Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Sóng - Xuân Quỳnh (Tiết 2)

- Đặc điểm hồn thơ: là tiếng nói của người phụ nữ giàu yêu thương, khát khao hạnh phúc đời thường, bình dị, nhiều âu lo, day dứt, trăn trở trong tình yêu.

 

ppt25 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Sóng - Xuân Quỳnh (Tiết 2), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÀOQUÝ THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH LỚP 12A1GIÁO VIÊN THỰC HIỆN: ĐẶNG THỊ KIM HOÀNGTỔ: VĂNNĂM HỌC 2013 - 2014HỘI THI GIÁO VIÊN GIỎITRƯỜNG THPT LƯƠNG ĐỊNH CỦAXuaân QuyønhSoùngI. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả: GIA ĐÌNH NỮ SĨ XUÂN QUỲNHĐám tang Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ và Lưu Quỳnh ThơI. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả: SGK- Xuân Quỳnh có cuộc đời bất hạnh, luôn khát khao tình yêu, mái ấm gia đình và tình mẫu tử.- Đặc điểm hồn thơ: là tiếng nói của người phụ nữ giàu yêu thương, khát khao hạnh phúc đời thường, bình dị, nhiều âu lo, day dứt, trăn trở trong tình yêu.2. Tác phẩm: a. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Cửa biển Diêm Điền Biển Diêm Điền2. Tác phẩm: a. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: “Sóng” được sáng tác vào năm 1967 trong chuyến đi công tác vùng biển Diêm Điền. Trước khi “Sóng” ra đời, Xuân Quỳnh đã phải nếm trải những đổ vỡ trong tình yêu. Đây là bài thơ tiêu biểu cho hồn thơ và phong cách thơ Xuân Quỳnh. Tác phẩm được in trong tập “Hoa dọc chiến hào” (1968).SGK Khổ 8,9: Sóng biển - khát vọng tình yêu vĩnh hằng Khổ 3,4,5,6,7: Sóng biển - những biểu hiện của tình yêuKhổ 1,2: Sóng biển - tình yêub. Bố cục:Sóng2. Tác phẩm: a. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: c. Âm điệu, nhịp điệu của bài thơ: Là âm điệu của những con sóng ngoài biển khơi, lúc ào ạt, dữ dội lúc nhẹ nhàng, khoan thai. Âm điệu đó được tạo nên bởi thể thơ ngũ ngôn với những câu thơ ngắt nhịp linh hoạt.b. Bố cục :Em có nhận xét gì về âm điệu, nhịp điệu của bài thơ? Âm điệu, nhịp điệu đó được tạo nên bởi những yếu tố nào??II. Đọc – hiểu văn bản:1. Hình tượng “Sóng”:- Hai hình tượng “sóng” và “em” lúc phân tách, soi chiếu vào nhau, lúc nhập hòa làm một trong một cái tôi trữ tình duy nhất là Xuân Quỳnh.-“Sóng” là một hình tượng ẩn dụ của tâm trạng người con gái đang yêu, là sự hóa thân trong cái tôi của nhân vật trữ tình “em”.?Sóng là hiện tượng tự nhiên – khi đi vào thơ sóng có ý nghĩa như thế nào??Giữa sóng và em trong bài thơ có mối quan hệ như thế nào?a. Khổ 1:2. Sóng biển và tình yêu: (khổ 1 và 2)Dữ dội và dịu êmỒn ào và lặng lẽSông không hiểu nổi mìnhSóng tìm ra tận bểCâu 1: Hãy tìm những hình ảnh đối lập nhau? Những hình ảnh đó có ý nghĩa gì?Câu 2: Hình dung hướng đi của sóng từ lòng sông tìm ra biển lớn. Hình ảnh đó gợi suy nghĩ gì? Dữ dộiDịu êmỒn ào Lặng lẽDữ dội >< lặng lẽẨn dụ, đối lập: quy luật tự nhiên bản chất của tình yêuTình yêu nồng nàn say đắmTình yêu sâu lắngSông không hiểu nổi mìnhSóng tìm ra tận bể- Khát vọng vượt ra khỏi giới hạn “sông” để tìm ra “bể” Người phụ nữ khát khao tìm đến những chân trời đích thực của tình yêu.Ôi con sóng ngày xưaVà ngày sau vẫn thếNỗi khát vọng tình yêuBồi hồi trong ngực trẻb. Khổ 2:b. Khổ 2:“Ôi con sóng ngày xưa Và ngày sau vẫn thế”Quy luật tự nhiên -“Nỗi khát vọng tình yêuBồi hồi trong ngực trẻ”Quy luật tình yêu Khát vọng cháy bỏng trong tim không bao giờ thôi khao khát yêu thương của nhân vật trữ tình trong bài thơ.Sóng vỗ muôn đời Nhịp đập của tuổi trẻTuổi trẻKhát vọng tình yêu=Quy luật muôn đờiMượn quy luật tự nhiênCủng cố - dặn dò:XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN

File đính kèm:

  • pptSONGTHIGVGIOI.ppt
Giáo án liên quan