Cấu trúc :
+ P( thành phần phụ tình thái)- C
( Chủ ngữ)- V1(vị ngữ ) + Kết cấu khẳng định ở vế đầu và bác bỏ ở vế sau
( Sự thật là + nước ta ? dân ta + đã + chứ không phải .)
* C-V ( phụ ngữ chỉ đối tượng )- Tr.
Trong đó : dân ta – C; đã , lại đánh đổ – V ( các xiềng xích / chế độ quân chủ ) ; Tr chỉ mục đích ( bắt đầu bằng quan hệ từ để, mà).
14 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 417 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Thực hành một số phép tu từ cú pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH MỘT SỐ PHÉP TU TỪ CÚ PHÁPGiáo viên soạn giảng Nguyễn Thị Duyền I . Phép lặp cú pháp 1/150a: Đọc SGKCấu trúc : + P( thành phần phụ tình thái)- C ( Chủ ngữ)- V1(vị ngữ ) + Kết cấu khẳng định ở vế đầu và bác bỏ ở vế sau ( Sự thật là + nước ta ? dân ta + đã + chứ không phải ..) * C-V ( phụ ngữ chỉ đối tượng )- Tr.Trong đó : dân ta – C; đã , lại đánh đổ – V ( các xiềng xích / chế độ quân chủ ) ; Tr chỉ mục đích ( bắt đầu bằng quan hệ từ để, mà). Tác dụng : Tạo cho lời tuyên ngôn âm hưởng đanh thép hùng hồn , thích hợp với việc khẳng định nền độc lập của Việt Nam , đồng thời khẳng định thắng lợi của Cách mạng tháng Tám là đánh đổ chế độ thực dân và chế độ phong kiến .b. Đọc bài tập SGK :- Đoạn thơ đã lặp cú pháp .+Kết cấu : C- V ( câu khẳng định) Trời xanh đây là của chúng ta . Núi rừng đây là của chúng ta .- Tác dụng : Khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của chúng ta và bộc lộ cảm xúc sung sướng , tự hào , sảng khoái đối với thiên nhiên , đất nước khi giành được quyền làm chủ đất nước.c. Đọc bài tập trong SGK: Nhớ sao lớp học i tờ.Đồng khuya đuốc sáng những giờ liên hoan Nhớ sao ngày tháng cơ quan Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo . Nhớ sao tiếng mõ rừng chiều Chày đêm nện cối đều đều suối xa - Tố Hữu – Việt Bắc-2/151: So sánh hiện tượng lặp cú pháp trong những câu văn xuôi , những câu thơ ở bài tập 1 với kết cấu của những thể loại sau: Tục ngữ : Bán anh em xa , mua làng giềng gần.Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Phép lặp cú pháp nhờ phép đối chặt chẽ về số lượng tiếng, về kết cấu ngữ pháp của từng vế : Mua/bánb. Câu đối :Cụ già ăn củ ấu non.Chú bé trèo cây đại lớn.- Phép lặp cú pháp đòi hỏi mức độ chặt chẽ cao: số tiếng bằng nhau : Hơn nữa phép lặp còn phối hợp với phép đối ( đối ứng từng tiếng trong hai vế về từ loại “ loại cây : ấu>< lao xao”.II: Phép liệt kê.Hiệu quả của phép lặp cú pháp phối hợp với phép liệt kê.a/152 :Đọc SGK.Kết cấu : Hoàn cảnh .thì.giải pháp.Tác dụng : Nhấn mạnh và khẳng định sự đối đãi chu đáo , đầy nghĩa tình của Trần Quốc Tuấn đối với tướng sĩ trong mọi hoàn cảnh khó khăn.b.152 : Đọc SGK.Phép lặp cú pháp trong đoạn văn có cùng một kết cấu :+ C- V ( phụ ngữ chỉ đối tượng ) phối hợp với phép liệt kê :- Tác dụng :Vạch trần tội ác của thực dân Pháp , chỉ mặt tên kẻ thù của dân tộc.III: Phép chêm xen.1.Bài tập 1/152:Thị Nở xích lại. Đặt bàn tay lên ngực hắn ( thị suy nghĩ đến bây giờ mới xong), thị hỏi hắn : - Vừa thổ hả ? ( Nam Cao, Chí Phèo )b. Chí Phèo hình như đã trông trước thấy tuổi giả của hắn , đói rét và ốm đau , và cô độc , cái này còn đáng sợ hơn đói rét và ốm đau. ( Nam Cao, Chí Phèo)Vị trí : Nằm ở giữa hoặc cuối câu.- Vai trò :bình diện nghĩa tình thái của câu ( thể hiện sự nhìn nhận đánh giá của người nói , người viết đối với sự việc, hiện tượng mà các thành phần khác biểu hiện.Dấu câu tách biệt : dấu () hoặc dấu phẩy.Tác dụng :giải thích , ghi chú cho từ ngữ đi trước , bổ sung thêm sắc thái về sắc thái tình cảm, cảm xúc của người viết .Củng cố và dặn dò :- Làm bài tập còn laị trong SGK.Soạn bài : Sóng – Xuân Quỳnh.Biết cách vận dụng các kiến thức đã học vào bài đọc văn thấy được giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản.
File đính kèm:
- thuc hanh ve mot so phep tu tu cu phap.ppt