Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 8 - Bài 5: Tên đề ơclit về đường thẳng song song

Cho điểm M không thuộc đường thẳng a. vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a

? Có bao nhiêu đường thẳng qua M và song song với a.

 Qua thực tế người ta nhận thấy: Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó. Điều thừa nhận ấy mang tiên đề ơ-clit.

 

ppt7 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 8 - Bài 5: Tên đề ơclit về đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cho điểm M không thuộc đường thẳng a. vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a? Có bao nhiêu đường thẳng qua M và song song với a. Qua thực tế người ta nhận thấy: Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó. Điều thừa nhận ấy mang tiên đề ơ-clit.Có thể em chưa biết:ơ-clit là nhà toán học lỗi lạc cổ Hi Lạp, sống vào thế kỉ III trước Công nguyên. Có thể nói hầu hết kiến thức hình học ở cấp THCS hiện nay đều đã được đề cấp một cách khá hệ thống, chích xác, trong bộ sách “Cơ bản” gồm 13 cuốn do ơ-clit. Tục truyền có lần vua Pto-lê-mê hỏi ơ-clit: “Liệu có thể đến với hình học bằng con đường khác, ngắn hơn không?”. Ông trả lời ngay: “Tâu bệ hạ, trong hình học không có con đường dành riêng cho vua chúa”. Đ5. TIấN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG1. Tiờn đề Ơclit.Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ cú một đường thẳng song song với đường thẳng đú.bMa Tiết 8 ?2. Tớnh chất của hai đường thẳng song song.Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thỡ:a) Hai gúc so le trongb) Hai gúc đồng vịc) Hai gúc trong cựng phớabằng nhau.bằng nhau.bự nhau.a, Vẽ hai đường thẳng a, b sao cho a//b.b, Vẽ đường thẳng c cắt a tại A, cắt b tại B.c, Đo một cặp góc so le trong. Nhận xét.d, Đo một cặp góc đồng vị bằng nhau.Nhận xét.Trong các phát biểu sau, phát biểu nào diễn đạt đúng nội dung của tiên đề Ơ- clita,Nếu qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a có hai đường thẳng song song với a thì chúng trùng nhau.b,Cho điểm M ở ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a là duy nhấtc,Có duy nhất một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.d, Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a có ít nhất một đường thẳng song song với a.Bài 32 (tr94-sgk)ĐĐSS3. Luyện tập củng cố.Bài 34 (Trang 94 - SGK)A31242B413370abHỡnh 22GiảiChoa // bAB a = {A}AB b = {B}A4 = 370Tỡma) B1 = ?b) So sỏnh A1 và B4c) B2 = ?a) Cú B1 = A4 (so le trong của a // b)b) A1 = B4 (Đồng vị của a // b)c) Ta cú: B2 + A4 = 1800 (hai gúc trong cựng phớa của a // b)Nờn: B2 + 370 = 1800 (vỡ A4 = 370 đó cho) B2 = 1800 - 370 = 1430Hướng dẫn về nhà- Học thuộc tiờn đề Ơ-clit và tớnh chất hai đường thẳng song song- Làm bài tập 31, 35 (trang 94 SGK) Bài 27, 28, 29, 30 (SBT trang 78, 79)

File đính kèm:

  • pptTien de Oclit.ppt