Mục tiêu.
1. Kiến thức :
- Hệ thống hoá được các kiến thức cơ bản phần quang học (đã học).
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng vẽ ảnh của vật qua thấu kính, nâng cao năng lực phân tích.
3. Thái độ :
- Rèn tính cẩn thận, tác phong làm việc chính xác
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 50: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 22/02/2012
Ngày giảng :24/02/2012.
Tiết 50. ôn tập
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức :
- Hệ thống hoá được các kiến thức cơ bản phần quang học (đã học).
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng vẽ ảnh của vật qua thấu kính, nâng cao năng lực phân tích.
3. Thái độ :
- Rèn tính cẩn thận, tác phong làm việc chính xác.
II. Đồ dùng dạy học.
III. Phương pháp dạy học : Phương pháp đàm thoại, luyện tập, nêu vấn đề.
IV. Tổ chức giờ học.
* Hoạt động 1. Ôn tập.
- Mục tiêu : Hệ thống hoá được các kiến thức cơ bản phần quang học (đã học).
- Thời gian : 20 phút.
- Cách tiến hành : Phương pháp nêu vấn đề, đàm thoại.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV đưa ra các câu hỏi định hướng, hướng dẫn HS ôn tập, tổ chức cho HS trao đổi trước lớp câu trả lời.
- GV chuẩn hoá câu trả lời của HS.
?1. Chiếu một tia sáng từ không khí vào nước chếch 300 so với mặt nước.
a) Có hiện tượng gì xảy ra đối với tia sáng khi truyền qua mặt nước ? Hiện tượng đó là hiện tượng gì ?
b) Góc tới bằng bao nhiêu độ, góc khúc xạ lớn hơn hay nhỏ hơn góc tới ?
?2. Nêu hai đặc điểm của thấu kính để có thể nhận biết đó là thấu kính hội tụ.
?3. Chiếu vào thấu kính hội tụ một tia sáng song song với trục chính. Hãy vẽ tia ló ra khỏi thấu kính.
?4. Nêu hai đặc điểm của thấu kính để có thể nhận biết đó là thấu kính phân kì.
?5. Nếu ảnh của tất cả các vật đặt trước một thấu kính đều là ảnh ảo thì đó là thấu kính gì ?
?6. Vật kính của máy ảnh là thấu kính gì ? ảnh của vật chụp hiện lên ở đâu ? ở máy ảnh thông thường thì ảnh đó lớn hơn hay nhỏ hơn vật, cùng chiều hay ngược chiều với vật ?
* Kết luận. GV tiểu kết hoạt động 1.
- Cá nhân nhớ lại kiến thức trả lời lần lượt các câu hỏi GV nêu ra, HS khác nêu nhận xét, bổ sung (nếu có).
- Tia sáng bị gãy khúc khi truyền qua mặt nước. Đó là hiện tượng khúc xạ ánh sáng.
- Góc tới bằng 600, góc khúc xạ nhỏ hơn góc tới.
?3 : Vẽ tia ló ra khỏi thấu kính.
F/
o
o F/
- Là thấu kính phân kì.
- Vật kính của máy ảnh là thấu kính phân kì. ảnh cần chụp hiện lên ở phim ảnh
- HS nghe, ghi nhớ.
* Hoạt động 2. Vận dụng.
- Mục tiêu : Vận dụng được các kiến thức quang học đã học trả lời được một số câu hỏi có liên quan.
- Thời gian : 15 phút.
- Cách tiến hành : Phương pháp nêu vấn đề, đàm thoại.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV lần lượt đưa ra các câu hỏi yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời.
- GV chuẩn hoá câu trả lời của HS.
?7. Vẽ ảnh của một vật AB có dạng mũi tên đặt vuông góc với trục chính, đặt trong khoảng tiêu cự của một thấu kính hội tụ.
?8. Vẽ ảnh của một vật AB có dạng mũi tên đặt vuông góc với trục chính, đặt ngoài khoảng tiêu cự của một thấu kính phân kì.
?9. Đặt một vật sáng có dạng chữ L vuông góc với trục chính của một thấu kính hội tụ, song song với mặt thấu kính, cách thấu kính 30 cm. Thấu kính có tiêu cự 15cm. Ta sẽ thu được ảnh như thế nào ?
ảnh thật, cách thấu kính 60cm.
ảnh thật, cách thấu kính 30cm.
ảnh ảo, cách thấu kính 60cm.
ảnh ảo, cách thấu kính 30cm.
* Kết luận. GV tiểu kết hoạt động 2.
B B/
F
o
A A/
B B/
F/
o
A A/
* Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà.
- GV tóm lược các nội dung chính của tiế ôn tập.
- Dặn HS về nhà ôn tập theo nội dung của tiết ôn tập, chuẩn bị tiết sau kiểm tra.
File đính kèm:
- t50.doc