Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 6 - Tiết 11 - Luyện tập (tiếp)

Mục tiêu:

- HS củng cố quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba.

- HS rèn luyện kỹ năng vẽ hình theo cách diễn đạt bằng lời, vận dụng thành thạo các tính chất trên.

- HS tập suy luận và phát biểu 1 mệnh đề toán học.

*HSKT: - Củng cố quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 6 - Tiết 11 - Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn: 18.09.2012 Tiết 11 LUYỆN TẬP Ngày giảng:25.09.2012 I. Mục tiêu: - HS củng cố quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba. - HS rèn luyện kỹ năng vẽ hình theo cách diễn đạt bằng lời, vận dụng thành thạo các tính chất trên. - HS tập suy luận và phát biểu 1 mệnh đề toán học. *HSKT: - Củng cố quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba. - Rèn luyện kỹ năng vẽ hình theo cách diễn đạt bằng lời, vận dụng được các tính chất trên. - Tập suy luận và phát biểu 1 mệnh đề toán học. II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước kẻ, êke, thước đo góc, Bp1(KTBC), Bp2(4), Bp3(43), BP4(45). HS: sgk, thước kẻ, êke, thước đo góc, bảng con, Bp nhóm. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Kiểm tra bài cũ - Giáo viên kiểm tra 3 học sinh lên bảng đồng thời chữa bài tập 42, 43, 44/98 SGK - YC HS nhận xét, góp ý - Nhận xét, kết luận Bài 42: a) b) Vì a ^ c và b ^ c Þ a // b c) Phát biểu tính chất. Bài 43: a) b) Vì a // c, c ^ a Þ c ^ b c. Phát biểu tính chất. Bài 44: a. a b. Vì a // b và c // a Þ c // b b c. Phát bỉêu tính chất c Luyện tập - Bài 45/98 SGK: + Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi của bài toán và gọi 1 học sinh lên bảng trình bày cách giải bài toán trên. + Nhận xét, kết luận Bài 46/98 SGK - Yêu cầu học sinh nhìn hình vẽ phát biểu thành lời đề bài toán. - Vì sao a//b - Muốn tính được ta làm như thế nào? + YC HS hoạt động nhóm và trình bày bài trên bảng phụ nhóm. Bài 47/98 SGK: - Yêu cầu học sinh nhìn hình vẽ phát biểu thành lời đề bài toán. - Muốn tính được , ta làm như thế nào? + YC HS hoạt động nhóm 2 HS và 2 HS trình bày bảng + Nhận xét, kết luận. Bài 45/98 SGK: HS đứng tại chỗ trả lời a. d’ Cho d’, d’’ phân biệt d’’ M d’//d d’’//d d suy ra d’ // d’’ b. Nếu d’ cắt d” tại M thì M không thể nằm trên d được bì MÎ d’ và d’ // d”. Qua M nằm ngoài d vừa có d’//d vừa có d”//d thì trái với tiên đề ơ - clít. - Để không trái với tiên đề ơ - clít thì d’//d” không thể cắt nhau. Þ d’//d” HS khác nhận xét, kết luận Bài 46/98 SGK a. Có a ^ AB b ^ AB Þ a // b b. Có a//b nên: + = 1800 (cặp góc trong cùng phía) hay 1200 + = 1800 Þ = 1800 - 1200 = 600 Bài 47/98 SGK HS thực hiện a. Có a // b a ^ AB tại A Þ b ^ AB tại B Þ = 900 có a//b nên: + = 1800 (cặp góc trong cùng phía) hay + 1300 =1800 Þ = 1800 - 1300 = 500 HS khác nhận xét,... Củng cố - Để kiểm tra hai đường thẳng có song song với nhau không ta có những cách nào? Trình bày? HS trả lời Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại tiên đề ơclit, tính chất hai đường thẳng song song, quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song. - Xem kĩ các bài tập đã giải. - Làm bài tập 48/98 SGK và là thêm các bài tập sau: Bài 1: Điền vào chổ trống (...): a) Nếu a b và a // c thì ... 1100 A B a b C D 8 b) Nếu u // n và u // m thì ... c) Nếu m n và ......... thì m // t Bài 2: Vẽ hai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng bằng êke. Bài 3: Cho hình vẽ, a // b, a c và . a) Tính . b) Tính . - Chuẩn bị bài “Định lý”: + Thế nào là 1 định lý? Cách ghi GT, KL một định lý? + Soạn ?1, ?2 + Cách chứng minh định lý? + Xem ví dụ trang 100sgk. - Ôn lại bài “Hai góc đối đỉnh” - Chuẩn bị bài 49, 50/101sgk. - Chuẩn bị thước kẻ, êke, bảng phụ nhóm, bảng con, phấn. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 11.doc