Mục tiêu
– HS nắm được các khái niệm về hình nón và có khái niệm về hình nón cụt
– Rèn kỹ năng vận dụng thành thạo các công thức của hình nón và hình nón cụt
– Giáo dục tính cẩn thận khi áp dụng các công thức vào giải toán
Phương tiện dạy học:
– GV: Compa, eke, thước thẳng, mô hình của hình nón và hình nón cụt
– HS: Ôn tập các công thức của hình chóp, hình trụ.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Tuần 31 - Tiết 60: Hình nón – hình nón – diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31 Ngày soạn: 09/04/2006 Ngày giảng: 11/04/2006
Tiết 60: HÌNH NÓN – HÌNH NÓN – DIỆN TÍCH XUNG QUANH
VÀ THỂ TÍCH CỦA HÌNH NÓN, HÌNH NÓN CỤT
Mục tiêu
– HS nắm được các khái niệm về hình nón và có khái niệm về hình nón cụt
– Rèn kỹ năng vận dụng thành thạo các công thức của hình nón và hình nón cụt
– Giáo dục tính cẩn thận khi áp dụng các công thức vào giải toán
Phương tiện dạy học:
– GV: Compa, eke, thước thẳng, mô hình của hình nón và hình nón cụt
– HS: Ôn tập các công thức của hình chóp, hình trụ.
Tiến trình dạy học:
Ổn định: 9/6 9/7
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài ghi
Hoạt động 1: Hình nón
Sử dụng mô hình của hình nón để giới thiệu các yếu tố tạo nên hình nón: Đáy hình nón, mặt xung quanh, đường sinh, đỉnh, đường cao.
Cho HS làm ?1/114
Đâu là đường tròn đáy của hình nón, đâu là mặt xung quanh của hình nón, đâu là đường sing của hình nón.
GV gọi HS trả lời
HS quan sát trên mô hình để nhận biết được các yếu tố tạo nên hình nón.
HS đọc yêu cầu của ?1
HS suy nghĩ các câu hỏi bên
HS đứng tại chỗ trả lời.
1. Hình nón
Học SGK/114
?1/114
Đường tròn đáy là vành của chiếc nón, mặt xung quanh là phần lá nón bao quanh, đường sinh là đường thẳng kẻ từ đỉnh chiếc nón đến đường tròn đáy.
Hoạt động 2: Diện tích xung quanhvà thể tích của hình nón
GV höôùng daãn HS thieát laäp coâng thöùc :
Nhaéc laïi ñoä daøi cung hình quaït troøn ?
Ñoä daøi ñöôøng troøn ?
Töø ñoù ta Þ R = ?
Vaäy ta coù coâng thöùc dieän tích xung quanh ?
Töông töï nhö hình truï ta coù coâng thöùc tính dieän tích toaøn phaàn hình noùn ñöôïc vieát nhö theá naøo ?
Yeâu caàu HS ñoïc ví duï
Ñeå tính dieän tích xung quanh ta caàn tính ñoä daøi naøo ?
Haõy neâu caùch tính AB ?
Goïi HS trình baøy
Nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn?
GV nhaän xeùt
GV giới thiệu thể tích hình nón
HS theo doõi
HS traû lôøi:
HS ñoïc ví duï
Tính ñoä daøi AB
Söû duïng ñònh lí PiTago
HS trình baøy
HS nhaän xeùt
Quan sát GV giới thiệu và ghi bài
2. Diện tích xung quanh
Dieän tích xung quanh cuûa hình noùn:
(l: ñoä daøi ñöôøng sinh, r: baùn kính )
Dieän tích toaøn phaàn cuûa hình noùn :
Ví duï : (Xem SGK /115)
( Pitago )
dieän tích xung quanh cuûa hình noùn:
3. Thể tích của hình nón
Hoạt động 3: Hình nón cụt
GV giôùi thieäu nhö SGK
GV höôùng daãn HS thieát laäp coâng thöùc
HS theo doõi
HS theo doõi vaø tham gia cuøng thieát laäp coâng thöùc
4. Hình noùn cuït:
(Xem SGK /116)
5. Dieän tích xung quanh vaø theå tích hình noùn cuït
Hoạt động 4: Hướng dẫn dặn dò
Học công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần. thể tích của hình nón và hình nón cụt
Làm các bài tập 15, 16, 17, 18/117, 19, 20, 21, 22/118 SGK
Xem trước các bài tập phần luyện tập
File đính kèm:
- t60.doc