Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Vuông góc và song song có quan hệ gì

a)Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng

không có điểm chung. b)Hai góc bằng nhaulà hai góc cùng số đo

 c)Hai đường thẳng cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông gọi là hai đường thẳng vuông góc.

 a)Một cặp góc so le trong bằng nhau

 b)Một cặp góc đồng vị bằng nhau :

 c)Một cặp góc trong cùng phía bù nhau?

 

ppt17 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 676 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Vuông góc và song song có quan hệ gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học sinh đi học phải chăm ngoana)Hai đường thẳng song song là hai đườngthẳng không có điểm chung. b)Hai góc bằng nhau nếu có cùng số đo. c)Hai đường thẳng cắtnhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông gọi là hai đường thẳng vuông góc. 2)Dựa vào hình vẽ sau đây (cho a // b) hãy nêu tên: a)Một cặp góc so le trong bằng nhau? b)Một cặp góc đồng vị bằng nhau? c)Một cặp góc trong cùng phía bù nhau?BAcba311234••031) Trong các câu sau đây, câu nào đúng42 a)Một cặp góc so le trong bằng nhau b)Một cặp góc đồng vị bằng nhau : c)Một cặp góc trong cùng phía bù nhau?BAcba43211234••A2 và B2 A1 và B1A2 và B4A1 và B3HoặcA3 và B3A4 và B4A1 và B4A2 và B3HoặcHoặcHoặcHoặc04Câu 1Câu 2đđđ a)Một cặp góc so le trong bằng nhau b)Một cặp góc đồng vị bằng nhau : c)Một cặp góc trong cùng phía bù nhau?a)Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung. b)Hai góc bằng nhaulà hai góc cùng số đo c)Hai đường thẳng cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông gọi là hai đường thẳng vuông góc. a)Một cặp góc so le trong bằng nhau b)Một cặp góc đồng vị bằng nhau : c)Một cặp góc trong cùng phía bù nhau?VUôNG GóC Và SONG SONG Có QUAN Hệ Gì ?05Tiết 10 Ngày 29 tháng 9năm 200906từ vuông góc đến song songCó ; ( a // b )cbaHãy xem hình dưới đây (Cho biết ac và bc)a/ đường thẳng a và b có song song với nhau không ?b/ Sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song (Đ 4) để suy ra a // b .?1 07 ở vị trí so le trong, nên theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song thì a // b ta có : a c  b  c  baB1cA108Giải 1 Tính chất1Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau .a  cb  c a // b Quan hệ giữatínhvuông góc và tính song songbac09Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia .ba2-Tính chất 2ca  ca // b b  c10Vì sao b cắt c ?bac@ Làm bài tập 40trang 97 sgk.Căn cứ vào hình 29 sgk hãy điền vào chỗ trống () Nếu a  c và b  c thì ... Nếu a // b và c  a thì .. a // b c  b 11a/ đường thẳng d’ và d’’ có song song với nhau không ? Hãy xem hình dưới đây (Cho biết d’//d và d”//d )?2 dd’d”có; d’//d’’ 12Có ( vì d//d’, ad )b/ nếu đường thẳng a vuông góc với d .hãy trả lời các câu hỏi sau:d’ d’’ Có (vì d//d”, ad ) Có,( vì ad”, ad’)a có vuông góc với d’ không ? Vì sao ?a có vuông góc với d’’không?Vì sao ?d’ có song song với d’’ không?Vì sao ?da13Tính chấtHai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau . 2/ Ba đường thẳng songsongKí hiệu d //d’//d’’dd’d”14Làm bài tập 41trang 97 (sgk).@ Căn cứ vào hình vẽ sau hãy điền vào chỗ trống ()  Nếu a // b và a // c thì .. b // cbac1517 a,b phânbiệta // ba // b c’b c’aa // bc’ac’bcùng vuông góc với ccùng song song với cQuan hệ giữa tính vuông góc và tính song songBài tập về nhà1.Học thuộc các tính chất của bài vừa học.2. Dựa vào các tính chất để vẽ hình hoặc bằng hình vẽ và ký hiệu toán học để suy ra tính chất 3. Làm các bài tập 42, 44, 46 ở trang 98 sgk19Hướng dẫn về nhà1.Bài 42, 44: Cần dựa vào các tính chất vừa họcđể làm bài tập loại này 202. Bài46: Trả lời các câu hỏi sau :BCD + CDA = ?  số đo góc C1200?CBAbDa- a và b cùng vuông góc với đường thẳng nào?- góc BCD và góc CDA có quan hệ với nhau như thế nào? Vì sao?

File đính kèm:

  • pptBai 6 Tu vuong goc den song song.ppt