN CỦA TRẺ EMNăm học: 2011 - 2012Người thể hiện : HOÀNG THỊ HOÀI PHONGHIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS TỊNH ẤN TÂY SƠN TỊNH - QUẢNG NGÃITại sao nói nguy cơ chiến tranh hạt nhân đã làm mất đi cuộc sống tốt đẹp của con người?? -Đây là phần trích bài tham luận của hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em họp tại trụ sở Liên hợp quốc ở Niu -Ooc ngày 30-9-1990 nên không có tên tác giả cụ thể .Mặt trước của trụ sở Liên hiệp quốc ở Niu -Ooc TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM I. Tìm hiểu chung:1/ Tác phẩm: TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM I. Tìm hiểu chung:1/ Tác phẩm:2/ Bố cục:Văn bản này (gồm 17 mục) được bố cục thành mấy phần? - Sau 2 đoạn đầu khẳng định quyền được sống của mọi trẻ em trên thế giới, những đoạn còn lại có 3 phần: a/ Sự thách thức:thực trạng của cuộc sống và hiểm họa. c/ Nhiêm vụ: Nêu lên những nhiệm vụ cụ thể.b/ Cơ hội:Khẳng định những điều kiện sống thuận lợiI. Tìm hiểu chung:1. Tác phẩm:2. Bố cục:II. Đọc - Hiểu văn bản:TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EMỞ phần “ Sự thách thức” bản Tuyên bố đã giúp em biết được điều gì?1. Những hiểm họa cho trẻ em trên thế giới:Đọc phần “ Thách thức”, quan sát những hình ảnh sau và tìm những chi tiết thực tế cuộc sống trong phần “thách thức” mà trẻ em phải gánh chịu?Nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược,QUAN SÁT NHỮNG HÌNH ẢNH SAU: Nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược,Nạn nhân của đĩi nghèo, khủng hoảng kinh tế, vơ gia cư, dịch bệnh,Nạn nhân của đĩi nghèo, khủng hoảng kinh tế, vơ gia cư, dịch bệnh, Nạn nhân của đĩi nghèo, khủng hoảng kinh tế, vơ gia cư, dịch bệnh,I. Tìm hiểu chung:1. Tác phẩm:2. Bố cục:II. Đọc - Hiểu văn bản:TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM1. Những hiểm họa cho trẻ em trên thế giới: - Bị trở thành nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, nạn phân biệt chủng tộc - Chịu đựng những thảm họa của đói nghèo, vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp, chịu tác động nặng nề của nợ nước ngoài- Mỗi ngày có tới 40.000 trẻ em chết do suy dinh dưỡng và bệnh tậtNêu nhận xét của em về cách trình bày, cách phân tích về những hiểm họa cho trẻ em trên thế giới? * Tóm lại: Cách trình bày rõ ràng, hợp lý, bản Tuyên bố đã nêu lên khá đầy đủ, cụ thể tình trạng bị rơi vào hiểm họa và cuộc sống khổ cực về nhiều mặt của trẻ em trên thế giới. I. Giới thiệu tác phẩm:1. Tác phẩm: 2. Bố cục:II. Đọc - Hiểu văn bản: 1. Những hiểm họa cho trẻ em trên thế giới:TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM2. Cơ hội:Qua phần “Cơ hội”, em thấy việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong bối cảnh thế giới hiện nay có những điều kiện thuận lợi nào?-Liên kết lại, các nước có đủ các phương tiện và kiến thức để bảo vệ sinh mệnh của trẻ em.- Sự hợp tác và đoàn kết quốc tế đã có khả năng đạt được những kết quả cụ thể trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, môi trường, ngăn không để cho tử vong và tàn tật lan rộng v.v*Tất cả đó là những điều kiện thuận lợi cơ bản, khả quan và đảm bảo cho công ước thực hiện. I. Giới thiệu tác phẩm:1. Tác phẩm: 2. Bố cục:II. Đọc - Hiểu văn bản: 1. Những hiểm họa cho trẻ em trên thế giới: 2. Cơ hội:TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM3. Nhiệm vụ:Ở phần “Nhiệm vụ”, bản Tuyên bố đã nêu rõ từng quốc gia và cả cộng đồng phải làm gì? - Tăng cường sức khỏe và chế độ dinh dưỡng của trẻ em, ngăn ngừa các nguyên nhân dẫn đến tử vong ở các emVai trò của phụ nữ cần được tăng cường, đảm bảo quyền bình đẳng- Củng cố gia đình, xây dựng nhà trường,khuyến khích trẻ em tham gia sinh hoạt văn hóa v.v * Lời văn dứt khoát, mạch lạc và rõ ràng , văn bản nêu lên nhận thức đúng đắn và hành động phải làm vì quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em.(ý nghĩa)Em có nhận xét gì về cách sử dụng lời văn và cách diễn đat ở phần “Nhiệm vụ”? I. Giới thiệu tác phẩm:1. Tác phẩm: 2. Bố cục:II. Đọc - Hiểu văn bản: 1. Những hiểm họa cho trẻ em trên thế giới:2. Cơ hội:3. Nhiệm vụ:TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM - Tăng cường sức khỏe và chế độ dinh dưỡng của trẻ em, ngăn ngừa các nguyên nhân dẫn đến tử vong ở các emVai trò của phụ nữ cần được tăng cường, đảm bảo quyền bình đẳng- Củng cố gia đình, xây dựng nhà trường,khuyến khích trẻ em tham gia sinh hoạt văn hóa v.v . Ghi nhớ: 3. Nhiệm vụ:2. Cơ hội: 1. Những hiểm họa cho trẻ em trên thế giới:TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EMI. Giới thiệu tác phẩm::II. Đọc - Hiểu văn bản: Bảo vệ quyền lợi chăm lo đến sự phát triển của trẻ em là một trong những vấn đề quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa toàn cầu. Bản Tuyên bố của Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em ngày 30-9-1990 đã khẳng định điều ấy và cam kết thực hiện những nhiệm vụ có tính chất toàn diện, vì sự sống còn, phát triển của trẻ em, vì tương lai của toàn nhân loại. III. Luyện tập:Qua bản Tuyên bố, em nhận thức như thế nào về tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em, về sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề này? LUYỆN TẬPThảo luận nhóm: Quan sát những hình ảnh sau và cho biết chính quyền địa phương, Ban thôn và các tổ chức xã hội đã có những sự quan tâm chăm sóc nào đối với trẻ em?KẾT QUẢ ĐIỂM CỦA CÁC TỔTỔIIIIIIIVĐIỂM “Trẻ em như búp trên cành.Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan” Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em – Tháng hành động vì trẻ em. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em – Bảo vệ thân thể và tính mạng. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em - Đội Văn nghệ thiếu nhi. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em - Hội thi Tin học trẻ. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em - Tiếp sức trẻ em nghèo đến trường. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em - Khám bệnh trẻ miễn phí.- Tấm lịng dành cho trẻ khuyết tật- Hội thi vẽ tranh về mơi trường. BÀI TẬP VỀ NHÀ1.Nắm kĩ các nội dung bài học, tìm các dẫn chứng để minh hoạ.2.Tìm đọc tác phẩm Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ và các tài liệu viết về tác phẩm này.3.Soạn bài:”Chuyện người con gái Nam Xương”.Về nhà đọc văn bản và trả lời các câu hỏi Đọc – Hiểu văn bản trong sách giáo khoa.Tiết học kết thúcHẹn gặp lại tiết sau

File đính kèm:

  • pptTUẦN 3-TIẾT 11,12- TUYÊN BỐ THE GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM.ppt