Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 11 - Tôi yêu em - Puskin (tiếp theo)

I . TÌM HIỂU CHUNG

1. Tác giả

câu 1 : A.X. Pu – skin được ca ngợi là:

a. “Cánh chim đại bàng”

b. “Ánh mặt trời của thi ca Nga”

c. “Mặt trời của thi ca Nga”

d. “Sức mạnh Nga”

 

ppt19 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 362 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 11 - Tôi yêu em - Puskin (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỚP : 11A8GV : TƯỞNG THỊ THUYÊNTRƯỜNG THPT NAM KỲ KHỞI NGHĨA TỔ VĂNKÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ "Toâi yeâu em"A.X.PU-SKIN(1799-1837)Chúc mừng bạn !âu 1 : A.X. Pu – skin được ca ngợi là: “Cánh chim đại bàng” “Mặt trời của thi ca Nga”“Ánh mặt trời của thi ca Nga” “Sức mạnh Nga”I . TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giảâu 2 : Đóng góp nổi bật của A.X. Pu – skin trong văn học Nga là:Sáng tác 800 bài thơ. Tác giả của bi kịch lịch sử hoành tráng“Bô-rit Gô-đu-nôp-1825”. Có công phát triển ngôn ngữ văn học . Để lại một kho tàng thơ tình đồ sộ.Chúc mừng bạn !âu 3 : Đề tài sáng tác của A.X. Pu – skin thể hiện nội dung gì ? Thể hiện khao khát tự do và tình yêu. Thể hiện những đau khổ và hạnh phúc trong cuộc đời của Pu-skin.Thể hiện cuộc sống một cách giản dị và chân thật. Cả A,B,C đều đúng.Chúc mừng bạn !2. Tác phẩmTôi yêu em: đến nay chừng có thểNgọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai;Nhưng không để em bận lòng thêm nữa,Hay hồn em phải gợn bóng u hoài.Tôi yêu em âm thầm, không hi vọng,Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen,Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm,Cầu em được người tình như tôi đã yêu em.TÔI YÊU EM Thúy Toàn –dịchI . TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả (SGK /59) Bài thơ sáng tác năm 1829, đựơc khơi nguồn từ mối tình của nhà thơ với Ô-lê-nhi-na.a. Hoàn cảnh sáng tác: - 4 câu thơ đầu:Lời giãi bày tình yêu.- 4 câu thơ cuối: Tình yêu cao thượng. Bài thơ thể hiện vẻ đẹp về một tình yêu: chân thành, mãnh liệt và cao thượng.2. Tác phẩmI . TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giảTôi yêu em: đến nay chừng có thểNgọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai;Nhưng không để em bận lòng thêm nữa,Hay hồn em phải gợn bóng u hoài.Tôi yêu em âm thầm ,không hi vọng,Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen,Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm,Cầu em được người tình như tôi đã yêu em.TÔI YÊU EMb.Bố cục:c. Chủ đề: Bài thơ sáng tác năm 1829, đựơc khơi nguồn từ mối tình của nhà thơ với Ô-lê-nhi-na.a. Hoàn cảnh sáng tác: 1. Lời giãi bày tình yêu.-Cụm từ “Tôi yêu em”( Tôi đã yêu em ).+ + Cách xưng hô “Tôi- em”:+ Lời bày tỏ ngắn gọn, giản dị. vừa gần gũi,vừa xa cách.II. ĐỌC – HIỂU Tình yêu chân thành.II. ĐỌC – HIỂU+2. Tác phẩmI . TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả 1. Lời giãi bày tình yêu.