I. Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
- Là chiến sĩ Trường Sơn, tiêu biểu cho các nhà thơ trẻ thời chống Mỹ.
- Thơ ông có giọng điệu sôi nổi, trẻ trung, tinh nghịch mà sâu sắc.
14 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 322 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tiết 47: Bài thơ về tiểu đội xe không kính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục TP HuếTrường: THCS Phạm Văn ĐồngNgữ văn- Tiết 47Bài thơ về tiểu đội xe không kínhNgười thực hiện: Trần Thị Kim Huế.1Trường Sơn Đông nắng, Tây mưa Ai chưa đến đó như chưa rõ mình.2Phạm Tiến DuậtI. Tìm hiểu chung:1. Tác giả: - Là chiến sĩ Trường Sơn, tiêu biểu cho các nhà thơ trẻ thời chống Mỹ.2. Tác phẩm:, giai đoạn ác liệt trên tuyến đường Trường Sơn. Bài thơ về tiểu đội xe không kính- Thơ ông có giọng điệu sôi nổi, trẻ trung, tinh nghịch mà sâu sắc.- 19693II. Đọc hiểu văn bản:1. Nhan đề bài thơ:2. Hình ảnh những chiếc xe không kính:-xe không có kính không có đèn không có mui- Bom giật bom rung- giọng điệu thản nhiên Phản ánh hiện thực khốc liệt của cuộc chiến tranh.- hình ảnh thơ tăng tiến43. Hình ảnh những chiến sĩ lái xe: Ung dung Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng- nhịp thơ 2/2-ừ thì có bụi / ừ thì ướt áo / lặp cấu trúc câucười ha ha- tinh thần Bắt tay qua cửa kính vỡ Chungnghĩa là gia đình- tình đồng đội Giọng điệu ngang tàng, làm nổi bật hình ảnh những người lính lái xe dũng cảm, trẻ trung, sôi nổi.- tư thếchưa cần rửachưa cần thay- thái độhiên ngangbất chấp khó khănlạc quanthắm thiết567 Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước Chỉ cần trong xe có một hình ảnh hoán dụ- đối lập Họ là những người lính sống có lý tưởng cao đẹp – mang tầm vóc thời đại.trái tim8III.Tổng kết: - Chất hiện thực - chất thơ / Khả năng tái tạo những trang sử hào hùng của một thế hệ, một thời kỳ.- Giọng điệu, ngôn ngữ thơ thể hiện phong cách thơ Phạm Tiến Duật.2. Nội dung:1. Nghệ thuật :( Phát biểu theo cảm xúc )9IV. Luyện tập: 1. Hai tác phẩm Đồng chí và Bài thơ tiểu đội xe không kính giống nhau ở điểm nào? a. Cùng viết về đề tài người lính. b. Cùng viết theo thể thơ tự do. c. Cả a và b đều đúng.2. Phân tích khổ thơ thứ hai để thấy rõ cảm giác, ấn tượng của người lính lái xe trên đường ra trận?Gợi ý : + Về từ ngữ: “ùa”,” nhìn” + Chi tiết tưởng tượng: - con đường chạy thẳng - chạy thẳng vào tim10Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nướcMà lòng phơi phới dậy tương lai.11Nội dung chính I. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả. 2. Tác phẩm. II. Đọc hiểu văn bản: 1.Nhan đề bài thơ. 2.Hình ảnh những chiếc xe không kính. 3.Hình ảnh những chiến sĩ lái xe. III. Tổng kết: 1. Nghệ thuật. 2. Nội dung. IV. Luyện tập: V. Củng cố- dặn dò:12Tôi phải thêm “ Bài thơ về”, để báo trước cho mọi người biết rằng là tôi viết thơ, chứ không phải một khúc văn xuôi. Bài thơ về tiểu đội xe không kính là cách đưa chất liệu văn xuôi vào thơ, những câu thơ “đặc” văn xuôi được kết hợp lại trong một cảm hứng chung. (Tác giả nói về tác phẩm.)1314
File đính kèm:
- tieu doi xe khong kinh.ppt