Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 7 - Tiết 13 - Bài 7: Định lí

. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: - Hiểu được cấu trúc của một định lí(Giả thiết và kết luận).Biết thế nào là chứng minh một định lí

2. Kĩ năng:Biết đưa một định lí về dạng “nếu. . . . thì”. Làm quen với mệnh đề logíc : p =>q

3. Thái độ:Tính nhanh nhẹn , chính xác trong học tập

II. CHUẨN BỊ :

 1. Chuẩn bị của GV : SGK, thước êke, bảng phụ ghi 3 định lí bài 6

 2. Chuẩn bị của HS:HS : SGK, thước kẻ, êke

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 779 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 7 - Tiết 13 - Bài 7: Định lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13-09-2008 §7. ĐỊNH LÍ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được cấu trúc của một định lí(Giả thiết và kết luận).Biết thế nào là chứng minh một định lí 2. Kĩ năng:Biết đưa một định lí về dạng “nếu. . . . thì”. Làm quen với mệnh đề logíc : p =>q 3. Thái độ:Tính nhanh nhẹn , chính xác trong học tập II. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của GV : SGK, thước êke, bảng phụ ghi 3 định lí bài 6 2. Chuẩn bị của HS:HS : SGK, thước kẻ, êke I. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) kiểm tra sĩ số lớp 2. Kiểm tra bài cũ: (8ph) HS: nêu tính chất về hai góc đối đỉnh , hai đường thẳng song song? HS: Nêu tính chất quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc, hai đường thẳng cùng song song? 3. Giảng bài mới: a. Giới thiệu bài: (1ph): Thế nào là một định lí ?cấu trúc của một định lí như thế nào? b. Tiến trình bài dạy: T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG 10 ph Hoạt động 1: ĐỊNH LÍ 1-định lí: Định lí là một khẳng định được suy ra từ các khẳng định được coi là đúng GV : Cho HS đọc phần định lí trong SGK Thế nào là một định lí Yêu cầu HS làm C1 GV : Trong định lí “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau”. Điều đã cho là gì ? - Điều đã cho là hai góc đối đỉnh đó là giả thiết - Yêu cầu HS viết dưới dạng kí hiệu - Điều phải suy ra là gì ? Đó là kết luận Gv : Vậy mỗi định lí bao gồm mấy phần ? - Giới thiệu cách nhận biết GT và KL GT cách nhận biết GT và KL của định lí Cho HS làm ?2 GV gọi HS vẽ hình dùng mép thước để vẽ hai đường thẳng song song HS ghi GT và KL định lí HS đọc theo SGK - Định lí là một khẳng định được suy ra từ các khẳng định được coi là đúng HS lần lượt phát biểu nội dung ba định lí HS : Điều đã cho là hai góc đối đỉnh nghĩa là Ô1 và Ô3 đối đỉnh ; Ô2 và Ô4 đối đỉnh Điều phải suy ra là Ô1= Ô3 và Ô2 = Ô4 - Mỗi định lí bao gồm có hai phần là giả thiết và kết luận - HS ghi nhớ GT : a//c và b//c KL : a//b 15 ph Hoạt động 2:CHỨNG MINH ĐỊNH LÍ 2-Chứng minh định lí: Chứng minh định lí là dùng lập luận để từ GT suy ra KL Ví dụ : Chứng minh định lí “Hai góc đối đỉnh bằng nhau” GT : Ô1 và Ô3 đối đỉnh ; Ô2 và Ô4 đối đỉnh KL : Ô1 = Ô3; Ô2 = Ô4 Chứng minh: * Ô1 + Ô2 = 1800 (vì kề bù ) Ô3 + Ô2 = 1800 (vì kề bù) => Ô1 + Ô2 = Ô3 + Ô2 => Ô1 = Ô3 Chứng minh Ô2 = Ô4 tương tự GV giới thiệu chứng minh định lí là dùng lập luận để từ GT suy ra KL Yêu cầu HS chứng minh định lí hai góc đối đỉnh theo nhóm - GV cần tóm tắt các bước để chứng minh định lí + Vẽ hình và ghi GT, KL từ hình vẽ + Dùng lập luận để suy ra từ GT =>KL HS làm việc theo nhóm để chứng minh định lí Ta có Ô1 + Ô2 = 1800 (vì kề bù ) Ô3 + Ô2 = 1800 (vì kề bù) => Ô1 + Ô2 = Ô3 + Ô2 => Ô1 = Ô3 Chứng minh Ô2 = Ô4 tương tự 7 ph Hoạt động 3:CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ GV: “Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh” là định lí đúng hay sai? Vì sao ? GV yêu cầu HS làm BT 50 SGK - Vẽ hình và ghi GT, KL bằng kí hiệu GV: Hướng dẫn về nhà: - Biết cấu trúc của định lí, phân biệt GT và KL của định lí - Nắm các bước chứng minh định lí - Xem lại cách chứng minh định lí HS trả lời không phải là một định lí vì nó không phải là một khẳng định đúng BT 50 SGK a) chúng song song b) GT : ac và bc KL : a//b 4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (3ph). - BTVN 49, 51, 52, 53 SGK trang 102 BT thêm : Góc tạo bởi tia phân giác của hai góc kề bù là một góc vuông HD : - Vẽ hình và ghi GT và KL GT : xÔz và zÔy kề bù Om là tia phân giác của xÔz và On là tia phân giác của zÔy KL : mÔn = 900 IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docH7-tu7-t13-dinh li.doc