Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 11 - Văn học Ấn Độ

Bạn biết gì về Rig Veda?

 (Ngọc Hân)

-Nghĩa của từ,

-Hệ thống thần thoại,

 -Nội dung.

Văn Bé

 Bộ ba hình tượng Trimurti trong Rig Veda

gồm những thần nào?

Brahma-Sisnu-Siva

 

ppt43 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 11 - Văn học Ấn Độ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VĂN HỌC ẤN ĐỘCủng cố kiến thức đã quaBạn biết gì về Rig Veda? (Ngọc Hân) -Nghĩa của từ, -Hệ thống thần thoại, -Nội dung. Văn Bé Bộ ba hình tượng Trimurti trong Rig Vedagồm những thần nào? Brahma-Sisnu-SivaSử thi Mahabharata kể về việc gì ? Văn VữngCuộc chiến của dân tộc BharataTác phẩm Tripitaka gồm mấy quyển, tên mỗi quyển? Văn Lâu -Sutta-pitaka -Vinya-pitaka -Abhidamma-pitakaNgọc Tuyền Nghĩa của từ Ramayana là gì? Kì tích của hoàng tử RamaNgọc Hạnh Vở kịch Sơkuntơla kể về cuộc tình của ai? Đusơnta-SơkuntơlaCho biết nội dung chính của tiểu thuyết Mười chàng trai trẻ. Khắc Trung Cuộc phiêu lưu của mười chàng trai Huyền TrangQua Mục tử tác giả muốn ca ngợi điều gì? Tình yêu tự doKể lại cốt truyện Truyện con vẹt. Hữu ThọNêu ba nội dung đặc sắc của những khúc ca của Kabia. Thị Nhiếm-Tinh thần chống tôn giáo, -Bảo vệ quyền bình đẳng, -Tinh thần tự doChương 2 Rabindranath Tagore Tagore, nhà thơ trữ tình bậc nhất. ( I-li Ê-ren-bua )Nội dung cần tìm hiểu:Cuộc đời một thiên tàiThơ TagoreGiảng: Bài thơ số 28 (tr.Người làm vườn)Kết luận1. Cuộc đời của một thiên tàiTagore tên đầy đủ là Rabindranath Tagore (hay Rabindranath Thakur);Ngày sinh: 07/05/1861;Quê hương: Kolkata, bang Bengal, Ấn Độ; Sự nghiệp:nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch lớn, hiền triết đạo Bà La Môn, nhà dân tộc chủ nghĩa;Giải thưởng: được trao Giải Nobel Văn học năm 1913 với Thơ dâng , trở thành người châu Á đầu tiên đoạt giải Nobel;Xuất thân:gia đình trí thức truyền thống ở nhiều lĩnh vực, theo đạo Bà La Môn; cha: Devendranath Tagore (1819 – 1905), nhà triết học & nhà cải cách xã hội nổi tiếng của Hội Brahma Somaj; con út trong gia đình 15 anh chị em;Bẩm tính thông minh, hiếu học, giàu lòng trấc ẩn; sớm yêu thích văn chương;Có nhiều đau buồn về gia đình, bị mù;Từ năm 1877, bắt đầu bắt tay vào hoạt động xã hội & tích cực sáng tác văn học - nghệ thuật;Năm 1916, đi thăm nhiều nước, đặc biệt là Liên Xô (1930);Từ năm 1936 Hội viên Hội Các nhà văn tiến bộ Ấn Độ;Thành lậpTrT Giữ giới Phạm hạnh năm 1901, năm 1921, trở thành ĐH Vishwa-Bharti;Sự nghiệp: 50 tập thơ (hơn 1.000 bài ): Thơ dâng, Balaca, Người làm vườn, Mùa hái quả, Ngày sinh, Thơ ngắn..., 12 bộ tiểu thuyết, trên 100 truyện ngắn, 42 vở kịch,; 2000 bức tranh vẽ; hơn 2.000 bài hát; Tagore cũng viết một số tác phẩm để phục vụ cho phong trào giải phóng Ấn Độ;Ông từ chối tước Hiệp sĩ (knight) của Hoàng gia Anh để phản đối cuộc thảm sát Jaliyaanwala Bagh (Amritsar) năm 1919;Ngày mất: 07/08/1941.2. Thơ TagoreTinh thần nhân đạo chủ nghĩa trong thơ TagoreMột số đặc điểm thơ Tagore2.1. Tinh thần nhân đạo chủ nghĩa trong thơ Tagore2.1. Lòng yêu con người, cuộc sống Cảnh nghèo khổ, đau thương của đồng bào:  Cảnh nghèo khổ, đau thương  Tôn thờ Con Người: Thượng Đế ở xa kia Nơi người thợ nai lưng Cày đất cày sỏi cứng Thượng đế cạnh người làm đường Đang đập đá Thượng đế ở với họ cùng vất vả Dãi nắng dầm sương Áo quần lấm bụiĐòi giải phóng Tổ quốc, đồng bào mình khỏi áp bức, bất công Mong muốn một thế giới bình đẳng, hòa hợp:Trong sân chầu vũ trụChiếc lá cỏ bình thườngCũng ngồi chung một thảmVới ánh sáng mặt trờiVà sao sáng trong đêm2.1. Lòng yêu con người & cuộc sốngTin yêu cuộc sống:Người đã tạo tôi vô tận, đó là