-Tình yêu của nhân vật trữ tình:+ Hình ảnh “ngọn lửa tình”:+ Cụm từ “chưa hẳn đã tàn phai”:Tình yêu mãnh liệt của một trái tim chung thủy. tình yêu nồng nàn ,cháy bỏng. tình yêu vẫn còn sống mãi với thời gian.II. ĐỌC – HIỂU+2. Tác phẩmI . TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả 1. Lời giãi bày tình yêu.- Sự dứt khoát của lí trí: Cần phải dập tắt ngọn lửa tình yêu. Lời thơ thể hiện sự hi sinh cao cả trong tình yêu. “ không để em bận lòng thêm nữa,..hồn em phải gợn bóng u hoài”.II. ĐỌC – HIỂU+2. Tác phẩmI . TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả 1. Lời giãi bày tình yêu.- Điệp ngữ “Tôi yêu em”:2. Tình yêu cao thượng. + “âm thầm, không hi vọng” + “..rụt rè, hậm hực lòng ghen”: Diễn biến tâm trạng của nhân vật trữ tình: : tình yêu đơn phương nhưng da diết, cháy bỏng. tình yêu khi lặng lẽ khi tuôn trào mãnh liệt. + “chân thành ,đằm thắm” : nhấn mạnh tình yêu vẫn còn hiện diện trong trái tim của nhân vật trữ tình. tình yêu dịu dàng, êm ái. II. ĐỌC – HIỂU+2. Tác phẩmI . TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả2. Tình yêu cao thượng. 1. Lời giãi bày tình yêu.II. ĐỌC – HIỂU+2. Tác phẩmI . TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả2.Tình yêu cao thượng. 1.Lời giãi bày tình yêu.Lời thơ thể hiện những nhịp đập sôi nổi , mạnh mẽ tràn đầy sinh lực của trái tim yêu . ?? Nếu là em thì em có thật lòng cầu chúc cho người mình yêu như nhân vật trữ tình trong bài thơ này hay không. “ Cầu em được người tình như tôi đã yêu em”- Lời cầu chúc: ? Vì sao nhân vật trữ tình cầu chúc cho “em” như vậy . + Tình yêu vị tha. + Một chút tiếc nuối. ++Hàm chứa một sự kiêu hãnh , tự tin. + Vượt lên “cái tôi” để nghĩ đến người mình yêu.Tình yêu cao thượng “Cầu em được người tình như tôi đã yêu em”,- Lời cầu chúc: II. ĐỌC – HIỂU+2. Tác phẩmI . TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả 2.Tình yêu cao thượng.1.Lời giãi bày tình yêu.III. Tổng kết Ghi nhớ : SGK/ 60Nội dung.Nghệ thuật.II. ĐỌC – HIỂU+2. Tác phẩmI . TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả 2.Tình yêu cao thượng. 1.Lời giãi bày tình yêu.III. Tổng kết SAO PUSKIN Một ngôi sao vừa rơi vụt tắt trên bầu trời hay là tên người ấy vụt tắt ở trong tôi ? Vẫn thấy trên bầu trời có muôn vàn sao sáng mà ở trong lòng tôi như một hành lang vắng Một ngôi sao vừa tắt bầu trời vẫn không buồn sao tên người ấy tắt trong lòng tôi cô đơn ? VÔ TÌNH Puskin Vô tình anh gặp em Rồi vô tình thương nhớ Đời vô tình nghiệt ngã Nên chúng mình yêu nhau Vô tình nói một câu Thế là em hờn dỗi Vô tình anh không nói Nên đôi mình xa nhau Chẳng ai hiểu vì đâu Đường đời chia hai ngả Chẳng ai có lỗi cả Chỉ vô tình mà thôi Vô tình suốt cuộc đời Anh buồn đau mải miết Vô tình em không biết Hay vô tình quên điNHỮNG BÀI THƠ TÌNH CỦA PU-SKIN.Lớp 11A 8XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN SỰ ĐÓNG GÓP CỦA QUÝ THẦY CÔ ĐÃ GIÚP ĐỠ TÔI TRONG VIỆC XÂY DỰNG GIÁO ÁN NÀY.

File đính kèm:

  • pptTOI YEU EM PUSKIN da chinh sua.ppt