Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 40: Tính chất đường phân giác của tam giác

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Trên cơ sở một bài toán cụ thể cho HS vẽ hình đo đạc tính toán, dự đoán, chứng minh tìm tòi phát hiện kiến thức mới.

2. Kĩ năng:

- Bước đầu HS biết vận dụng định lý trên để tính toán những độ dài liên quan đến phân giác trong và phân giác ngoài của 1 tam, giác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 40: Tính chất đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/02/2012 Ngày giảng:9/02/2012 Tiết 40 Tính chất đường phân giác cuả tam giác I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Trên cơ sở một bài toán cụ thể cho HS vẽ hình đo đạc tính toán, dự đoán, chứng minh tìm tòi phát hiện kiến thức mới. 2. Kĩ năng: - Bước đầu HS biết vận dụng định lý trên để tính toán những độ dài liên quan đến phân giác trong và phân giác ngoài của 1 tam, giác. 3. Thái độ: - Giáo duc cho HS quy luật của nhận thức, từ trực quan sinh động đến tư duy trìu tượng, tiến đến vận dụng vào thực tế. II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: Bảng phụ, thước, êke. 2. HS: Thước, êke, com pa, ôn các kiến thức về mối liên hệ giữa phân giác trong và ngoài của tam giác. III. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề. IV. Tổ chức dạy học: * Hoạt động 1: Định lí. ( 20 phút ) - Mục tiêu: Trên cơ sở một bài toán cụ thể cho HS vẽ hình đo đạc tính toán, dự đoán, chứng minh tìm tòi phát hiện kiến thức mới. - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, thước, êke. - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1:HĐ nhóm - Yêu cầu HS thực hiện [?1 ]theo nhóm trong 7 phút - Sau 7 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo. - Sau đó GV treo bảng phụ đã vẽ sẵn H.20 SGK lên bảng cho HS quan sát rồi khắc sâu lại ?1. - GV giới thiệu định lý. - Khắc sâu lại định lý thông qua hình vẽ. *Bước 2: HĐ cá nhân ? Hãy ghi giả thiết kết luận của định lý? - GV hướng dẫn HS cách phân tích hình để đi đến việc phải dựng đường thẳng phụ - Ta có các cặp góc nào bằng nhau? - Chứng tỏABE là tam giác gì? - Xét ADC theo hệ quả của talet ta có các tỉ số nào bằng nhau? - Đây là trường hợp AD là tia phân giác của góc trong còn AD là tia phân giác của góc ngoài thì định lý trên vẫn đúng. - HS hoạt động nhóm - HĐ nhóm trong 7 phút. - Sau 7 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo. - HS quan sát và nghe. - HS đọc SGK. - HS vẽ hình vào vở. - HS hoạt động cá nhân GT ABC, D BC AD là phân giác của C. KL Chứng minh: - Qua B kẻ đường thẳng // AC cắt AD kéo dài ở E. - Ta có: (so le trong) (gt) Chứng tỏ ABE cân tại B nên AB = BE. - Theo hệ quả talet ta có: hay (Vì AB = BE) *Hoạt động 2: Chú ý. ( 20 phút ) - Mục tiêu: Bước đầu HS biết vận dụng định lý trên để tính toán những độ dài liên quan đến phân giác trong và phân giác ngoài của 1 tam, giác. - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, thước, êke. - Cách tiến hành * Bước 1: HĐ cá nhân - GV giới thiệu chú ý SGK. - GV vẽ hình viết các tỉ số để HS hiểu. - Dựa vào tam giác nào để ta có thể sử dụng hệ quả của định lý talet? *Bước 2: HĐ nhóm - Yêu cầu HS vận dụng định lý để thực hiện ?2 và ?3. - Sau 3 phút GV treo bảng H.23 lên bảng yêu cầu các nhóm trình bày rồi chốt lại. 2. Chú ý: - HS đọc SGK - HS vẽ hình vào vở - HĐ cá nhân ( SGK/ 66 ) mà BE’ = BA Nên ta có: - HS HĐ theo nhóm nhỏ trong thời gian 3 phút [?2] Có AD phân giác ( T/c tia phân giác ) Vậy Nếu y = 5 [?3] Có DH phân giác ( T/c tia phân giác ) Hay HF = 5,1 và EF = 8,1 V.Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 3 phút ) Tổng kết: - GV hệ thống lại bài. Hướng dẫn về nhà: - BTVN : 15; 16; 17 19 SGK/68

File đính kèm:

  • doct40.doc