ý thích của NgườiCái li mảnh khảnh này, Người không ngớt rótVơi đi và không ngớt lại rót đầy sự sống tươi mới2.1. Lòng yêu con người & cuộc sốngSống là cống hiến:Đến ngày Tử thần đến gõ cửa anhAnh sẽ có món chi làm tặng vậtTrước vị khách đến thăm tôi sẽ đặtCái li tràn đầy cuộc sống tôi dâng2.1.2. Lòng ưu ái phụ nữCa ngợi vẻ đẹp thể xác lẫn tâm hồn:Không những riêng gì Thượng đếĐã thêu dệt nên nàngMà cả loài người nữa...Cảm thông cho những số phận bất hạnh :Tôi quàng vòng hoa vào cổ, nước mắt rưng rưng.Tôi hôn nàng và nói: “Nàng mù như những bông hoa, chính nàng cũng không rõ quà tặng của nàng đẹp biết chừng nào”.Đấu tranh cho quyền lợi phụ nữ:Không, ta hiên ngang xông vào chốn hiểm nghèoĐầy tuyệt vọng của tình yêu.Giật ngay chiếc khăn che mặt ta là phận héo hon của đàn bà2.1.3. Tình yêu thương trẻ emCa ngợi tâm hồn trẻ thơ:Cái chết ở ngoài kiaNhưng lũ trẻ vẫn đùa chơi,Trên bến bờ những thế giới vô biênLà hội lớn của bầy con trẻ2.1.3. Tình yêu thương trẻ emĐối lập tâm hồn thơ ngây, trong sáng của các em với xã hội đồng tiền:Cậu ngẩng đầu lên và dường như nhân ra tôi rồi nói:“Tôi thuê anh bằng hai bàn tay trắng”2.1.3. Tình yêu thương trẻ emTrẻ em phải nhận được sự chở che, đùm bọc tuyệt đối:Khi tôi phải trừng phạt nóThì nó lại càng trở nên một phần bản thân tôi.Và khi tôi làm cho nó khócThì lòng tôi cũng khóc cùng với nó2.1.5. Lòng yêu hòa bình, tinh thần chống chiến tranhPhản đối chiến tranh phát-xít, xâm lược:Hãy đến đâyĐến trước người thiếu phụ bị giày vòHãy cầu xin Nàng ân xáVà xem đó là lời trịnh trọng cuối cùngGiữa cơn cuồng say của một lục địa ốm.2.1.5. Lòng yêu hòa bình, tinh thần chống chiến tranhCổ vũ nhân dân các dân tộc đoàn kết chống giặc:Hãy đến đây, các dân tộc trẻ trungHãy tuyên bố đấu tranh giành tự do trở lạiHãy lấy đời mình bắc những chiếc cầu tiếp nối qua những hằn thù2.1.5. Lòng yêu hòa bình, tinh thần chống chiến tranhCa ngợi một thế giới hòa bình, hữu nghị:Ta có thể hiến đời ta cho lòng tin tưởng:Hoà bình là có thựcLòng thiện là có thựcSự hoà hợp muôn đời là có thực2.2. Một số đặc điểm thơ TagoreGiàu chất hiện thựcChất trữ tình & tính lãng mạn dồi dàoLối tượng trưngTranh Tagore Tagore và vợTagore - EinsteinBengal hoàng hôn Một kiến trúc ở KolkataDi tích Chhatarpur Kiến trúc chùa hang AjantaĐền Taj MahalĐền Hoa Sen Delhi “Quả trứng” Bum-baiMột kiến trúc tôn giáo hiện đại 2.1.4. Tagore với tình yêu đôi lứaTình yêu là một nhân tính thiêng liêng:Cõi đời ơi khi tôi đã chết rồiThì trong cõi vắng lặng của NgườiChỉ một lời này còn lại;“Tôi đã từng yêu”2.1.4. Tagore với tình yêu đôi lứaTình yêu là sự hòa hợp giữa hai tâm hồn mà vẫn tự do:Trái tim anh cũng ở gần em như chính đời em vậy,Nhưng chẳng bao giờ em biết trọn nó đâu!2.1.4. Tagore với tình yêu đôi lứaKhông huỷ hoại bản thân vì yêu:Tôi biết rằng cuộc đời nàyDù không chín rộ trong tình yêuCũng không phải là mất đi tất cả.4. Kết luậnThơ ca, tác phẩm nghệ thuật của Rabindranath Tagore mang những giá trị nhân văn cao cảTagore là nhà sáng tạo lãng mạn của thơ ca, chính thơ cả làm cho R. Tagore trở thành “ ngôi sao sáng Ấn Độ phục hưng” VUI ĐỂ HỌC R. Tagore đã nhân Giải thưởng Nobel Văn học với tác phẩm nào? Thơ dângTinh thần nhân đạo chủ nghĩa trong thơ Tagore được thể hiện ở những mặt nào?Lòng yêu con người & cuộc sốngLòng ưu ái phụ nữTình yêu thương trẻ emTình yêu đôi lứaLòng yêu hoà bình & tinh thần chống chiến tranh Thơ dâng được xem là kì công thứ mấy của Ấn Độ? Thứ haiTagore chủ yếu có xu hướng thuộc phương pháp sáng tác nào? Chủ nghĩa lãng mạnGandhi gọi Tagore là gì? Thánh sưThe end

File đính kèm:

  • pptvan hoc an do.ppt
Giáo án liên quan