Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 10 - Tiết 91: Luyện tập đọc hiểu văn bản văn học

a. Đáp án B là đúng nhất vì thể hiện được chí khí của Phạm Ngũ Lão muốn noi gương Vũ Hầu.

b. Đáp án A là đáp án đúng vì đoạn văn thể hiện uy lực phi thường của nghĩa quân Lam Sơn.

c. “ Ý tại ngôn ngoại” là ý ở ngoài lời

Ý chính của thơ văn nhiều khi thể hiện ở ngoài lời, ở phía sau các từ ngữ.

 

ppt16 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 392 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 10 - Tiết 91: Luyện tập đọc hiểu văn bản văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔVỀ DỰ GIỜNGƯỜI DẠY: LƯƠNG THỊ QUẾ Tiết 91§ LUYỆN TẬP ĐỌC HIỂU VĂN BẢN VĂN HỌC I. Bài tập trong SGKTiết 91:LUYỆN TẬP ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN VĂN HỌCBài tập 1: Đọc – hiểu nghĩa của từ và ý nghĩa của câu.a. Đáp án B là đúng nhất vì thể hiện được chí khí của Phạm Ngũ Lão muốn noi gương Vũ Hầu.b. Đáp án A là đáp án đúng vì đoạn văn thể hiện uy lực phi thường của nghĩa quân Lam Sơn.c. “ Ý tại ngôn ngoại” là ý ở ngoài lờiÝ chính của thơ văn nhiều khi thể hiện ở ngoài lời, ở phía sau các từ ngữ.2. Bài tập 2: Đọc hiểu mạch ý của đoạn văna. Đoạn văn: Có ý liên tục nhau - Ý đầu trong câu thứ nhất. Trong câu này ý chính có quan hệ nhân – quả, câu thứ 2 là hệ quả của câu trước.- Ý chính của đoạn: Một khi đã thừa nhận tư tưởng hiền tài là nguyên khí quốc gia thì các thánh đế minh vương phải ra sức vun trồng hiền tài.b. Bài tựa “Trích diễm thi tập” Chia làm 2 phần lớn-Phần 1: “ từ đầulưu truyền hết ở đời”. Nêu lý do làm cho thơ văn không lưu truyền hết ở đời.-Phần 2: là đoạn còn lại. Nêu lí do soạn sách “Trích diễm thi tập”- Mối quan hệ giữa thực trạng và giải ph c. Ýù kiến B là ý kiến sát với dụng ý của người viết sử. Ý kiến A cũng có ý đúng nhưng chưa hoàn chỉnh.3. Bài tập 3: Cảm nhận hình tượng văn họca. Những chi tiết hay và độc đáo trong truyện “ Chử Đồng Tử”- Tình cảnh khốn cùng của hai cha con ( nghèo đến mức chỉ có một cái khố)- Cuộc kỳ ngộ của Chử Đồng Tử và Tiên Dung.- Các chi tiết thể hiện tính cách mạnh mẽ, tự do của Tiên Dung.b. Bài thơ “ Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm là lời tự bạch của một người ở ẩn thích nhàn dật. Hình tượng người ở ẩn trong bài qua lời thơ trữ có những đặc điểm sau:- Sống nhàn dật, ung dung, thư thái- Xa lánh nơi phồn hoa cửa quyền chỉ chọn nơi vắng vẻ.- Sinh hoạt hằng ngày giản dị theo nhịp điệu 4 mùa của tự nhiên.- Nhìn phú quý như chim bao, nhìn đời như giấc mộng.4. Bài tập 4Khái quát tư tưởng, quan điểm của đoạn trích và tác phẩma.Tư tưởng trong tựa “Trích diễm thi tập” sự hiểu biết sâu sắc về thực trạng văn thơ nước nhà, lòng yêu mến tự hào và tinh thần trách nhiệm đối với các giá trị thi ca dân tộc.b. Đáp án C là phù hợp nhất với tư tưởng của bài tựa “Trích diễm thi tập”.5. Bài tập 5: Các bước đọc hiểu văn bản văn học- Đọc hiểu nghĩa của từ và ý nghĩa của câu đoạn.- Đọc hiểu mạch ý của đoạn văn, bài văn .- Cảm nhận hình tượng văn học.- Khái quát tư tưởng, quan điểm của đoạn trích và tác phẩm.6. Bài tập 6: Có yếu tố thể nghiệm, tưởng tượng, liên tưởng thì mới cảm nhận hết được ý nghĩa của văn bản văn học.II. CÁC BÀI TẬP KHÁC 1. Bài tập 1: Đáp án B đúng vì chế giễu, châm biếm chàng trai yếu đuối không đáng sức trai. 2. Bài tập 2: Bài thơ thể hiện thân phận người nữ lênh đênh chìm nổi trong xã hội phong kiến. Bị xã hội phong kiến vùi dập nhưng dù thế nào họ vẵn giữ tấm lòng son.1. Củng cố:V. Củng cố và hướng dẫn tự học.- Nắm được bốn yêu cầu đọc hiểu văn bản văn học.- Biết vận dụng các yêu cầu đó vào đọc hiểu văn bản văn học. 2. Hướng dẫn tự học: - Học thuộc những yêu cầu đọc hiểu văn bản văn học. - Tự tìm và đọc hiểu các văn bản văn học khác.

File đính kèm:

  • pptTiet 91 Luyen tap doc hieu van ban van hoc.ppt