Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Tuần 19 - Tiết 37 - Bài 1: Góc ở tâm. Số đo cung

Qua bài này HS cần:

- Nhận biết được góc ở tâm, có thể chỉ ra hai cung tương ứng trong đó có một cung bị chắn.

- Biết so sánh số đo hai cung trên một đường tròn.

- Thành thạo cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc, thấy rõ sự tương ứng giữa số đo ( độ ) của cung và của góc ở tâm chắn cung dó trong hai trường hợp.

- Hiểu và vận dụng được định lí về cộng hai cung

- HS có thái độ học tập đúng đắn, tự giác và tích cực trong học tập.

 

doc6 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 738 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Tuần 19 - Tiết 37 - Bài 1: Góc ở tâm. Số đo cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Tiết 37 Chương III: GÓC VỚI ĐƯỜNG TRÒN §1 GÓC Ở TÂM. SỐ ĐO CUNG I. MỤC TIÊU Qua bài này HS cần: Nhận biết được góc ở tâm, có thể chỉ ra hai cung tương ứng trong đó có một cung bị chắn. Biết so sánh số đo hai cung trên một đường tròn. Thành thạo cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc, thấy rõ sự tương ứng giữa số đo ( độ ) của cung và của góc ở tâm chắn cung dó trong hai trường hợp. Hiểu và vận dụng được định lí về cộng hai cung HS có thái độ học tập đúng đắn, tự giác và tích cực trong học tập. II. CHUẨN BỊ GV : Bảng phụ, thước đo góc, compa, thước thẳng, phấn màu. HS : Thước đo góc, compa, xem bài trước. III. TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP 1-Ổn định lớp 2-Kiểm tra bài cũ 3-Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1 -GV : Cho HS quan sát hình 1 ( tr 67 SGK) và giới thiệu góc O là góc ở tâm. Vậy góc ở tâm là góc như thế nào ? -GV : Giới thiệu tiếp các khái niệm . -GV : Cho HS làm bài tập 1 tr 68 SGK -GV : Nhận xét chung. Hoạt động 2 -GV : Gọi một HS đọc định nghĩa tr 67 SGK và dùng bảng phụ cho HS thực hiện . -GV : Cho HS ghi nhớ định nghĩa. -GV : Giới thiệu kí hiệu cung và giải thích cho HS rõ ( để phân biệt giữa cung và góc). -GV : Giới thiệu ví dụ tr 67 SGK. -GV : Cho hs đọc phần chú ý và giải thích cho HS hiểu. Hoạt động 3 -GV : Vẽ hai cung bằng nhau trong một đường tròn, cho HS xác định góc chắn hai cung ấy và dùng thước đo góc tìm số đo của các góc ấy? Từ đó suy ra hai cung bằng nhau . -GV : cho HS làm ? 1 -GV : Cho HS khác nhận xét sau đó sửa chữa. Hoạt động 4 -GV : Nhắc lại đối với đoạn thẳng thì khi nào độ dài AB = AC + CB. -GV : Cho HS đọc mục 4 và cho HS ghi nhớ định lí. GV : Cho HS làm ? 2 để củng cố. -GV : Có hướng dẫn HS thực hiện và sau đó nhận xét chung. -GV chuyển số đo cung sang số đo góc ở tâm chắn cung đó. -HS : Quan sát và lắng nghe. -HS : Ghi định nghĩa tr 66 SGK. -HS : Nắm các khái niệm. -HS : Làm bài tập 1 tr 68 SGK. KQ : a/ 900, b/ 1500, c/ 1800, d/ 00, e/ 1200. -HS: Đọc và thực hiện. -HS: Dùng thước đo góc để đo góc ở tâm của hình 1.a rồi điền vào chỗ trống. -HS : Ghi nhớ định nghĩa tr 67 SGK. -HS : Nắm ví dụ: Biết Cung lớn AB là : -HS : Đọc chú ý và khắc sâu -HS : Thực hiện. -HS : Đưa ra kết luận. -HS : Làm ? 1 Ta có : -HS : Đọc và ghi nhớ định lí. -HS : Làm ? 