MỤC TIÊU
1. VỀ KIẾN THỨC:
- Nắm được đặc điểm và yêu cầu của văn bản tổng kết.
- Viết được những văn bản tổng kết có nội dung
và yêu cầu đơn giản.
2. VỀ KĨ NĂNG:
- Xác định những yêu cầu cơ bản của văn bản tổng kết.
- Viết được văn bản tổng kết.
15 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 457 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tiết 93: Văn bản tổng kết (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VĂN BẢN TỔNG KẾTTIẾT 93
MỤC TIÊU 1. VỀ KIẾN THỨC: - Nắm được đặc điểm và yêu cầu của văn bản tổng kết. - Viết được những văn bản tổng kết có nội dung và yêu cầu đơn giản. 2. VỀ KĨ NĂNG: - Xác định những yêu cầu cơ bản của văn bản tổng kết. - Viết được văn bản tổng kết.VĂN BẢN TỔNG KẾTTIẾT 93
I. TÌM HỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN TỔNG KẾTI. TÌM HỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN TỔNG KẾT* Văn bản tổng kết: Là văn bản được sử dụng để tổng kết một hoạt động, một côngviệc , một qúa trình nghiên cứu nào đó mà người viết đã thực hiệnhoặc quan tâm. * Mục đích : Nhìn nhận, đánh giá trung thực, khách quan kết quả và rút ra những bài học kinh nghiệm .* Phân loại: + Văn bản tổng kết một hoạt động thực tiễn: VD: Văn bản tổng kết năm học, Văn bản tổng kết phong trào thi đua 26/3 + Văn bản tổng kết tri thức : VD: Văn bản tổng kết phần văn học Việt Nam, Văn bản tổng kêt phần VHNN, Văn bản tổng kết phần làm vănII. CÁCH VIẾT VĂN BẢN TỔNG KẾTVĂN BẢN TỔNG KẾTTIẾT 93
II. CÁCH VIẾT VĂN BẢN TỔNG KẾT1.Tìm hiểu vản bản : “Tổng kết đợt hoạt động.với nước” và trả lời câu hỏi SGK trang 175 :a/ Văn bản trên là vb tổng kết hoạt động thực tiễn - Thuộc phong cách ngôn ngữ hành chính.b/ * Mục đích: Nhìn nhận đánh giá trung thực, khách quan kết quả và rút ra bài học kinh nghiệm sau khi kết thúc 1 hoạt động ( hoạt động của đội thanh niên tình nguyện số 2 – Trường ĐHSP ) * Yêu cầu: Chính xác, khách quan * Bố cục : VĂN BẢN TỔNG KẾTTIẾT 93
II. CÁCH VIẾT VĂN BẢN TỔNG KẾT1.Tìm hiểu vản bản : “Tổng kết đợt hoạt động.với nước” và trả lời câu hỏi SGK trang 175 :a/ Văn bản trên là vb tổng kết hoạt động thực tiễn - Thuộc phong cách ngôn ngữ hành chính.b/ * Mục đích: * Yêu cầu: Chính xác, khách quan * Bố cục : Thường có 3 phần : - Phần đầu: - Phần nội dung : - Phần cuối: Phần đầu Phần nội dung Phần cuối- Quốc hiệuhoặc tên tổ chức, tên cơ quan ban hành văn bản-Địa điểm ,thời gian viết ( ban hành ) văn bản - Tiêu đềI.Nhiệm vụ , mục tiêu, thuận lợi, khó khăn, đặc điểm tình hình.II. Kết quả hoạt độngIII. Đánh giá chung.( những việc làm được hoặc chưa làm được và kèm theo những số liệu minh chứng )- Nơi nhận .- Người viết kíVĂN BẢN TỔNG KẾTTIẾT 93
II. CÁCH VIẾT VĂN BẢN TỔNG KẾT1.Tìm hiểu vản bản : “Tổng kết đợt hoạt động.với nước” và trả lời câu hỏi SGK trang 175 :a/ Văn bản trên là vb tổng kết hoạt động thực tiễn - Thuộc phong cách ngôn ngữ hành chính.b/ * Bố cục : Thường có 3 phần : - Phần đầu: - Phần nội dung : + Nêu m.đích, ý nghĩa, yêu cầu của công việc + Lần lượt tường trình và đánh giá các công việc cụ thể + Rút kinh nghiệm hoặc kiến nghị - Phần cuối:VĂN BẢN TỔNG KẾTTIẾT 93
II. CÁCH VIẾT VĂN BẢN TỔNG KẾT2.Tìm hiểu bài “Tổng kết phần tiếng Việt : Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ”- SGK 178 và trả lời câu hỏi SGK 175a/ Văn bản tổng kết tri thức - PCNN khoa học.b/ * Mục đích : Hệ thống hóa kiến thức đã học -> Tổng kết lại tri thức. * Nội dung: Trình bày khái quát những kiến thức, kĩ năng cơ bản -> Vb đạt yêu cầu ngắn gọn, chính xác, mạch lạc, giúp người đọc nắm vững tri thức của bài * GHI NHỚ : SGK 175VĂN BẢN TỔNG KẾTTIẾT 93
III. LUYỆN TẬP :Bài 1: a/ Ưu điểm : - Tường trình , thuyết minh cụ thể những hoạt động của chi đoàn - Bố cục rõ ràng, ngắn gọn, chính xác, khách quan - Những nhận xét, kết luận đúng mực, đạt được mục đích đánh giá, rút ra nhận xét cần thiếtb/c/Bài 2: Tổng kết tri thức văn học nước ngoài.SỐ PHẬN CON NGƯỜIÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ
File đính kèm:
- Van ban tong ket.ppt