. Kiến thức:
- Giúp HS ôn tập củng cố vững chắc các kiến thức có liên quan đến hình lăng trụ đứng và hình hộp chữ nhật, đặc biệt là công thức tính thể tích các hình đó.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng tính toán những bài toán có liên quan đên thể tích của các hình lăng trụ đứng.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho HS tính thực tế của các nội dung toán học.
II.Đồ dùng dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 62: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/4/2012
Ngày giảng:19/4/2012.
Tiết 62
Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Giúp HS ôn tập củng cố vững chắc các kiến thức có liên quan đến hình lăng trụ đứng và hình hộp chữ nhật, đặc biệt là công thức tính thể tích các hình đó.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng tính toán những bài toán có liên quan đên thể tích của các hình lăng trụ đứng.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho HS tính thực tế của các nội dung toán học.
II.Đồ dùng dạy học:
1. GV: Thước thẳng.
2. HS : Thước thẳng, ôn tập CT tính DT, thể tích của hình lăng trụ đứng.
III. Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận, nêu và giải quyết vấn đề.
IV. Tổ chức dạy học:
*Khởi động: ( 8 phút )
- Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ.
- Cách tiến hành: Nêu công thức tính thể tích của hình lăng trụ đứng? Làm bài tập 34b SGK.
*Hoạt động 1: Luyện tập. ( 35 phút )
- Mục tiêu: Giúp HS ôn tập củng cố vững chắc các kiến thức có liên quan đến hình lăng trụ đứng và hình hộp chữ nhật, đặc biệt là công thức tính thể tích các hình đó. Rèn kỹ năng tính toán những bài toán có liên quan đên thể tích của các hình lăng trụ đứng.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân
- Yêu cầu 1HS lên bảng chữa.
- Yêu cầu HS thực hiện theo hai cách :
+ Cách 1: Cách trên.
+ Cách 2: Phân tích lăng trụ đó thành hai lăng trụ tam giác rồi cộng thể tích lại.
*Bước2: HĐ nhóm
- GV treo bảng phụ yêu cầu các nhóm HĐ trong 5' lên điền vào bảng phụ.
- Yêu cầu HS các nhóm điền vào bảng phụ, dưới lớp điền vào SGK bằng bút chì?
- GV chốt lại đáp án đúng.
*Bước 3: HĐ cá nhân
- Yêu cầu HS đọc kỹ đề bài.
- BT yêu cầu làm gì và cho biết gì?
- Hãy vẽ thêm các nét khuất?
- Vậy AB // với những cạnh nào?
- Tính thể tích lưỡi rìu?
- Tính khối lượng lưỡi rìu?
Bài tập 35 ( SGK/ 116 )
- 1HS lên bảng chữa
Giải:
Diện tích đáy là:
(8.3 + 8.4) : 2 = 28 (cm2)
V = S.h = 28.10 = 280 (cm3)
Bài tập 31 SGK
- HS HĐ nhóm
.
LT1
LT2
LT3
Chiều cao LT
5cm
7cm
0,003
cm
h đáy
4cm
14/5
5
a đáy
3
5
6
S đáy
6cm2
7cm2
15cm2
VLT
30cm3
49cm3
0,045cm3
Bài tập 32 SGK.
- HS đọc đầu bài.
- HS nêu.
- HS tính.
- HĐ cá nhân
a. AB // EC
AB // FD
b. Sđ = .10.4 = 20 cm2
V = 20.8 = 160 cm3
c. áp dụng công thức : V =
ta suy ra m =V.D = 160.7,874
= 1,26kg
*Hoạt động 2: Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút )
Tổng kết:
- GV củng cố lại toàn bài.
Hướng dẫn về nhà:
- BTVN : 33 ; 34 SGK/115 – 116
File đính kèm:
- t62.doc