Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 7 - Tiết 13 - Luyện tập (Tiết 1)

Mục tiêu:

- Học sinh diễn đạt được một định lí dưới dạng: “Nếu . thì .”.

- HS minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết thành thạo giả thiết, kết luận.

- HS bước đầu biết chứng minh định lí.

*HSKT: - Biết cách diễn đạt một định lí dưới dạng: “Nếu . thì .”.

- Biết minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết giả thiết, kết luận.

- Bước đầu biết suy luận chứng minh định lí.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 633 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 7 - Tiết 13 - Luyện tập (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày soạn: 02.02.2012 Tiết 13 LUYỆN TẬP Ngày giảng:05.02.2012 I. Mục tiêu: - Học sinh diễn đạt được một định lí dưới dạng: “Nếu .... thì ...”. - HS minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết thành thạo giả thiết, kết luận. - HS bước đầu biết chứng minh định lí. *HSKT: - Biết cách diễn đạt một định lí dưới dạng: “Nếu .... thì ...”. - Biết minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết giả thiết, kết luận. - Bước đầu biết suy luận chứng minh định lí. II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước kẻ, êke, Bp1(BT1,2), Bp2(53/102), Bp3(BTCC). HS: sgk, thước kẻ, êke, bảng con, Bp nhóm. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Kiểm tra bài cũ - YC hs làm bài tập 51/101sgk? - Nhận xét, kết luận. 1 HS trả bài c Bài 51/101sgk: a b GT a//b, bc KL ac C/m: Ta có: a//b(gt), bc(gt) suy ra ac HS khác nhận xét,... Luyện tập - Bài 53/102sgk: + Treo bảng phụ lên bảng + Dựa vào đâu để điền vào chổ trống? + YC hs nêu cách làm? + Gọi hs lên bảng điền vào chổ trống? * GV dẫn dắt học sinh điền vào chỗ trống. + YC hs trình bày một cách gọn hơn đối với việc chứng minh bài toán? - Nhận xét, kết luận. - Làm bài tập sau(Bài 42/81sbt): + YC hs đọc đề, vẽ hình, ghi GT, KL + YC hs khác nhận xét, góp ý? + Vậy muốn c/m = (?) = () (1) = () (2) + YC HS hoạt động nhóm trình bày c/m? + YC các nhóm trình bày bảng? + Gọi đại diện các nhóm nhận xét chéo nhau - Nhận xét, kết luận. y Bài 53/102 SGK HS trả lời x’ O x y’ GT x’x Ç yy’ = {O}; xÔy = 900 KL yÔx’ = x’Ôy’ = y’Ôx = 900 d. Trình bày gọn hơn: xÔy + x’Ôy = 1800 (kề bù) hay 900 + x’Ôy = 1800 Þ x’Ôy = 1800 - 900 = 900 Ta có: x’Ôy’ = xÔy = 900 (đối đỉnh) xÔy’ = y’Ôx’ = 900 (đối đỉnh) Nhận xét, Bài 1: HS đọc đề, vẽ hình, GT, KL. GT DI là phân giác của góc MDN và là hai góc đối đỉnh KL = HS trình bày bảng Ta có: DI là tia phân giác của góc MDN(gt) Nên = (1) và là hai góc đối đỉnh(gt) Nên = (2) Từ (1) và (2) suy ra = . Các nhóm nhận xét, Củng cố - Hãy nhắc lại các bước trình bày một bài toán chứng minh? - Kết luận. Trả lời Hướng dẫn về nhà: - Trả lời các câu hỏi ở Ôn tập chương I. - Chứng minh các định lí a, b ở BT1, 2. - Làm bài tập 54, 55/103 SGK. Bài tập: Bài 2: Vẽ hình và viết giả thiết, kết luận của định lý: “Nếu một đường thẳng cắt một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia” x 500 A 1300 Bài 3: Cho hình vẽ sau z 1400 O Chứng tỏ AB // CD C y 400 - Chuẩn bị thước kẻ, êke, thước đo góc, bảng con, phấn, bảng phụ nhóm. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 14.doc