2 Do C nằm giữa A và B nên tia OC nằm giữa hai tia OA và OB, do đó : mà . Vậy 1/ GÓC Ở TÂM Góc ở tâm là góc có đỉnh trùng với tâm của đường tròn. + Góc ở tâm chia đường tròn thành hai cung. + Cung nằm bên trong góc gọi là cung nhỏ, cung nằm bên ngoài góc gọi là cung lớn. + Kí hiệu : . + Với thì mỗi cung là một nửa đường tròn. + Cung nằm bên trong góc gọi là cung bị chắn. 2/ SỐ ĐO CUNG * Định nghĩa:SGK. Kí hiệu : sđ đọc là số đo cung AB. VD: *chú ý : tr 67 SGK. 3/ SO SÁNH HAI CUNG KL: tr 68 SGK. Kí hiệu: 4/ Khi nào thì ? * Định lí : tr 68 SGK. IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ GV hệ thống lại bài. Xem lại lí thuyết. Làm bài tập: 2, 3, 4, 5, 9 tr 69+70 SGK. Kí duyệt Ngày tháng 01 năm 2008 V. RÚT KINH NGHIỆM Tiết 38 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU Củng cố các kiến thức về góc ở tâm và số đo cung thông qua các bài tập có liên quan. Rèn luyện cho HS kĩ năng vẽ hình, phân tích bài toán để tìm hướng giải hay việc vận dụng các kiến thức vào bài tập. HS có thái độ học tập nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập. II. CHUẨN BỊ GV : Tước thẳng, bảng phụ, com pa, phấn màu. HS : Thước thẳng, compa, làm bài tập trước. III. TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP 1-Ổn định lớp 2-Kiểm tra bài cũ Nêu định nghĩa góc ở tâm, số đo cung ( cung lớn và cung nhỏ ) ? Khi nào thì ? -GV : Nhận xét và cho điểm. 3-Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1 GV nêu bài tập 4-SGK. * Bài tập 4: tr 69 SGK. -GV : Cho HS quan sát hình 7 tr 69 SGK. Hình vẽ ấy có những điểm gì đặt biệt ? điều đó cho ta biết yếu tố nào ? -GV : Gọi một HS đứng tại chỗ trả lời bài tập 4. -GV : Nhận xét và cho điểm. * Bài tập 5 : 69 SGK. -GV : Cho HS đọc , phân tích đề và vẽ hình. -GV : Hướng dẫn HS tìm lời giải. -GV : Nhận xét và cho điểm. * Bài tập 7: tr 69 SGK. -GV : Cho HS quan sát hình 8 tr 69 SGK và cho HS đứng tại chỗ trả lời các câu a, b, c ? -GV : Nhận xét và cho điểm. * Bài tập 8: tr 70 SGK. -GV : Hướng dẫn HS thấy được các câu tại sao đúng tại sao sai. * GV: Hướng dẫn HS làm bài tập 9. -HS : Hình vẽ có một góc vuông và hai cạnh OA = AT. Điều đó cho ta biết tam giác OAT vuông cân tại A và . -HS : Trả lời. Vì tam giác OAT Vuông cân tại A nên: vậy: + Cung nhỏ: + Cung lớn: -HS : Đọc và vẽ hình. -HS : Trình bày. Ta có: nên Do đó : vậy: + Cung nhỏ + Cung lớn -HS : Quan sát hình vẽ và suy nghĩ trả lời từng câu một. - HS : Đứng tại chỗ trả lời. -HS lên bảng thực hiện LUYỆN TẬP * Bài tập 4: tr 69 SGK. * Bài tập 5 : 69 SGK. Bài tập 7: tr 69 SGK. a/ Các cung và được chắn bởi cùng một góc ở tâm là và . b/ Các cung nhỏ bằng nhau là: . c/ Các cung lớn bằng nhau là: . * Bài tập 8: tr 70 SGK. a/ Đúng; b/ Sai; c/ Sai; d/ Đúng. * Bài tập 9: tr 70 SGK. + Khi C thuộc cung nhỏ AB ( Cung nhỏ BC = 550; cung lớn BC = 3050) + Khi C thuộc cung lớn AB ( Cung nhỏ BC = 1450; cung lớn BC = 2150). IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Kí duyệt Ngày tháng 01 năm 2008 Học lại lí thuyết, xem lại các bài tập đã làm. Làm các bài tập còn lại Xem trước bài mới. V.RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docT37,38.doc