Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 6 - Tiết 12: Luyện tập

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Biết tính chất về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song . Biết tính chất ba đường thẳng song song

2. Kĩ năng:Rèn kỹ năng vận dụng tính vuông góc và tính song song và tính chất ba đường thẳng song song

 Rèn kỹ năng vẽ hai đường thẳng vuông góc và vẽ hai đường thẳng song

3. Thái độ: Bước đầu tập suy luận tính toán dựa vào hình vẽ

II. CHUẨN BỊ :

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 761 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 6 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:12-09 -2008 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết tính chất về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song . Biết tính chất ba đường thẳng song song 2. Kĩ năng:Rèn kỹ năng vận dụng tính vuông góc và tính song song và tính chất ba đường thẳng song song Rèn kỹ năng vẽ hai đường thẳng vuông góc và vẽ hai đường thẳng song 3. Thái độ: Bước đầu tập suy luận tính toán dựa vào hình vẽ II. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của GV: Thước đo góc, êke, bảng phụ vẽ sẵn hình 31, 32 SGK 2. Chuẩn bị của HS: Một số BT đã cho ở tiết trước, thước đo góc, êke, bảng nhóm I. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) kiểm tra sĩ số lớp 2. Kiểm tra bài cũ: ( 8 ph) HS1: Làm BT 42 SGK Trả lời : Vì ca và bc nên a//b HS3: Vẽ a//b Vẽ c//a hỏi c//b không vì sao? Hãy phát biểu tính chất trên bằng lời? 3. Giảng bài mới: a. Giới thiệu bài: (1ph): Ta vận dụng các tính chất liên hệ tính vuông góc và tính song song vào giải các bài tập như thế nào? b. Tiến trình bài dạy: T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG 13 ph Hoạt động 1: CHỮA BÀI TẬP VỀ NHÀ * Làm BT 43 SGK - Vì ca và b//a nên cb Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia * Làm bài tập 44. Vì a//b và c//a nên c//b. Phát biểu : Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đkường thẳng thứ 3 thì chúng song song với nhau. GV: Làm BT 43 SGK Vẽca, vẽ ba . Hỏi c có vuông với b không ? Vì sao ? GV: HD : GV có thể yêu cầu HS điền vào chỗ trống : Vì . . . . . . . . . . nên a//b - Làm bài tập 44. a) Vẽ a//b. b) Vẽ c//a. hỏi c có vuông góc với a không vì sao? c) Phát biểu tính chất đó bằng lời. GV gọi HS vẽ hình và trả lời Làm BT 43 SGK HS trả lời Vì ca và b//a nên cb Phát biểu tính chất Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia -Làm bài tập 44. HS : Vì a//b và c//a nên c//b. Phát biểu : Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ 3 thì chúng song song với nhau. 12 ph Hoạt động 2: LUYỆN TẬP * Làm BT 46 SGK a) Vì aAB và bAB nên a//b b) Vì a//b nên C + D = 1800 =>C = 1800 - 1200 = 600 * Làm BT 47 SGK Vì a//b nên A =B = 900(đồng vị) Vì a//b nên C + D = 1800(cặp góc trong cùng phía) => D = 1800 - 1300 = 500 46. Xem hình 3.1: a)Vì sao a//b? b) Tính số đo góc C. - Ngoài cách làm của các nhóm, GV có thể hướng dẫn HS cách trả lời khác vì sao a//b 47. Ở hình 32, biết a//b, =900, =130o, tính , ? GV gọi HS lân bảng trình bày cách giải HD : Tính góc B có thể tính bằng hai cách : C1 : Dựa vào tính chất của hai đường thẳng song song C2 : Dựa vào mối quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song Làm BT 46 SGK Hoạt động nhóm a) Vì aAB và bAB nên a//b b) Vì a//b nên góc C+góc D = 1800 => góc C = 600 * Làm BT 47 SGK Gọi HS1 giải theo C1 : Dựa vào tính chất của hai đường thẳng song song Gọi HS1 giải theo C2 Dựa vào mối quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song Giải ra góc B = 90 góc D = 1800 - 1300 = 500 7 ph Hoạt động 3:CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ BT trắc nghiệm Cho a//b, góc A = 900 theo hình 1. Góc C1 và D1 là hai góc ở vị trí A. Đồng vị B. So le trong C. trong cùng phía D. bù nhau 2. Có bao nhiêu cặp góc trong cùng phía tại đỉnh C và D ? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 3. Vì a//b và AB vuông góc với a nên . . . . A. AB//b B. AB trùng với b C. AB vuông góc b D. AB cắt b 1 2 3 B B C GV: HƯỚNG DẪN - Xem lại các BT đã giải - Xem lại quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song, tính chất ba đường thẳng song 4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (3ph). - BTVN 45, 48 SGK trang98, 99 - BT chuẩn bị cho tiết sau : Cho góc xOz và zOy kề bù, vẽ tia Om là phân giác của góc xOz và On là ta phân giác zOy. Tính góc mOn ? IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docH7-tuan6-ti12-Luye¦n Ta¦p.doc