Mục tiêu:
- HS hiểu được định lí về tổng ba góc của một tam giác.
- HS c/m được định lý và biết vận dụng định lí tổng ba góc của một tam giác.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi đo đạc, tập suy luận.
*HSKT: - Nắm được định lí về tổng ba góc của một tam giác.
 - Suy luận được định lý và bước đầu biết vận dụng định lí tổng ba góc của một tam giác.
 
              
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 643 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 9 - Tiết 17 - Bài 1:  Tổng ba góc của một tam giác (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9	 Chương II: TAM GIÁC	Ngày soạn: 05.10.2012
Tiết 17	§1. TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC	Ngày giảng: 16.10.2012
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được định lí về tổng ba góc của một tam giác.
- HS c/m được định lý và biết vận dụng định lí tổng ba góc của một tam giác.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi đo đạc, tập suy luận.
*HSKT: - Nắm được định lí về tổng ba góc của một tam giác.
 - Suy luận được định lý và bước đầu biết vận dụng định lí tổng ba góc của một tam giác.
 - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi đo đạc.
II. Chuẩn bị:	GV: sgk, thước đo góc, êke, tấm bìa hình tam giác, kéo, Bp1(KTBC), 
 Bp2(BT1), Bp3(BT2), Bp4(BT3).
	HS: sgk, thước kẻ, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác, kéo, Bp nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra và thực hành đo tổng ba góc của 1 tam giác 
Yêu cầu HS: 
1. Vẽ hai hình tam giác bất kì. Dùng thước đo góc đo ba góc của mỗi tam giác rồi tính tổng 3 góc của mỗi tam giác.
2. Nhận xét về kết quả.
3. Thực hành cắt ghép ba góc của một tam giác.
4. Nêu dự đoán về tổng 3 góc của một tam giác.
- Hai HS làm trên bảng, cả lớp làm trên vở nháp.
- HS rút ra nhận xét.
- Từng HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV.
Nêu dự đoán.
1. Tổng ba góc của một tam giác
- Để chứng minh được định lí trước hết ta phải làm gì?
- Hướng dẫn CM như SGK.
HS ghi bài: Vẽ hình, ghi GT, KL.
 a A
 B C
 GT DABC 
 KL Â + + = 1800 
 Học sinh nêu cách chứng minh
C/m: sgk
Củng cố 
- GV cho HS làm bài tập 1/108 SGK.
Tìm x, y trong hình vẽ sau:
H.47 A
HD: x = ? 90 x C
 550 x = 1800-(900+550) B 
=1800 –(Â + ) 
 H.49 M 
x+x+500 =1800 x
 ? N 500 x
H.50 P
HD: x kề bù với 400
 y D y kề bù với góc D1 nên 
 2 1 tính góc D1 rồi tính góc y
 E 60 401 x 2
 K
Cho HS hoạt động nhóm làm bài 1 (H.50) (5’) và trình bày trên bảng phụ
+ Gọi đại diện các nhóm trình bày
+ Cho các nhóm nhận xét chéo nhau
- Nhận xét, kết luận.
2 HS lên bảng giải H.47; H.48
Hình 47
Ta có: Â + + = 1800 
 900 + 550 + x = 1800
 x = 1800 - (900 + 550) 
 x = 350
Hình 49
Ta có: 
 x + 500 + x = 1800
 2x = 1800 - 500
 2x = 1300
 x = 650
Hình 50
Ta có: 
 + 600 + 400 = 1800 Þ = 800
 = 1800
 y = 1800 - 800 = 1000
 = 1800
 x = 1800 - 400 = 1400 
Nhận xét,  
Hướng dẫn về nhà:
- Học bài kết hợp vở và sgk.
- Làm bài tập 1, 2, 4/108sgk.
Bài tập: 
Bài 1: Tam giác vuông có 1 góc nhọn bằng 450 thì số đo của một góc nhọn còn lại bằng:
	A. 	900	B. 	450	C. 	550	D. 	650
Bài 2: Tính số đo góc còn lại của tam giác vuông có một góc bằng 1250.
Bài 3: Tính số đo các góc của một tam giác biết các góc bằng nhau.
- Chuẩn bị nội dung còn lại của bài “Tổng ba góc của một tam giác”
+ Tìm hiểu thế nào là tam giác vuông? Tam giác vuông có tính chất gì?
+ Thế nào là góc ngoài của tam giác? Tính chất góc ngoài của tam giác?
- Chuẩn bị máy tính và thước kẻ, êke, thước đo góc. Các nhóm chuẩn bị bphụ nhóm.
IV. Rút kinh nghiệm:
            File đính kèm:
Tiết 17.doc